Man City 1-2 Leeds: Cơn địa chấn tại Etihad

"Leeds đã đánh bại Man City theo kịch bản khó tưởng tượng. Đội khách còn 10 người từ cuối hiệp một, nhưng sự kiên cường giúp Leeds giành chiến thắng ngoạn mục trên sân Etihad", Sky Sports bình luận sau trận đấu.

Phút 90+1, Stuart Dallas ghi bàn thắng ấn định tỷ số 2-1 cho Leeds. Trước đó, chính anh là người mở tỷ số ở phút 45+2. Trong hiệp 2, Man City tạo thế trận nửa sân, nhưng chỉ ghi một bàn do công Ferran Torres (phút 76).

Thầy trò HLV Pep Guardiola tiếp tục dẫn đầu BXH Premier League 2020/21 với 74 điểm sau 32 trận. Trong trường hợp MU thắng 2 trận tiếp theo, cách biệt giữa hai đội ở vị trí đầu bảng rút xuống còn 8 điểm.

Leeds tạo địa chấn trên sân Etihad. Ảnh: Getty.

Trong hiệp một, Leeds chỉ tung một cú sút. Từ đầu mùa, chưa bao giờ thầy trò HLV Bielsa chật vật như vậy trong khâu tìm kiếm pha dứt điểm. Nhưng ở cú sút đầu tiên từ Dallas, bóng đi vào lưới trong sự bất lực của thủ môn Ederson.

CĐV Leeds chưa kịp ăn mừng, khoảnh khắc tệ hại xảy ra khi Liam Cooper phạm lỗi thô bạo với Gabriel Jesus phút 45+1. Trọng tài xem lại VAR và quyết định truất quyền thi đấu thủ quân đội khách.

Man City đã dồn ép Leeds nghẹt thở trong hiệp 2. Đội chủ nhà cầm bóng gần 70%, tung 18 pha dứt điểm. Pep tăng hỏa lực tấn công bằng việc đưa Phil Foden, Ilkay Gundogan vào sân, rút 2 hậu vệ Nathan Ake và Mendy ra nghỉ.

Dù vậy, Man City chỉ có một pha dàn xếp tấn công chuẩn mực ở phút 76. Bernardo Silva thực hiện quả căng ngang cho Torres tung cú đá nối ghi bàn gỡ hòa 1-1.

Pha lập công của Torres giúp Man City hưng phấn. Đội chủ nhà dồn hết đội hình sang phần sân Leeds nhằm tìm bàn gỡ. Dù vậy, khi tấn công nhiều và không ghi bàn, Man City phải chịu sự nghiệt ngã của bóng đá.

"Khoảnh khắc Raphinha thoát xuống đối mặt Ederson ở phút 85 đã cảnh báo Man City, nhưng họ không bừng tỉnh. Đến khoảnh khắc Dallas ghi bàn, đó là sự trừng phạt cho sự cẩu thả của Man City.

Man City được chơi hơn người và hưng phấn sau bàn gỡ. Họ đã quá tự tin để dâng cao tấn công, để rồi nhận bàn thua nghiệt ngã", chuyên gia Adam Bate của Sky Sports nhận định.

Dưới góc nhìn của The Guardian, Leeds xứng đáng thắng. Đội khách chỉ tung 2 cú sút và có 2 bàn, một hiệu suất khó tin. Trong khi đó, Man City dứt điểm đến 29 lần, nhưng chỉ một tình huống trở thành bàn thắng.

Trong trận này, Man City ra sân với nhiều sự thay đổi từ hàng thủ, tuyến tiền vệ và hàng công. Đây là toan tính của Pep để dưỡng sức cho trận quyết chiến Dortmund. Tuy nhiên, cái giá Man City phải trả là thất bại.

Thống kê đáng chú ý sau 90 phút bóng lăn. Đồ họa: Minh Phúc.

17:53 10/04

Đội hình xuất phát của Man City

Nửa xanh thành Manchester sẽ quyết đấu Dortmund ở trận lượt về tứ kết Champions League 2020/21, do đó HLV Pep Guardiola cất nhiều trụ cột ở trận này. Bộ ba Ferran Torres, Gabriel Jesus và Raheem Sterling có lần hiếm hoi cùng đá chính ở Premier League.

17:58 10/04

Đội hình xuất phát của Leeds

HLV Bielsa xếp đội hình mạnh nhất để đối đầu Man City. Lúc này, Leeds đã giành 42 điểm, qua đó gần như chắc chắn trụ hạng. Tập thể này không còn mục tiêu phấn đấu trong mùa giải và sẽ có tinh thần thoải mái để đối đầu Man City.

18:03 10/04

Chờ bất ngờ từ Leeds

Trong trận lượt đi ở Premier League 2020/21 hôm 3/10/2020, Leeds cầm hòa Man City 1-1. Raheem Sterling giúp Man City mở tỷ số ở phút 17. Đến phút 59, Rodrigo ghi bàn gỡ hòa 1-1. Trong trận này, Rodrigo không được HLV Bielsa điền tên vào danh sách đăng ký.

Trong 5 lần gặp nhau gần nhất, Man City thắng 2, hòa 2 và thua một. Kể từ tháng 3/2004, Man City mới có dịp tiếp đón Leeds ở trận đấu tại Premier League. Khi đó, Leeds đánh bại Man City 2-1.

17 năm trước, Leeds có vị thế hơn hẳn Man City. Còn hiện tại, "The Citizens" có bước chuyển mình vượt bậc để trỗi dậy thành thế lực bóng đá Anh, trong khi Leeds chỉ bắt đầu hành trình tìm lại thời hoàng kim.

18:10 10/04

Man City tiến gần chức vô địch

Thầy trò HLV Pep Guardiola có thể vô địch Premier League 2020/21 sớm 3 vòng.

Nếu Man City toàn thắng 4 trận tiếp theo, họ có 86 điểm sau vòng 35. Ngay cả khi MU toàn thắng trong 8 trận còn lại, "Quỷ đỏ" chỉ có tổng cộng 84 điểm.

Bên cạnh Leeds, 3 đối thủ tiếp theo của Man City ở Premier League là Chelsea, Aston Villa và Crystal Palace.

18:13 10/04

Đội hình 2 của Man City vẫn rất mạnh

"Nhìn vào đội hình xuất phát của Man City, rõ ràng Pep Guardiola chủ động xoay tua để giúp trụ cột dưỡng sức đối đầu Dortmund. Phần lớn cầu thủ đá chính trước Leeds giữ vai trò dự bị từ đầu mùa, nhưng đội hình 2 của Man City vẫn rất mạnh", chuyên gia Adam Bate của Sky Sports bình luận.

18:19 10/04

Pep khen ngợi HLV Bielsa

Trước giờ bóng lăn, Pep Guardiola dành lời khen cho người đồng nghiệp Marcelo Bielsa: "Bielsa là món quà của bóng đá thế giới, người mang đến cảm hứng cho tất cả. Ông ấy giúp đỡ tôi rất nhiều trong giai đoạn khởi nghiệp HLV. Trong những khoảnh khắc tồi tệ của tôi, Bielsa vẫn đến bên giúp đỡ. Tôi vui khi thấy Bielsa thành công".

18:22 10/04

Bữa tiệc tấn công ở Etihad?

Sky Sports dự đoán Man City ra sân với sơ đồ 4-3-3. Trong khi đó, Leeds vẫn xuất phát theo đội hình 4-1-4-1 quen thuộc. Trong mọi trận đấu mùa này, Leeds luôn nhập cuộc trong tâm thế cầm bóng và tổ chức tấn công. Điều này hứa hẹn tạo nên thế trận mãn nhãn và có nhiều bàn thắng ở Etihad.

Man City có hàng công mạnh nhất mùa này khi đã ghi 66 bàn. Leeds sở hữu dàn tiền đạo kém tên tuổi, nhưng cùng ghi 47 bàn ở Premier League 2020/21.

18:32 10/04

Hiệp một bắt đầu

Man City 0-0 Leeds

18:35 10/04

Đội hình Man City xáo trộn nhiều vị trí khi đối đầu Leeds. Với việc Benjamin Mendy đá chính, Zinchenko được đẩy lên chơi tiền vệ trung tâm. Fernandinho sẽ thay Rodri chơi ở vị trí tiền vệ mỏ neo.

18:38 10/04

Leeds đẩy cao đội hình

Man City và Leeds tạo thế trận hứng khởi trong những phút đầu. Man City kiểm soát bóng áp đảo. Trong khi đó, các cầu thủ Leeds dâng cao để chủ động pressing.

18:41 10/04

Trong 5 phút, Leeds có 2 tình huống tấn công đáng chú ý ở biên trái của đội chủ nhà. Trong trận này, hậu vệ trái của Man City màn Mendy. Hỗ trợ cho Mendy là trung vệ Nathan Ake. Cả Mendy và Ake không có nhiều cơ hội ra sân ở mùa này.

18:47 10/04

Man City đang kiểm soát bóng áp đảo. Tuy nhiên, khi luân chuyển sang phần sân Leeds, những đường chuyền của đội chủ nhà bị chặn lại. "Lối chơi pressing chủ động của Leeds đang phát huy trong những phát đầu tiên", Sky Sports đánh giá.

18:51 10/04

Man City suýt trả giá sau tình huống phối hợp của Roberts và Bamford từ cánh phải ở phút 17. Cú căng ngang của Roberts loại bỏ trung vệ Man City, nhưng Bamford bị lỡ đà và không thể tạo điểm cắt.

"Man City đang chơi với 2 hậu vệ trái trên sân là Mendy và Zinchenko, nhưng cánh trái của họ đang bị thủng", Simon Burnton của The Guardian bình luận.

Trong 20 phút, có 3 tình huống hàng thủ Man City bị Leeds đe dọa vì những pha tấn công vào vị trí của Mendy.

18:55 10/04

Hai cơ hội bị bỏ lỡ

Ferran Torres và Jesus tung 2 cú dứt điểm liên tiếp trong khu vực 16,5 m ở phút 21. Tuy nhiên, các cú sút dội vào cầu thủ Leeds đi ra ngoài.

19:05 10/04

Man City áp đảo sau 25 phút đầu tiên

Sau 25 phút, Leeds đang dồn đội hình để tập trung phòng ngự. Man City cầm bóng áp đảo, nhưng chưa có nhiều đường chuyền đột biến.

19:05 10/04

Hàng thủ Leeds chao đảo

Phút 31, John Stones tạo đột biến với đường chuyền cho Fernandinho thoát xuống. Tiền vệ Man City thực hiện pha căng ngang, nhưng bị thủ môn Leeds bắt bài. Từ đầu trận, Man City đã tung 5 cú sút, nhưng chỉ một tình huống đi trúng khung thành.

19:12 10/04

Sterling bỏ lỡ cơ hội

Pha xử lý ấn tượng của Fernandinho đặt Sterling vào thế thuận lợi để dứt điểm ở phút 39. Dù vậy, cú sút của sao Man City không trúng tâm bóng. Đây là cơ hội thuận lợi nhất cho Sterling từ đầu trận, nhưng anh đã xử lý cẩu thả.

"Fernandinho đã làm quá tốt, nhưng Sterling lại xử lý cực dở. Cậu ấy chưa bao giờ là tiền đạo dứt điểm xuất sắc ở Premier League", Peter Smith bình luận trên Sky Sports.

19:14 10/04

Leeds mở tỷ số

Đội khách bất ngờ có bàn mở tỷ số ở phút 42. Sau cú trả bóng của Patrick Bamford, Stuart Dallas dứt điểm bước một quyết đoán. Bóng chạm cột và đi vào khung thành. Thủ môn Ederson đã bất ngờ.

19:16 10/04

Pep Guardiola lắc đầu

Ống kính của Sky Sports cho thấy khoảnh khắc Pep Guardiola lắc đầu ngao ngán trên ghế chỉ đạo. "Đây là kết cục đi ngược thế trận trên sân. Không thể tin được Leeds là đội mở tỷ số", chuyên gia Peter Smith của Sky Sports bình luận.

19:19 10/04

Thẻ đỏ

Liam Cooper vào bóng nguy hiểm với Gabriel Jesus ở phút 45. Trọng tài xem lại VAR để đánh giá tình huống, rồi quyết định rút thẻ đỏ. Leeds chỉ còn 10 người từ phút 47.

19:23 10/04

Hết hiệp một

Man City 0-1 Leeds

19:27 10/04

Bất ngờ ở Etihad

Trong hiệp một, Man City cầm bóng 64%, thực hiện 10 cú sút, nhưng chỉ một pha trung đích. Trong khi đó, Leeds chỉ có một cú sút và đây là bàn thắng của Stuart Dallas (phút 42).

Sky Sports gọi bàn thắng của Dallas là bị kịch cho Man City. Đội chủ nhà đã kiểm soát hoàn toàn thế trận, nhưng chỉ một tình huống sơ hở, họ trả giá.

Kết thúc hiệp một, Leeds nắm lợi thế. Tuy nhiên, Man City có nhiều cơ hội lội ngược dòng vì được chơi hơn người trong hiệp 2. Liam Cooper của Leeds nhận thẻ đỏ sau tình huống triệt hạ Jesus phút 45. Đây có thể là bước ngoặt của trận đại chiến Man City và Leeds ở Etihad.

Đồ họa: Cú sút duy nhất của Leeds trong hiệp một dẫn đến bàn thắng.

19:36 10/04

Cơn đau đầu của Man City

Man City chỉ có một cú sút trúng đích trong hiệp một. Đây là cơn đau đầu để chủ nhà tìm bàn gỡ. Trong trận này, HLV Pep trao cơ hội cho các tiền đạo dự bị Ferran Torres và Jesus ra sân. Cả Torres, Jesus và Sterling đều gây thất vọng.

"Tại sao Sergio Aguero không có trên ghế dự bị Man City trận này", Sky Sports đặt câu hỏi. Đồ họa: Hải Phúc.

19:38 10/04

Hiệp 2 bắt đầu

Man City 0-1 Leed

19:42 10/04

Cơ hội đầu tiên ở hiệp 2

Phút 48, Zinchenko thực hiện cú sút phạt ở khoảng cách gần 20 m. Cú sút của hậu vệ Man City không đưa bóng qua hàng rào.

19:45 10/04

The Opta, Man City chỉ thắng 1/13 trận gần nhất ở Premier League khi bị dẫn trước sau hiệp một (hòa 2, thua 10). Lần gần nhất nửa xanh thành Manchester lội ngược dòng thành công là khi họ đánh bại Southampton 2-1 vào tháng 11/2019.

19:47 10/04

Stones lại tạo đột biến

Lần thứ 3 từ đầu trận, Stones dũng mãnh cầm bóng xộc thẳng vào khu vực 16,5 m của Leeds. Zinchenko nhận đường chuyền từ Stones và thực hiện cú sút chất lượng. Dù vậy, thủ môn của Leeds đã tỉnh táo để cản phá thành công ở phút 54.

19:52 10/04

Pep điều chỉnh chiến thuật

Man City tung Ilkay Gundogan vào sân từ phút 58. Người nhường chỗ là Ake. Pep rút một trung vệ, thay bằng tiền vệ và tiếp tục tăng áp lực tấn công trong những phút tới.

19:54 10/04

Stones vừa thực hiện cú sút xa táo bạo trước khu vực 16,5 m. Từ đầu trận, Stones liên tục cầm bóng để tham gia tấn công. Nhiều thời điểm, trung vệ Man City chơi như vai trò của một tiền vệ trung tâm.

"Lại là Stones lao lên và gây áp lực trước vùng cấm Leeds", The Guardian viết.

19:59 10/04

Leeds tăng cường hàng thủ

HLV Bielsa tung Robin Koch, trung vệ cao 1,9 m, vào sân ở phút 63. Từ đầu hiệp 2, Man City liên tục khoét biên Leeds và thực hiện các cú tạt nguy hiểm. HLV Bielsa nhận ra điều này, do đó gia cố bằng một hậu vệ chơi đầu tốt.

20:01 10/04

Sterling gây thất vọng

Trả lời BT Sport trước giờ bóng lăn, Pep Guardiola cho biết ông kỳ vọng Sterling tỏa sáng khi giữ vai trò đầu tàu hàng công đối đầu Leeds. Tuy nhiên, sau 65 phút, tiền vệ mang áo số 7 gây thất vọng. WhoScored chấm Sterling 6,4 điểm, là cầu thủ chơi tệ nhất trong đội hình Man City đến lúc này.

20:04 10/04

Man City đá nửa sân

Theo mô phỏng của Sky Sports, toàn bộ cầu thủ Man City (trừ thủ môn Ederson) đã dồn sang phần sân Leeds tấn công. Áp lực "The Citizens" đang tạo ra là cực lớn, nhưng Leeds vẫn đứng vững đến phút 70.

20:07 10/04

Man City đã thất bại trong cú sút thứ 23 ở trận này. Joao Cancelo đi bóng và dứt điểm quyết đoán ở phút 73, nhưng thủ môn Illan Meslier giữ sự tập trung để cản phá chuẩn xác.

Pep tiếp tục tăng cường hàng công khi tung Phil Foden vào sân từ phút 74. Người nhường chỗ là hậu vệ Mendy.

20:10 10/04

Man City gỡ 1-1

Ferran Torres giải tỏa áp lực cho Man City ở phút 76. Sau đường chuyền của Silva, chân sút người Tây Ban Nha thực hiện cú đá nối chuẩn xác để loại thủ môn Leeds.

20:13 10/04

"Bàn thắng của Torres là món quà cho Man City. Sau những phút dồn ép nghẹt thở lên phần sân Leeds, đội chủ nhà đã có được điều mình cần. Đây là cú dứt điểm có nét đầu tiên của Man City ở trận này", Sky Sports viết

"Đôi chân Silva quá nhanh khi chuyền cho Torres ghi bàn. Cú căng ngang của Silva là hoàn hảo, và bước đệm bóng từ Torres chuẩn mực để tạo nên bàn thắng", chuyên gia Peter Smith bình luận trên Sky Sports.

20:19 10/04

Ederson cứu thua

Raphinha thoát xuống dũng mãnh và đối mặt thủ môn Ederson ở phút 85. Dù vậy, trong bước xử lý cuối cùng của tiền đạo Leeds, Ederson đã truy cản đúng lúc để cứu Man City bàn thua.

20:25 10/04

Leeds nâng tỷ số 2-1

Stuart Dallas lập cú đúp vào lưới Man City ở phút 92. Các cầu thủ Man City đã tức giận khi nhận bàn thua ở phút bù giờ.

20:30 10/04

Hết giờ

Man City 1-2 Leed

Viết Tuệ - Minh Phúc