Liệu Ukraine có được chiến đấu cơ F-35 của Mỹ?

Chiến đấu cơ F-35 của lực lượng không quân Mỹ

RIA Novosti dẫn lời Người phát ngôn Bộ Tư lệnh Không quân Ukraine, Yury Ignat cho biết, Kiev quan tâm đến việc mua máy bay chiến đấu F-35 từ Mỹ.

Ông Ignat nêu rõ sự cần thiết của quân đội Ukraine trong việc nâng cấp kho vũ khí của họ với công nghệ tiên tiến như F-35.

Người phát ngôn Bộ Tư lệnh Không quân Ukraine đã từng bày tỏ mong muốn của nước này sở hữu máy bay chiến đấu do phương Tây sản xuất tương đương với Su-35 của Nga.

Nhưng để lực lượng vũ trang Ukraine có thể sở hữu chiến đấu cơ hiện đại F-35 của Mỹ, họ phải đáp ứng một số yêu cầu nhất định.

Chiến đấu cơ F-35 của lực lượng không quân Mỹ

Theo đó, giơi chức Kiev phải thể hiện cam kết đối với dân chủ, nhân quyền và luật pháp. Mỹ sẽ đánh giá tiến bộ trong các lĩnh vực này.

Ngân sách quốc phòng ổn định cũng cần thiết do chi phí của F-35 cao. Điều này có nghĩa là đòi hỏi Ukraine phải có đủ kinh phí cho việc mua, đào tạo và bảo trì máy bay.

Hơn nữa, Ukraine cần có cơ sở hạ tầng phòng thủ vững chắc với các căn cứ không quân phù hợp, cơ sở bảo trì và đội ngũ nhân viên lành nghề để vận hành và bảo trì F-35.

Việc đáp ứng những điều kiện này là rất quan trọng để việc mua F-35 của Ukraine được xem xét.

Washington có thể cho phép Kiev mua F-35 nhưng việc này sẽ đòi hỏi chính phủ Mỹ phải kiểm tra kỹ lưỡng.

Điều này liên quan đến việc phân tích các tác động đến an ninh quốc gia, tác động đến sự ổn định trong khu vực và khả năng quản lý cũng như bảo quản thiết bị một cách hiệu quả của Ukraine.

Các yếu tố như chính trị, tác động khu vực và tình hình an ninh trong khu vực có thể ảnh hưởng đến quyết định.

Viện trợ quân sự trước đây cho Ukraine và quan hệ đối tác chiến lược của nước này với Mỹ có thể ảnh hưởng đến quyết định này, nhưng việc dự đoán các cơ hội là một thách thức.

F-35 là công nghệ quân sự tiên tiến được Mỹ chia sẻ có chọn lọc do tính nhạy cảm của nó. Các biện pháp kiểm soát chặt chẽ được áp dụng, mỗi người mua đều được xem xét kỹ lưỡng để tránh lạm dụng.

Đối với những quốc gia như Ukraine, các vấn đề địa chính trị đang diễn ra, chẳng hạn như cuộc xung đột với Nga, có thể ảnh hưởng đến việc Mỹ có đồng ý bán F-35 cho Kiev hay không.

Các yếu tố như vai trò chiến lược, các giá trị chung và tác động an ninh tiềm tàng của Ukraine sẽ được tính đến trong quá trình ra quyết định.

F-35A được Tập đoàn Lockheed Martin của Mỹ phát triển, máy bay có tải trọng 8,1 tấn, dung tích nhiên liệu bên trong 8,3 tấn và trọng lượng cất cánh tối đa lên tới 31,7 tấn. F-35A có thể mang theo nhiều loại vũ khí tối tân.

Theo Bulgarianmilitary

Hoàng Vân