Liệu đồng USD có tiếp tục suy yếu?

Dữ liệu của VDSC, quay trở lại năm 2009, khi đó đồng Euro được coi là một loại tiền tệ không có giá trị gì. Rất nhiều chuyên gia và những người hoài nghi về đồng tiền mới của châu Âu, bao gồm cả người đoạt giải Nobel Kinh tế Laureate Milton Friedman đã nói vào năm 1997 rằng “Thị trường chung của châu Âu là một ví dụ điển hình cho tình huống bất lợi đối với một đồng tiền chung.

Châu Âu bao gồm các quốc gia riêng biệt, mà công dân của mỗi quốc gia nói các ngôn ngữ khác nhau, có phong tục khác nhau và có lòng trung thành và gắn bó với đất nước của họ cao hơn nhiều so với một thị trường chung hoặc ý tưởng về một cộng đồng chung “châu Âu”.

Và Milton Friedman đã nhầm. Đồng Euro vẫn còn tồn tại cho đến nay. Trong thực tế, nó dường như hoạt động khá tốt. Chúng ta có thể thấy lại mức tỉ giá 1,50 của đồng EUR/USD vào một số thời điểm. Đúng như vậy, sau sự ra đời của đồng tiền chung vào giai đoạn 1999-2000, đồng Euro đã giảm mạnh nhưng phục hồi mạnh mẽ từ năm 2002 đến năm 2008 và ổn định kể từ đó đến nay.

US Dollar Index là một chỉ số về giá trị của đồng USD so với rổ ngoại tệ. Biểu đồ thể hiện sự suy yếu của đồng USD. Ảnh: VDSC..

Câu hỏi thú vị ở đây là tại sao đồng Euro lại hoạt động như vậy. Từ một đồng tiền không được chấp nhận trở thành một loại tiền tệ cần sở hữu. Theo VDSC, câu trả lời rất đơn giản, đó là đồng USD đã không còn ở vị thế giống như trước đây.

Đồng USD vẫn không tăng giá mặc dù chứng khoán Mỹ đang ở mức cao kỷ lục. Ảnh: VDSC.

Nhìn vào chỉ số US Dollar Index, nhà đầu tư có thể bối rối tại sao đồng USD hùng mạnh lại có thể "suy yếu" như vậy. Câu trả lời là hãy nhìn sang đồng Euro và các loại tiền tệ châu Á. Đồng Yên đi ngang về mặt danh nghĩa so với đồng USD kể từ năm 1997. Hầu hết các đồng tiền châu Á đã tăng giá so với đồng USD trong năm qua và có khả năng tiếp tục tăng giá trong tương lai gần.

Thêm vào đó, dữ liệu của VDSC còn cho thấy đồng USD vẫn không tăng giá mặc dù chứng khoán Mỹ đang ở mức cao kỷ lục. Điều này thật thú vị. Có thể từ lâu các quỹ đầu cơ của Mỹ đã phân bổ các vị thế đồng USD dài hạn sang đồng Euro và các đồng tiền Châu Á. “Chúng tôi cho rằng nên tiếp tục bán khống đồng USD”, VDSC nhận xét.

Việt Hà