Lời cảnh tỉnh trên sân cỏ

Sức khỏe và thể trạng của các cầu thủ đã bị bỏ qua từ quá lâu. Những trận đấu dày lên trong quãng thời gian ngày một ngắn đi, chỉ càng dẫn tới những vấn đề lớn hơn về sức khỏe. Khi Christian Eriksen đổ xuống sân ở phút 43 của hiệp 1 trận mở màn Euro 2020 ở bảng B giữa Đan Mạch và Phần Lan, nhiều người đã linh cảm điều gì đó chẳng lành. Không một va chạm, không một tác động khách quan bên ngoài nào. Eriksen chỉ có thể quỵ ngã vì lý do đột quỵ hoặc trụy tim. Sẽ chẳng còn bất kỳ ý nghĩa nào cho kỳ Euro đặc biệt lần này nếu như Eriksen là nạn nhân kế tiếp như Marc Vivien Foe, Antonio Puerta…

Đồng đội tạo thành rào chắn bảo vệ khi Christian Eriksen được nhân viên y tế cấp cứu

Bác sĩ của ĐT Đan Mạch, ông Morten Boesen, đã nói : “Chúng tôi không lãng phí một giây nào. Chúng tôi tận dụng triệt để thời gian. Thấy hơi thở anh ấy, thấy mạch của anh ấy, nhưng rồi bất ngờ mọi thứ thay đổi hoàn toàn và phải thực hiện kích tim. Chúng tôi gắng sức kéo Christian trở lại. Và trước khi vào viện, anh ấy đã nói được với chúng tôi. Ơn Chúa”. Eriksen đã hồi sinh để niềm vui bóng đá hồi sinh. Cả thế giới túc cầu đã vây quanh anh không kể quốc gia hay màu da nào. Tất cả đều hy vọng cho anh bằng những nguyện cầu “Eriksen, hãy trở lại”.

Các cầu thủ Phần Lan cũng hết sức lo lắng cho Eriksen

Trọng tài và các HLV đều đứng ngồi không yên vì tình hình của Eriksen

Hẳn chúng ta đều biết, bóng đá là nơi người ta tìm nguồn vui chứ không phải nơi để chết. Nhất là ở giai đoạn cả thế giới đang chùng lại ở mọi phương diện vì đại dịch COVID-19 này, bóng đá chẳng khác gì một thứ vaccine tinh thần để chống sự nhàm chán và khủng hoảng do bệnh dịch lan tràn khắp thế giới. Thế nên, sự kiện Christian Eriksen đổ gục trên sân cỏ trong trận đấu Đan Mạch-Phần Lan đêm 12-6 làm cho cả thế giới bàng hoàng và lo sợ.

Người ta đã tìm nhiều cách để lý giải nhưng vẫn chưa có được đáp án cuối cùng cho câu hỏi tại sao các cầu thủ vốn khỏe mạnh thế, được kiểm tra thể chất thường xuyên với rất nhiều chỉ số liên quan đến tim mạch, lại có thể bị gục ngã như thế trên thảm cỏ. Đó cũng được xem là nguyên nhân sâu xa nhất cho cú sốc mang tên Eriksen, người được đội ngũ bác sĩ của Inter Milan cho biết là vượt qua mọi bài kiểm tra y tế từ trước tới nay, chưa bao giờ dương tính với COVID-19, nhưng gục xuống sân theo cách không ai ngờ được ngay tại Copenhagen.

Cầu thủ nằm xuống mang áo số 10 và xung quanh anh là 10 đồng đội sát cánh bên anh ấy. Nó là hình ảnh đẹp lan truyền với tốc độ chóng mặt. Cái cảnh một người gục xuống, bất động, phải dùng tác động trực tiếp từ bên ngoài để kích tim với những cú giật lên của một cơ thể đã vô hồn là một hình ảnh sẽ ám ảnh với những ai chứng kiến nó, đặc biệt là những tâm hồn nhạy cảm của những ai có mặt trên sân cỏ lẫn màn hình theo dõi trực tiếp hình ảnh này. Gần như bất kỳ ai chia sẻ những gì về Eriksen trên mạng xã hội đều sử dụng tấm ảnh hết sức nhân văn và cảm động đó, tấm ảnh này chắc chắn sẽ đi vào lịch sử của túc cầu thế giới nhiều thời gian sau.

Cách đây ít lâu, vào tháng 11/2020, tuyển thủ Đức Toni Kroos không ngần ngại nhấn mạnh khi trả lời với Bild: "Rõ ràng với những giải đấu mới được sáng tạo ra này, chúng tôi đơn giản là những con rối của cả FIFA và UEFA. Các giải đấu mới được nghĩ ra như Nations League hoặc việc mở rộng Club World Cup để tối đa hóa lợi nhuận, làm như vậy chỉ đơn giản là đẩy cầu thủ chúng tôi đến những giới hạn mới về thể chất và để phục vụ mục tiêu duy nhất cho FIFA và UEFA là kiếm tiền ".

Đây không phải là những chỉ trích đầu tiên nhắm vào các cơ quan hàng đầu của bóng đá thế giới như FIFA hay UEFA. Họ đã tổ chức thêm nhiều các giải đấu và đẩy cầu thủ tới những trận đấu vô thưởng vô phạt suốt thời gian qua làm tăng thêm ngân quỹ cho họ, trong khi mật độ thi đấu kéo dài sẽ khiến nhiều cầu thủ bị vắt kiệt sức.

Với những gì vừa diễn ra mang tên Super League gây chấn động thế giới, chúng ta liệu có thể vui vẻ để nói về thể thức mới của các giải đấu do FIFA, UEFA hay Conmebol tổ chức được không? Các trận đấu ngày càng nhiều, chẳng lẽ không ai nghĩ tới cầu thủ hay sao? Họ luôn nói đến lợi ích của các CLB, Đội tuyển các nước, nhưng bên trong thực chất là những gói tiền bản quyền truyền hình ngày càng nhiều hơn (vì gia tăng số trận sẽ kiếm thêm được nhiều tiền). Chính vì vậy, pha đột quỵ của Eriksen ngay tại Euro 2021, trước sự chứng kiến của nhiều khán giả trên toàn thế giới, sẽ là lời cảnh tỉnh rõ ràng hơn bao giờ hết về sự giới hạn sức khỏe của các cầu thủ. Những giải đấu vô bổ cần phải được dẹp bỏ, cầu thủ cần được nghỉ ngơi nhiều hơn chứ không phải là công cụ để kiếm tiền bằng mọi giá. Tiền có thể mua được nhiều thứ, nhưng sức khỏe thậm chí tính mạng thì không bao giờ mua được bằng tiền.

Trung Thành