Lục Ngạn: Thí điểm cách ly y tế F1 tại nhà hiệu quả

Ông Dương Văn Lập, Công an viên, Tổ trưởng tổ Covid-19 thôn Bằng Công mua hộ thực phẩm thiết yếu và giao tận nơi cho hộ đang thực hiện cách ly trong thôn.

Thôn Bằng Công là địa phương đầu tiên ghi nhận có ca dương tính với Covid-19 ngoài cộng đồng ở huyện Lục Ngạn. Số ca F0 liên tục tăng, kéo theo số lượng lớn F1 tăng cao, gây quá tải cho các cơ sở cách ly y tế tập trung của huyện.

Để chủ động phòng, chống dịch và giảm nguy cơ lây nhiễm chéo tại các cơ sở cách ly y tế tập trung, được sự đồng ý của Ban Chỉ đạo (BCĐ) Phòng, chống dịch Covid-19 Lục Ngạn, chính quyền xã Kiên Thành đã thí điểm cách ly các trường hợp F1 tại nhà khi có đủ các điều kiện bảo đảm phòng, chống dịch.

Chị Hoàng Thị Khuyên, thôn Bằng Công tiếp xúc gần với 5 thành viên trong gia đình, gồm: Bố, mẹ, chồng và 2 con đều dương tính với vi rút SARS-CoV-2. Gia đình chỉ còn chị Khuyên là F1 nên BCĐ phòng, chống dịch Covid -19 xã Kiên Thành đã thí điểm cách ly chị tại nhà.

Chị đã viết cam kết thực hiện cách ly tại nhà và đề nghị tổ Covid-19 cộng đồng thôn Bằng Công giúp đỡ mua khóa và khóa trái cổng của gia đình. Trong quá trình cách ly tại nhà, chị Khuyên luôn nhận được sự quan tâm, hỗ trợ của tổ Covid-19 thôn Bằng Công và UBND xã Kiên Thành.

“Được chính quyền địa phương và bà con trong thôn quan tâm, giúp đỡ nên tôi thấy rất thoải mái. Ngoài ra, tôi vẫn có thể chăm sóc vật nuôi và dọn dẹp nhà cửa nên yên tâm hơn khi tự cách ly tại nhà”, chị Khuyên nói.

Thành viên của tổ Covid cộng đồng thôn Bằng Công, xã Kiên Thành tuyên truyền người dân thực hiện nghiêm các biện pháp cách ly tại nhà.

Như chị Khuyên, anh Lê Văn Trụ, thôn Bằng Công có tiếp xúc gần với F0 là bố đẻ. Anh cũng được BCĐ phòng, chống dịch xã cho cách ly y tế tại nhà bởi có đủ các điều kiện bảo đảm phòng, chống dịch. Trong quá trình cách ly, anh tự nguyện khóa trái cổng, không tiếp xúc gần với bất kỳ ai.

Được biết, hằng ngày, tổ Covid cộng đồng thôn Bằng Công phân công thành viên đến các hộ cách ly tại nhà để hướng dẫn đo thân nhiệt, nắm bắt tình hình sức khỏe, nhắc nhở mọi người chấp hành nghiêm quy định phòng, chống dịch, đồng thời giúp mua sắm đồ dùng thiết yếu để hỗ trợ.

Ông Dương Văn Lập, Tổ trưởng tổ Covid-19 cộng đồng thôn Bằng Công cho biết, đợt dịch này, thôn có 33 F0, 75 F1 đang áp dụng cách ly y tế tại các khu cách ly tập trung. Địa bàn hiện còn 3 F1 nguy cơ lây nhiễm cao và 116 F2 thực hiện cách ly tại nhà.

Ở thời kỳ cao điểm, tổ Covid-19 của thôn chỉ còn lại 2 thành viên tham gia hoạt động, bởi các thành viên khác phải thực hiện cách ly y tế do có tiếp xúc gần với các F0 trong thôn.

Trước thực tế đó, BCĐ phòng, chống dịch Covid-19 xã Kiên Thành đã kịp thời chỉ đạo, kiện toàn lại tổ Covid-19 thôn Bằng Công với đủ 10 thành viên (chia làm 3 nhóm). Do đó, 3 trường hợp F1 nguy cơ lây nhiễm cao và 116 trường hợp F2 đều được quản lý, giám sát chặt chẽ và được hỗ trợ kịp thời khi cần thiết.

Nhờ sự chỉ đạo sát sao của BCĐ phòng, chống dịch Covid-19 từ tỉnh đến cơ sở, Tổ Covid-19 cộng đồng của thôn và chung tay của người dân, đến nay, sau 20 ngày kể từ khi địa bàn có ca dương tính với Covid-19 đầu tiên, Bằng Công không phát sinh thêm trường hợp nào.

Từ ngày 28/6 đến 5/7/2021, xã Kiên Thành không phát sinh thêm ca F0 nào ngoài cộng đồng. Tình hình dịch bệnh trên địa bàn đã cơ bản được kiểm soát. Bí thư Đảng ủy xã Kiên Thành Vũ Văn Thuấn cho biết, mới đây, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Mai Sơn đã biểu dương Ban Quản lý thôn và tổ Covid-19 thôn Bằng Công đã thực hiện tốt việc quản lý, giám sát, hỗ trợ các gia đình bị cách ly tại nhà, đặc biệt là các trường hợp F1 đang tự cách ly tại địa phương.

Cách làm của thôn Bằng Công góp phần giúp địa phương từng bước kiểm soát, đẩy lùi dịch bệnh. Có thể khẳng định hiệu quả bước đầu khi thực hiện cách ly y tế các F1 tại nhà, giảm tải cho các cơ sở y tế tập trung.

Tin, ảnh: PV-CTV