Mỹ không ủng hộ chiến dịch quân sự quy mô lớn của Israel ở Rafah

Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken

Ngoại trưởng Mỹ Antony đã đưa ra nhận xét trên sau cuộc gặp với Thủ tướng Benjamin Netanyahu tại Israel vào ngày 1-5. Hai bên đã thảo luận về các cuộc đàm phán đang diễn ra về ngừng bắn ở Dải Gaza và thả con tin do lực lượng Hamas giam giữ.

Phát biểu trước các phóng viên, Ngoại trưởng Blinken nói rằng, Chính phủ Israel chưa đưa ra 1 kế hoạch nhân đạo hiệu quả. Ông cho biết thêm, có những cách khác để đối phó với mà không cần phải thực hiện chiến dịch quy mô lớn ở Rafah.

Trước đó, Thủ tướng Israel Netanyahu cho biết sẽ tiếp tục tiến hành cuộc tấn công ở Rafah dù có đạt được thỏa thuận ngừng bắn và thả con tin hay không.

Ngoại trưởng Blinken cho biết Mỹ và Israel đã thỏa thuận với nhau rằng nếu đạt được ngừng bắn và thả con tin, thì “chúng tôi sẽ dựa trên cơ sở đó để tìm kiếm 1 giải pháp bền vững”. Ông nhắc lại lời kêu gọi Hamas chấp nhận thỏa thuận ngừng bắn.

Trước đó trong ngày, Ngoại trưởng Blinken đã đến thăm cửa khẩu Kerem Shalom ở biên giới với ải Gaza, nơi xe tải đi vào vùng lãnh thổ này để cung cấp vật tư nhân đạo.

Theo NHK