Một kỳ thế vận hội đặc biệt

Đội tuyển bắn cung Việt Nam luyện tập tại Tokyo chuẩn bị cho OIympic Tokyo 2020. Ảnh: THU SÂM

Trong bối cảnh đại dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, thành phố Tokyo phải đặt trong tình trạng khẩn cấp, việc tổ chức Thế vận hội lần này là nỗ lực rất lớn của Ủy ban Olympic quốc tế (IOC) và nước chủ nhà Nhật Bản. Lần đầu tiên trong lịch sử, các địa điểm thi đấu tại Thế vận hội sẽ không có khán giả và tiêu chí bảo đảm an toàn dịch tễ được đặt lên hàng đầu với nhiều quy định hạn chế và quản lý nghiêm ngặt.

Olympic Tokyo 2020 có 206 đoàn thể thao quốc gia, vùng lãnh thổ với hơn 11.000 vận động viên (VĐV) tham dự. Trong số này, đoàn thể thao có nhiều VĐV nhất là Mỹ (630 VĐV), sau là Nhật Bản (552), tiếp theo là Australia (469), Đức (425), Trung Quốc (414), Pháp (397)..., ít nhất là đoàn Chad của châu Phi chỉ có một VĐV. Tuy nhiên, đoàn Triều Tiên không tham gia do lo ngại dịch Covid-19, trong khi VĐV của Nga sẽ thi đấu dưới danh nghĩa VĐV hoặc đội thể thao trung lập và không được sử dụng các biểu tượng quốc gia do dính án phạt doping.

Đây là lần thứ hai, Tokyo đăng cai Thế vận hội sau lần đầu từ năm 1964 và cũng là thành phố châu Á đầu tiên được tổ chức hai kỳ Olympic.

Đoàn thể thao Việt Nam dự Olympic Tokyo 2020 có 43 thành viên, trong đó có 18 VĐV, tranh tài ở 11 môn thể thao. Xét về thực lực, cơ hội giành huy chương chỉ thật sự trông chờ từ các VĐV cử tạ, taekwondo và bắn súng. Ứng cử viên sáng giá nhất tranh huy chương cho Đoàn thể thao Việt Nam là đô cử Hoàng Thị Duyên hạng 59 kg nữ. Theo đánh giá của giới chuyên môn, dựa trên những thành tích đã đạt được, nữ đô cử quê ở Lào Cai từng đạt tổng cử 223 kg hoàn toàn có khả năng đứng trong tốp ba VĐV hàng đầu ở hạng cân này.

Sau Huy chương bạc lịch sử của VĐV taekwondo Trần Hiếu Ngân có được ở Olympic 2000, đương kim vô địch châu Á 2021 hạng 49 kg là Trương Thị Kim Tuyền được trông chờ sẽ đoạt thành tích cao ở kỳ Olympic năm nay. Nhà vô địch Olympic 2016 Hoàng Xuân Vinh được cử tham gia thi đấu theo suất vé mời cũng mở ra hy vọng giành huy chương ở nội dung súng ngắn hơi 10 m nam. Trong khi đó, 14 VĐV còn lại của đoàn thể thao nước ta đều là những nhà vô địch Đông Nam Á và châu Á ở các môn: thể dục dụng cụ, điền kinh, bơi, bắn cung, cầu lông, rowing, boxing, Judo.

Theo Ủy ban Olympic Việt Nam, VĐV điền kinh Quách Thị Lan và VĐV bơi Nguyễn Huy Hoàng sẽ cầm cờ Đoàn thể thao Việt Nam tại lễ khai mạc. Thế vận hội sẽ chính thức diễn ra từ ngày 23/7 đến 8/8.

Bất ngờ trong ngày khởi tranh bóng đá nam

Chiều tối 22/7, 16 đội tuyển U23 ở bốn bảng đấu đã chính thức bước vào thi đấu môn bóng đá nam Olympic Tokyo 2021 với hai trận đấu ở mỗi bảng. Theo đó, Tây Ban Nha để Ai Cập cầm hòa 0 - 0. Thất vọng nhất là Pháp để Mexico thắng cách biệt 4 - 1. Trong khi đấy, Argentina thiếu người từ hiệp một cũng phải nhận thất bại 0 - 2 trước Australia. Trận đấu đáng xem nhất ở ngày ra quân là cuộc đối đầu giữa Brazil và Đức kết thúc với tỉ số 4-2 nghiêng về đương kim vô địch Brazil.

TIẾN MINH