Lê Văn Nam: Khởi nghiệp từ sự quan sát thị trường tỷ mỉ

Giờ đây, khi trở thành ông chủ trẻ với cơ ngơi đáng mơ ước, Lê Văn Nam mới hé mở cho bạn đọc những vất vả anh trải qua trên con đường khẳng định đam mê của mình.

Từ những cánh lan rừng

Ngay từ nhỏ, Lê Văn Nam đã rất thích hoa lan. Anh vẫn nhớ như in những ngày nhỏ khi đi qua rừng, hình ảnh những cánh hoa lan bung nở như làm lóe sáng tình yêu hoa lan trong anh. Nhưng với một cậu bé con, chỉ dám đứng ngắm nhìn mà không biết làm sao để sở hữu những cánh lan đa sắc ấy trong tầm tay mình.

Thế rồi cuộc sống mưu sinh, cùng gia đình, cậu từng nghỉ học để phụ việc, rồi cả dấn thân vào Sài Gòn trải qua đủ nghề để có thể tồn tại. Tưởng hoa lan năm nào đã ngủ quên trong ký ức của cậu thanh thiếu niên ấy, nhưng rồi một ngày, nó quay trở lại mãnh liệt hơn.

“Ít ai biết được rằng để có được như ngày hôm nay tôi đã phải trải qua cả một quá trình nỗ lực, có không ít thất bại và cả những cơ duyên không ngờ tới”, Lê Văn Nam cho biết.

Lê Văn Nam từng vào từng và mang những giò lan về trồng tại nhà mình nhưng rồi không có kinh nghiệm chăm sóc, hoa lan chết hết. Điều ấy khiến anh cảm thấy ngậm ngùi như người mắc lỗi.

Và anh quyết định tìm cách làm sao để lan sống mãi cùng mình.

Vài lần vào trung tâm thành phố Bảo Lộc uống cafe với bạn, anh gặp những người đồng bào mang lan họ hái được trên rừng xuống bán. Số lượng khách rất đông, chính vì thế anh nghĩ tới việc thu mua lan của những người đi rừng rồi bán lại cho khách hàng.

Công việc này đem lại cho anh nguồn thu nhập đáng kể thời điểm bắt đầu đó. Lê Văn Nam mạnh dạn đầu tư mở vườn lan, đem những giò lan xấu hay bị hỏng do vận chuyển về chăm sóc cho tới khi ra hoa và phát triển tốt để bán lại.

Từ đây, chàng trai trẻ, bắt đầu với chuỗi ngày học tập những kinh nghiệm chăm sóc lan, rồi anh tiếp cận với cả cách bán lan trên mạng xã hội như facebook. Cũng như nhiều người, kinh doanh luôn thử sức và thử thách chúng ta. Giai đoạn đầu, Lê Văn Nam gặp khá nhiều khó khăn vì sự mới mẻ của mình. Anh cũng từng bị khách hàng hoài nghi hoặc e dè không tin tưởng.

Thành công vì coi lan như tri kỷ đời mình

Nhưng sự tận tụy của anh đã đánh tan những nghi ngờ. Khi tên tuổi được khẳng định, Lê Văn Nam có khách hàng, và số lượng khách hàng của anh ngày một nhiều. Anh mua lan của người dân địa phương và cũng mở rộng thu mua tỉnh thành khác để phục vụ nhu cầu mua cho khách hàng của mình.

“Lúc này, tôi lại bén duyên với lan giả hạc hay còn gọi là phi điệp nở hè. Đây là loài lan bán rất chạy, đa dạng mặt hoa và có mùi thơm rất đặc biệt. Tôi cũng thử sức với nhiều loài lan quý hiếm khác và nhanh chóng có được thành công”, Lê Văn Nam nói.

Chàng trai sinh năm 1990 hiện sở hữu vườn lan với nhiều loài quý hiếm như Bảo duy mày ngày, Khổng tước, Nàng thơ... với tổng giá trị hơn 20 tỷ đồng. Anh cũng là một trong những đầu mối cung cấp lan rừng có tiếng trong khu vực.

Chia sẻ về bí quyết của mình, anh cho biết tất cả đều phải làm từ cái tâm và sự đam mê của mình. Anh kinh doanh lan nhưng cũng trân trọng chúng như là một tri kỉ của cuộc đời và luôn dành toàn tâm toàn ý để chăm sóc loài hoa này.

Ông chủ vườn lan 9X chia sẻ, anh mong muốn lan không chỉ được yêu thích ở Việt Nam mà còn cả ở nước ngoài. Anh cũng nhận định, trồng và kinh doanh lan sẽ là một ngành rất triển vọng trong thời gian tới.

Tìm hiểu thêm về Lê Văn Nam tại: https://www.facebook.com/VuonLanNamLe/