Messi vô địch Copa America 2021: Chấm dứt tranh cãi GOAT được chưa?

Greatest Of All Time - Vĩ đại nhất mọi thời đại. Trong nhiều năm qua, đây luôn là vấn đề gây tranh cãi của người hâm mộ.

Tùy thuộc vào thế hệ bạn sinh ra, những cái tên được đưa ra bàn luận là Pele, Cruyff, Maradona, Zidane, Ronaldo “béo”, gần đây là Cristiano Ronaldo và Lionel Messi. Tất cả đều là những ngôi sao xuất chúng ở thời đại của mình.

Pele - 3 lần vô địch World Cup. Cruyff - vốn được xem như người khai sinh ra thứ bóng đá tấn công tổng lực. Zidane - vô song trong dải thiên hà Galaticos. Ronaldo “béo” - chân sút hoàn thiện nhất từ trước đến nay. Cristiano Ronaldo - một cỗ máy.

Trước Copa America 2021, Messi đã thất bại trong 4 trận chung kết cùng Argentina.

Và Messi, siêu sao mặc dù phá vỡ hầu hết mọi kỷ lục bóng đá, nhưng lại luôn bị đánh giá rằng “anh ta không xuất sắc bằng cầu thủ X vì…”.

Để đánh giá ai là cầu thủ xuất sắc nhất trong lịch sử, yếu tố đầu tiên chính là phong độ ổn định trong thời gian dài, các con số (bàn thắng, kiến tạo) chứng minh tầm quan trọng của cầu thủ đó trong mỗi trận đấu hay trong suốt sự nghiệp và số danh hiệu mà cầu thủ đó giành được.

Theo bất cứ thước đo nào, Messi cũng đứng đầu hầu hết các bảng xếp hạng.

Maradona xuất chúng là điều không phải bàn cãi. Cậu bé vàng đã vô địch World Cup 1986 với “bàn tay của Chúa”. Nhưng Maradono chỉ thực sự bùng nổ thời điểm khoác áo Napoli.

Trong khi đó, Messi đã chơi ở đẳng cấp cao nhất trong gần như mọi trận đấu, hết tuần này qua tuần khác, trong suốt 17 năm qua. Có lẽ chỉ Cristiano Ronaldo mới thực sự có thể sánh ngang với Messi về sự ổn định bền bỉ như vậy.

World Cup 2014, Argentina thua Đức trong trận chung kết. Bức ảnh này cho thấy Messi thèm khát danh hiệu của Albiceleste đến nhường nào.

Nhưng thứ duy nhất ngăn cản Messi bước chân vào ngôi đền huyền thoại, đó là La Pulga chưa giành được bất cứ danh hiệu lớn nào cùng tuyển Argentina. Messi đã 3 lần vào chung kết Copa Amercia (2007, 2015 và 2016), một lần vào chung kết World Cup (2014) cùng Albiceles nhưng đều gục ngã trước ngưỡng cửa thiên đường.

Còn nhớ trước thềm World Cup 2018, Adidas đắt bắt tay với Messi quảng bá thương hiệu. Messi khoác chiếc áo của hãng thể thao danh tiếng này chụp cùng chú dê, chữ G.O.A.T được viết cách ra bởi những dấu chấm.

Trong tiếng Anh, GOAT có nghĩa là con dê, nhưng cũng không khó để tất cả hiểu đấy là những chữ cái đầu tiên của cụm từ “Greatest Of All Time” - Vĩ đại nhất mọi thời đại, để dành cho Messi.

"Trong khi một ai đó đang bận giương cao chức vô địch thì Messi vẫn ở đó ôm chú dê và tự nhận là G.O.A.T”, đấy là một trong vô số những lời mỉa mai dành cho Messi sau khi chứng kiến La Pulga tiếp tục thất bại ở World Cup 2018 ngay sau màn quảng cáo ấy, rồi tiếp đó Argentina dừng bước trước Brazil ở bán kết Copa America 2019.

Messi đổ máu tại Copa America 2021, thi đấu thăng hoa đưa Argentina vào chung kết.

Messi từng chán nản đến mức tuyên bố giã từ sự nghiệp quốc tế sau quá nhiều đắng cay với Albiceleste. May mắn, “Rận con” đã đổi ý để tiếp tục cống hiến cho Argentina.

Copa America 2021, một tuyển Argentina không có những ngôi sao đẳng cấp như nhiều năm trước, đã lọt vào tới trận chung kết nhờ phong độ rực sáng của Messi. La Pulga đã ghi tới 5 bàn và có 4 đường kiến tạo. Hình ảnh Messi thi đấu với cái chân rướm máu trận bán kết với Colombia đã cho thấy khát khao mãnh liệt của siêu sao 33 tuổi.

Messi cuối cùng cũng vô địch cùng Argentina.

Chúa đã công bằng với Messi! Pha lốp bóng đẳng cấp của Di Maria trong trận chung kết giúp Argentina hạ gục Brazil ngay tại thánh đường Marcana để lên ngôi vô địch. Cuối cùng, Messi cũng đã có được danh hiệu với Albiceleste!

Ngay sau trận chung kết Copa America 2021, người hâm mộ bóng đá thế giới đã đồng loạt thừa nhận Messi là cầu thủ bóng đá vĩ đại nhất mọi thời đại.

Thực ra với nhiều người, Messi vẫn luôn vĩ đại ngay cả khi không giành được danh hiệu cùng Argentina.

Vậy thì chấm dứt tranh cãi GOAT được chưa?

Hỏi cũng đã là trả lời rồi!

Hà Vy