Man City, Real Madrid chịu đứng ngoài cuộc đua giành Messi?

Paris Saint Germain, Manchester City, Chelsea, Real Madrid, Bayern Munich, Juventus, Trung Quốc, Mỹ, Qatar hay về quê nhà Argentina? Tất cả điểm đến khả dĩ của Messi đang được tính tới.

Các kình địch của Barca sẽ quậy phá

Vì thiếu tiền, Barca phải để cầu thủ số một thế giới ra đi, và không thu lại được xu chuyển nhượng nào. Một cú sốc trong bóng đá hiện đại.

Những gì diễn ra liên quan tới Messi và Barca tạo cho người ta sự ngỡ ngàng, giống với trận cuối của Diego Maradona dưới màu áo Barca, là cuộc ẩu đả. Và nó cũng sốc như hành động cuối cùng trong đời cầu thủ Zinedine Zidane, là một cú húc đầu thẳng vào ngực Marco Materazzi.

Bất chấp tuyên bố của Chủ tịch Barca, ông Joan Laporta, trong cuộc họp báo chính thức, các nhà báo, bình luận viên bóng đá hàng đầu vẫn còn dè dặt khi nói về sự ra đi của Messi. Họ phần nào coi đây như một thuyết âm mưu của CLB, nhằm thuyết phục ban tổ chức giải La Liga tìm ra giải pháp giữ chân ngôi sao hàng đầu thế giới ở lại với giải đấu.

Nhưng nếu La Liga ra một giải pháp để giữ chân Messi, họ sẽ gặp phải phản ứng dữ dội của các CLB Tây Ban Nha, đặc biệt là từ hai đội bóng thành Madrid. Chứng kiến đối thủ lớn của mình bị mất linh hồn lẫn trái tim là điều Real Madrid và Atletico Madrid đều muốn.

Sau cùng, hai đại diện thành Madrid loại một đối thủ cạnh tranh ra khỏi đường đua. Và tiếp nữa, họ đứng trước cơ hội đưa Messi về đội bóng của mình.

Messi tới Atletico? Đó sẽ là điều bình thường. Vì Atletico là đương kim vô địch La Liga, một CLB đáng nể ở đấu trường châu Âu, có kết cấu vững chắc để hướng đến tương lai. Và ở sân Wanda Metropolitano, nhiều người chờ đợi anh ở đó, HLV Diego Simeone, Luis Suarez.

Messi có nhiều lựa chọn trong sự nghiệp. Ảnh: Reuters.

Tới Real Madrid, tại sao không?

Còn Real Madrid thì sao? Các CĐV Real Madrid ghét Messi khi trong 16 mùa qua anh làm khổ họ rất nhiều. Nhưng tất cả Madridista sẽ vỗ tay nếu Leo đến sân Bernabeu. Được "rút ruột" đối thủ truyền kiếp Barca là điều tuyệt vời.

Trong quá khứ, những CĐV Real Madrid từng nhiều lần chào đón người cũ của Barca. Bất kỳ ai đến Bernabeu, họ đều được Madridista chào đón nồng hậu. Messi cũng có thể không ngoại lệ.

Trước đây, Michael Laudrup và Luis Figo chuyển trực tiếp từ Nou Camp tới sân Bernabeu. Ronaldo Lima từ Barca vòng qua Inter rồi tới Madrid. Họ đều thành công với "Los Blancos".

Real Madrid được cho là có đủ điều kiện để chiêu mộ Messi. Họ có đủ một khoản tiền để mua Kylian Mbappe. Đội bóng nhiều khả năng lấy một phần trong đó để trả lương Messi. Tiếp đó, "Los Blancos" đợi khi sân Bernabeu được mở cửa cho khán giả trở lại, thu thêm tiền để chiêu mộ Mbappe vào hè 2022.

Nếu Messi sang PSG, thì Real Madrid cũng vui vì lúc này đội bóng Pháp có thể cởi mở hơn để ngồi vào bàn thương lượng bán Mbappe. Đội chủ sân Parc des Princes biết rằng không thể giữ được Mbappe trước sự cám dỗ của Real Madrid.

Nói về khả năng Messi có thể đến Real Madrid, để nêu nên một thực tế rằng, khi nghe tin Barca chia tay Leo, ban lãnh đạo các CLB hàng đầu châu Âu đều có cuộc họp phân công nhân sự nhằm kiểm đếm lại sổ sách và bắt mối với siêu sao người Argentina. Họ sẵn sàng nhảy vào cuộc đua lấy chữ ký của chủ nhân 6 Quả bóng Vàng.

Tương lai của Messi vẫn sẽ ở châu Âu, không phải những nơi như Mỹ, Qatar, Argentina, Trung Quốc. Kể cả một vài CLB ở Trung Quốc cũng sẵn sàng trả đến 50 triệu euro tiền lương cho cầu thủ này.

Messi vẫn có sức hút lớn. Ảnh: Reuters.

Messi là 'con ngỗng đẻ trứng vàng'

Ở tuổi 34, Messi vẫn là cầu thủ hàng đầu thế giới. Trong 7 trận thi đấu ở Copa America 2021, có đến 5 trận Leo được chọn là cầu thủ hay nhất. Anh sắm vai Vua phá lưới, cầu thủ hay nhất giải. Messi dẫn đầu cuộc đua đến danh hiệu Quả bóng Vàng năm nay, thứ 7 trong sự nghiệp của anh.

Mùa hè 2018, Cristiano Ronaldo 33 tuổi còn được Real Madrid bán cho Juventus với giá 112 triệu euro (nhưng là 340 triệu euro nếu gộp cả phí chuyển nhượng, lương và thuế - PV). Khi đó, người ta cho rằng CR7 hết thời.

Và đến giờ, sau 3 năm, nhiều người lặp lại điệp khúc "Ronaldo hết thời", nhưng CR7 vẫn sung mãn và chơi thứ bóng đá rất đẳng cấp. Ở tuổi 33 tuổi, siêu sao người Bồ Đào Nha có giá chuyển nhượng 112 triệu euro. Vậy Messi 34 tuổi, giá chuyển nhượng bằng 0, bạn sẽ chọn ai?

Messi như một chiếc chìa khóa vàng mở ra các cánh cửa thương mại. Khi Ronaldo tới Juventus, trong 24 giờ đầu tiên sau khi cầu thủ này ra mắt, doanh thu từ tiền bán áo đấu của CLB lên tới 60 triệu euro.

Ngay trong mùa 2018/19, Juventus ký hợp đồng tài trợ mới với Adidas có thời hiệu 7 năm, trị giá 357 triệu euro, gấp đôi giá trị thỏa thuận cũ. Tiếp theo, họ ký hợp đồng quảng cáo nhãn hiệu JEEP trên áo đấu, với giá trị 42 triệu euro mỗi năm. Hợp đồng cũ chỉ có giá trị 17 triệu euro.

Trong vài tháng, các tài khoản mạng xã hội của Juventus tăng hàng chục triệu người theo dõi. Thế hệ trẻ là những người "sống" cùng điện thoại và mạng xã hội, các hoạt động kỹ thuật số đặc biệt quan trọng.

Với mỗi hình ảnh Ronaldo chia sẻ trên Instagram, anh được trả khoảng 1,5 triệu euro, nhiều hơn bất kỳ ngôi sao giải trí nào trên thế giới. Mỗi năm, cựu sao Real Madrid kiếm được 40 triệu euro từ đây. Và Juventus cũng có phần chia này, vì họ nắm một phần bản quyền hình ảnh của Ronaldo.

Messi cũng là "con ngỗng đẻ trứng vàng". Dù hoạt động trên mạng xã hội không năng động như Ronaldo, Leo sẽ bán được nhiều áo đấu, tăng giá trị các hợp đồng quảng cáo, tiếp thị hình ảnh, truyền hình cho bất kỳ CLB nào có anh.

Messi liệu sẽ trở thành đồng đội của Mbappe ở PSG? Ảnh: Reuters.

Tới Man City có lý hơn tới PSG

Hiện tại, những cái tên gắn liền với Messi nhất là PSG và Man City, với tiềm lực mạnh. Họ cũng né được quy định về tài chính của UEFA trong vài năm qua.

PSG muốn có Messi như mảnh ghép quan trọng nhất để có chiếc cúp Champions League khao khát bấy lâu. Những lý do truyền thông đưa ra như đội bóng Pháp có HLV Mauricio Pochettino, Angel Di Maria, Neymar đang vẫy tay mời gọi Messi đến chỉ là thứ yếu.

Man City luôn khẳng định cần Messi. Dù thất bại trong hai lần chiêu mộ siêu sao người Argentina, điều đó không làm "The Citizens" đầu hàng. Các cuộc đàm phán với Tottenham về tương lai của Harry Kane đang đi vào ngõ cụt vì đại diện thành London nhất quyết nói không, sẽ khiến Man City quyết tâm hơn với Messi.

Jack Grealish làm tiêu tốn của Man City 120 triệu euro phí chuyển nhượng. Vậy giá của Messi sẽ là thế nào? Grealish sẽ bán được bao nhiêu cái áo cho đội chủ sân Etihad?

Tiếng tăm của Grealish chỉ trong nước Anh, còn Messi là siêu sao toàn cầu. Lấy số tiền mua Grealish để trả lương cho Messi trong 3 năm rõ ràng tốt hơn rất nhiều?

Man City nằm trong tập đoàn City Football Group (CFC), sở hữu 10 CLB bóng đá trên toàn cầu. CFC có thể dùng Messi đi biểu diễn, quảng bá bóng đá khắp nơi. Nếu CFC ký một hợp đồng lâu dài 7-8 năm với Messi, để sau vài năm khoác áo Man City, anh có thể đến Mỹ chơi cho New York City FC, Sichuan Jiuniu FC (Trung Quốc), hay Yokohama Marinos (Nhật Bản).

Để tránh các quy định tài chính UEFA áp đặt lên Man City, CFC cũng có thể ký một hợp đồng “dịch vụ cá nhân” với Messi, rồi đem anh cho Man City “mượn” với giá rẻ. Công ty mẹ lỗ nhưng công ty con lãi. Tiền sau cùng quay về một chỗ.

Barca đã để mất Messi, "con ngỗng đẻ trứng vàng". Điều này mang tới nỗi buồn rất lớn cho người hâm mộ Ảnh: Reuters.

Chelsea và Bayern không phải kẻ chầu rìa

Chelsea cũng đang đi tìm một tiền đạo. Chủ tịch Roman Abramovich đến với bóng đá sau khi xem Ronaldo Lima biểu diễn thứ bóng đá đầy nghệ thuật trong trận Real Madrid gặp Manchester United vào năm 2003.

Trong những năm tháng làm chủ Chelsea của tỷ phú người Nga, điều khiến ông "cay cú" nhất là không mang được những ngôi sao sáng nhất về Stamford Bridge. Từ Ronaldo, Ronaldinho, Kaka đến Cristiano Ronaldo, Messi. Chelsea bị xem như đội nhà giàu mới nổi, không lọt vào được nhóm tinh hoa vì chẳng được siêu sao nào đoái hoài tới. Nếu có được Messi, tỷ phú Abramovich sẽ “rửa mặt”, và đó còn là một cơ hội để kiếm tiền cũng như chinh phục những chiếc cúp.

Một sự bất ngờ nữa có thể đến từ nước Đức. Bayern Munich luôn lặng lẽ, để rồi tung ra những cú bất ngờ trên thị trường. Họ thừa khả năng tài chính. Thậm chí, Adidas, “người anh em song sinh” của Bayern, sẽ thúc giục và tài trợ một phần tiền để CLB mang về Messi.

Messi ký hợp đồng trọn đời thi đấu đi giày của Adidas, nhưng áo thì vẫn mặc Nike của Barca. Nếu Leo mà về Bayern, đi cả giày và mặc cả áo của Adidas, đó sẽ là điều rất tuyệt vời.

Messi không bao giờ thiếu sự lựa chọn. Vấn đề anh sẽ chọn đến đâu.

Mất Messi là cái giá Barca phải trả Trả lời Zing, bình luận viên John Dykes của Fox Sports cho rằng đội bóng xứ Catalonia đang phải trả giá cho công tác quản lý tài chính yếu kém trong nhiều năm qua.

Chính Phong