Manila hóa 'thành phố ma' vì lệnh phong tỏa

Người Philippines đã đánh dấu Thứ Sáu tuần Thánh vào hôm 2/4, một trong những ngày lễ long trọng nhất ở quốc gia có phần lớn người dân theo Công giáo này, với đường phố và nhà thờ vắng vẻ do lệnh phong tỏa.

Các cuộc tụ họp tôn giáo bị cấm ở thủ đô Manila và bốn tỉnh khác khiến nhiều tuyến đường chính trở nên thưa thớt. Trong tuần này, chính phủ Philippines đã áp đặt lệnh phong tỏa lên khu vực nhộn nhịp với hơn 25 triệu dân để cố gắng ngăn Covid-19 lây lan.

Lệnh giới nghiêm do cảnh sát thực thi ở thủ đô và các tỉnh Bulacan, Cavite, Laguna và Rizal bắt đầu từ 18h và kéo dài trong 11 giờ sau đó.

Thứ Sáu tuần Thánh là ngày những tín đồ Công giáo tưởng niệm việc chúa Giêsu bị đóng đinh. Tuy nhiên, với lệnh phong tỏa nghiêm ngặt, nhà thờ Quiapo đã phải đóng cửa. Các tín đồ phải đi bộ bên ngoài nhà thờ và cầu nguyện như trong ảnh.

Philippines là một trong những quốc gia thi hành lệnh phong tỏa bằng cảnh sát và quân đội lâu nhất thế giới. Điều này khiến tăng trưởng kinh tế Philippines giảm 9,5% vào năm 2020, mức suy thoái tồi tệ nhất kể từ khi nước này công bố số liệu kinh tế sau Thế chiến II.

Philippines đã bắt đầu mở cửa trở lại sau khi số ca bệnh giảm bớt. Nước này cũng cho phép các doanh nghiệp không thiết yếu hoạt động trở lại, bao gồm các trung tâm mua sắm, trò chơi điện tử và cửa hàng làm đẹp, để giảm bớt tình trạng thất nghiệp và đói nghèo.

Tuy nhiên, vào tháng trước, số ca mắc Covid-19 ở nước này tăng vọt. Tốc độ lây lan nhanh đột biến này được cho là do các biến thể của virus corona, việc người dân trở nên chủ quan và đi lại nhiều hơn.

Tổng thống Rodrigo Duterte đã tái áp đặt lệnh đóng cửa ở thủ đô trong tuần này. Philippines chỉ cho phép công nhân trong các doanh nghiệp thiết yếu, nhân viên an ninh chính phủ và nhân viên y tế rời khỏi nhà. Người dân cũng chỉ có thể ra ngoài nếu thực sự cần thiết.

Các quan chức nói rằng biện pháp hạn chế có thể được kéo dài qua lễ Phục Sinh nếu tình hình không cải thiện. Số ca mắc bệnh gia tăng đột biến và chương trình tiêm chủng chậm chạm khiến chính quyền của ông Duterte bị những người chỉ trích cho là đã thất bại trong việc xử lý đại dịch.

Theo AP, Philippines ghi nhận hơn 756.000 người dương tính với virus và 13.303 trường hợp tử vong. Những con số này khiến Philippines trở thành quốc gia có tình hình dịch nghiêm trọng thứ hai ở Đông Nam Á, sau Indonesia.

Như Trần

Ảnh: AP