Leverkusen khiến tất cả ngỡ ngàng thế nào

Bayer Leverkusen lần đầu tiên vô địch Bundesliga.

Chiến thắng 5-0 trước Werder Bremen ở vòng 29 tối 14/4 trở thành lời khẳng định rõ ràng nhất cho sức mạnh của Leverkusen mùa này. Họ vô địch nước Đức theo cách ấn tượng nhất, điều ngay cả Bayern Munich cũng không dễ làm được.

Không còn ai nhận ra Leverkusen hay gục ngã ở những thời điểm theo chốt như hai thập niên trước. Thay vào đó, tập thể dưới sự dẫn dắt của HLV Alonso là một đội bóng gần như bách chiến bách thắng theo đúng nghĩa đen của từ này.

Chơi như đội bóng lớn

Alonso từng định nghĩa quan điểm của mình về bóng đá là “kiểm soát, tổ chức và giúp cầu thủ của tôi chơi tốt hơn”. Đặc biệt, kiểm soát là khái niệm xuất hiện trong hầu hết cuộc phỏng vấn HLV này từng thực hiện.

Điều này được thể hiện rõ ở Leverkusen, khi họ chạm bóng nhiều lần trong mùa giải này hơn bất kỳ đội bóng nào khác ở Bundesliga (19069 lần - tính đến vòng 28). Tuy nhiên, khác với thứ bóng đá chuyền bóng nhiều nhằm phòng thủ triệt để của Pep Guardiola tại Man City, Leverkusen của Alonso chuyền nhiều nhưng chơi bóng cực kỳ tốc độ và trực diện.

HLV tuyển Đức, Julian Nagelsmann, đánh giá Leverkusen là đội bóng "mạnh mẽ, có tốc độ cao, thể lực tốt và rất nhiều sự sáng tạo". "Họ rất giỏi phối hợp, thật khó để đoán họ sẽ tạo ra cơ hội như thế nào”, cựu thuyền trưởng Munich phân tích.

Alonso hội tụ đủ mọi tố chất để trở thành một HLV giỏi. Anh là người Tây Ban Nha, chơi ở vị trí tiền vệ phòng ngự, từng hai lần vô địch World Cup và Champions League, cũng như được dẫn dắt bởi những "bộ óc" hàng đầu.

HLV Alonso ăn mừng chức vô địch cùng học trò.

Những "người thầy" của Alonso khi còn chơi bóng là Jose Mourinho và Carlo Ancelotti ở Real Madrid, Guardiola ở Bayern Munich, Rafa Benitez tạiLiverpool, Luis Aragones và Vicente del Bosque ở Tây Ban Nha.

Alonso từng giải thích về những gì học được từ mỗi HLV: “Rafa (Benitez) là chiến thuật. Pep là cách chơi, Mourinho là sự thông minh trong giao tiếp. Luis Aragones giúp tôi hiểu về niềm tin. Del Bosque dạy tôi về sự cẩn trọng".

Tất nhiên, một mình HLV Alonso là không đủ cho thành công của Bayer. Thành công về mặt chiến thuật Leverkusen có được mùa này còn đến từ những tân binh sáng giá.

Những bản hợp đồng chất lượng

Leverkusen thành công trong vài kỳ chuyển nhượng gần nhất. Tiền đạo người Nigeria, Victor Boniface, tiền vệ Xhaka, Jonas Hofmann hay hậu vệ Alejandro Grimaldo đá chính mọi trận đấu cho Leverkusen kể từ khi gia nhập CLB vào hè 2023.

Cả 4 cầu thủ kể trên đều không phải những ngôi sao đắt đỏ hay được săn đón bậc nhất ở châu Âu. Họ đến Leverkusen trong một thời điểm chịu không ít nghi ngờ về năng lực, và thực tế chỉ được giới chuyên môn xem như cầu thủ hạng khá.

Tuy nhiên, dưới bàn tay Alonso, các tân binh này chơi xuất sắc đến không ngờ. Tiêu biểu trong số đó là Xhaka. Sự xuất hiện của cựu tiền vệ Arsenal làm thay đổi hoàn toàn khu trung tuyến Leverkusen. Phẩm chất lãnh đạo của ngôi sao người Thụy Sĩ cũng giúp CLB trở nên mạnh mẽ, xóa đi cái dớp "kẻ về nhì vĩ đại".

Xhaka là bản hợp đồng mang tính bước ngoặt của Bayer mùa này.

Leverkusen không giành được danh hiệu nào kể từ chức vô địch cúp quốc gia vào năm 1993. Không đội bóng nào "về nhì vĩ đại hơn họ" ở nước Đức, với 5 lần giành ngôi á quân Bundesliga. Leverkusen nổi tiếng trong việc đào tạo những cầu thủ trẻ, chơi thứ bóng đá tấn công đẹp mắt, nhưng đến cuối cùng, họ thiếu một chút để vô địch.

Mọi thứ giờ đã khác. Leverkusen của Alonso đã vô địch Bundesliga và đang chơi thứ bóng đá quyến rũ bậc nhất. Nếu có thể hoàn tất mùa giải bất bại, họ sẽ đi vào lịch sử bóng đá thế giới. Những HLV hay cầu thủ có thể đến rồi đi, nhưng mùa giải lịch sử này của Leverkusen sẽ còn mãi.

Tường Linh