Lực lượng gìn giữ hòa bình LHQ bắt đầu rút quân khỏi CHDC Congo

Binh sỹ thuộc Phái bộ Gìn giữ hòa bình của LHQ tại CHDC Congo (MONUSCO) tuần tra tại Kibumba, ngày 22/2/2021. (Ảnh: AFP/TTXVN)

ên hợp quốc ngày 28/2 (theo giờ địa phương) đã bắt đầu rút lực lượng gìn giữ hòa bình khỏi Cộng hòa dân chủ Congo, qua đó chấm dứt sự hiện diện kéo dài 25 năm của lực lượng này trong bối cảnh xung đột gia tăng ở miền Đông của quốc gia châu Phi vốn gặp khó khăn lâu nay.

Kinshasa đã yêu cầu Phái bộ gìn giữ hòa bình của Liên hợp quốc tại Cộng hòa Dân chủ (MONUSCO) rút 2.000 cảnh sát và 13.500 binh sỹ còn lại ở các khu vực giáp Rwanda và Burundi, bất chấp lo ngại của cộng đồng quốc tế về tình trạng bạo lực tràn lan.

Trong buổi lễ chính thức tại Căn cứ Kamanyola ở tỉnh South Kivu - cơ sở đầu tiên được bàn giao, lá cờ của Liên hợp quốc và lực lượng gìn giữ hòa bình Pakistan đã được thay thế bằng quốc kỳ của Cộng hòa Dân chủ Congo.

Căn cứ Kamanyola, thiết lập năm 2005, sẽ nằm dưới sự quản lý của lực lượng Cảnh sát Quốc gia Cộng hòa Dân chủ Congo.

MONUSCO hiện triển khai đội ngũ nhân viên gìn giữ hòa bình tại 3 tỉnh bất ổn nhất ở Cộng hòa Dân chủ Congo là South Kivu, North Kivu và Ituri.

Theo kế hoạch được Kinshasa và Liên hợp quốc thống nhất, quá trình rút quân của MONUSCO diễn ra theo 3 giai đoạn, khởi đầu bằng việc rút hoàn toàn các lực lượng quân sự và cảnh sát của phái bộ này khỏi South Kivu trước ngày 30/4 và ngày 30/6 đối với bộ phận dân sự.

Do đó, trước tháng 5/2024, MONUSCO sẽ hoàn toàn rời khỏi 14 căn cứ ở South Kivu và bàn giao cho các lực lượng an ninh của nước chủ nhà. Giai đoạn thứ 2 và thứ 3 sẽ bao gồm các hoạt động rút quân khỏi North Kivu và Ituri vào khoảng thời gian trước cuối năm 2024.

MONUSCO được thành lập vào năm 1999 nhằm ngăn chặn cuộc nội chiến thứ 2 ở Cộng hòa Dân chủ Congo. Lúc cao điểm có tới 20.000 binh sỹ Liên hợp quốc đóng quân tại Cộng hòa Dân chủ Congo.

Theo số liệu của Liên hợp quốc, hơn 270 binh sỹ MONUSCO đã thiệt mạng trong quá trình thực hiện nhiệm vụ.

Tháng 12/2023, Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc đã bỏ phiếu chấp thuận yêu cầu của Kinshasa và khởi động quá trình đóng cửa MONUSCO./.

(TTXVN/Vietnam+)