Mối lo 'thâu tóm quyền lực' AI

"Cuộc chạy đua vũ trang" AI bùng nổ với sự xuất hiện của ứng dụng của công ty khởi nghiệp OpenAI vào cuối năm ngoái, khiến cho những gã khổng lồ công nghệ như Microsoft và Google nhanh chóng nhập cuộc.

"Hiện tại chỉ có một số công ty đủ nguồn lực tạo nên các mô hình AI quy mô lớn và triển khai chúng trên diện rộng. Điều này mang lại cho họ quyền lực vô cùng lớn đối với đời sống chúng ta" - bà Meredith Whittake, chủ tịch ứng dựng nhắn tin mã hóa Signal nói với kênh CNBC gần đây. Bà cũng lo ngại nhiều công ty chạy theo lợi nhuận, dẫn đến các quyết định mang lại hậu quả cho xã hội.

Đồng quan điểm, ông Frank McCourt, nhà điều hành tổ chức Project Liberty chuyên về phát triển công nghệ, cho biết về cơ bản có 5 công ty sở hữu tất cả dữ liệu cần thiết cho công nghệ AI. "Nếu chúng ta không có những thay đổi lớn, (…) các nền tảng kiểm soát dữ liệu sẽ là bên hưởng lợi".

Các đại biểu trong phiên họp toàn thể tại Hội nghị thượng đỉnh An toàn trí tuệ nhân tạo diễn ra tại TP Milton Keynes - Anh đầu tháng 11 Ảnh REUTERS

Hai chuyên gia Whittaker và McCourt đều cho rằng người dùng đã mất quyền kiểm soát dữ liệu trực tuyến của chính họ, những thứ mà các đại gia công nghệ đang khai thác để thu lợi khổng lồ.

Trong đó, các Generative AI (GenAI, còn gọi là "AI tạo sinh"), tức loại AI có khả năng tạo ra văn bản, hình ảnh hay các hình thức sáng tạo khác giống ChatGPT của , đang sử dụng dữ liệu của chúng ta một cách triệt để.

Trong khi đó, nhân vật làm dậy sóng lĩnh vực AI những ngày qua - Altman - đã trở lại vị trí giám đốc điều hành (CEO) của OpenAI sau khi bị sa thải đột ngột hôm 17-11. Vụ sa thải khiến hàng trăm nhân viên OpenAI, bao gồm người đồng sáng lập và thành viên hội đồng quản trị Ilya Sutskever, cùng ký một lá thư yêu cầu các thành viên còn lại của hội đồng từ chức, nếu không họ sẽ nghỉ việc.

Sau tuyên bố hôm 20-11 từ về lời mời ông Altman và những người rời OpenAI khác tham gia một nhóm nghiên cứu AI mới, OpenAI hôm 22-11 bất ngờ tuyên bố trên X rằng ông Altman sẽ trở lại "ghế nóng"của OpenAI, cùng một số thay đổi nhân sự lớn trong hội đồng quản trị.

Anh Thư