LHQ báo động về 'quả bom hẹn giờ' ở Biển Đỏ

Tàu chở dầu FSO Safer neo đậu ngoài khơi bờ biển phía tây của Yemen. Ảnh: news.un.org

Theo hãng tin AFP, Liên hợp quốc (LHQ) ngày 30/8 kêu gọi khoản viện trợ 14 triệu USD khẩn cấp để ngăn chặn một tàu chở dầu nguy cơ gây ra thảm họa ngoài khơi Yemen có thể tốn 20 tỷ USD để khắc phục hậu quả.

Chiếc tàu chở dầu FSO Safer 45 năm tuổi đã mục nát, từ lâu được sử dụng làm kho chứa nổi và hiện bị bỏ hoang ở cảng Hodeida của Yemen do phiến quân kiểm soát, đã không được đưa vào phục vụ kể từ khi Yemen rơi vào cuộc nội chiến hơn 7 năm trước.

Nếu nó vỡ ra, nó có thể gây ra một thảm họa tràn dầu ở Biển Đỏ. David Gressly, điều phối viên thường trú và nhân đạo của LHQ tại Yemen, đang dẫn đầu các nỗ lực của tổ chức này để đảm bảo an toàn cho FSO Safer.

Cố vấn truyền thông của ông Gressly, Russell Geekie, cho biết: “Hiện cần thêm 14 triệu USD nhằm đạt được mục tiêu 80 triệu USD để bắt đầu các hoạt động khẩn cấp chuyển dầu từ tàu FSO Safer đến nơi an toàn”.

"Chúng tôi vô cùng lo ngại. Nếu FSO Safer tiếp tục xuống cấp, nó có thể bị vỡ hoặc phát nổ bất cứ lúc nào. Các dòng hải lưu bất thường và gió mạnh từ tháng 10 đến tháng 12 sẽ chỉ làm tăng nguy cơ thảm họa. Nếu chúng ta không hành động, con tàu cuối cùng sẽ vỡ và sự cố sẽ xảy ra. Vấn đề không phải là nếu, mà là khi nào", ông Geekie nói với các phóng viên ở Geneva, thông qua liên kết trực tuyến từ Sanaa.

Theo ông Geekie, hậu quả có thể là vụ tràn dầu lớn thứ năm từ một tàu chở dầu trong lịch sử, với riêng chi phí khắc phục có thể lên tới 20 tỷ USD. FSO Safer chứa gấp 4 lần lượng dầu bị tràn ra sau thảm họa Exxon Valdez năm 1989, một trong những thảm họa sinh thái tồi tệ nhất thế giới, theo LHQ.

FSO Safer chứa 1,1 triệu thùng dầu. LHQ cho biết một vụ tràn dầu có thể phá hủy hệ sinh thái, đóng cửa ngành đánh bắt cá và đóng cửa cảng Hodeida huyết mạch trong 6 tháng. Ông Geekie cảnh báo: “Nó sẽ gây ra một thảm họa về môi trường, kinh tế và nhân đạo. Đây thực sự là một quả bom hẹn giờ".

Công Thuận/Báo Tin tức