Mỹ ngăn Iran bắt giữ tàu không người lái ở vịnh Ba Tư

Hải quân Mỹ đã ngăn Iran bắt giữ tàu nổi không người lái Saildrone Explorer trên vịnh Ba Tư. (Nguồn: Bộ Chỉ huy Trung tâm Hải quân Mỹ)

Sự việc xảy ra vào đêm 29/8 khi Hạm đội số 5 phát hiện tàu hải quân Shahid Baziar của IRGC đang kéo một tàu mặt nước không người lái (USV) Saildrone Explorer. Tàu tuần duyên USS Thunderbolt đã phản ứng nhanh chóng khiến tàu của IRGC phải ngắt dây kéo và rời khu vực khoảng 4 tiếng sau đó. Tàu của Mỹ tiếp tục hoạt động mà không gặp thêm sự cố nào.

Phó Đô đốc Brad Cooper, Tư lệnh lực lượng Hải quân thuộc Bộ Chỉ huy trung tâm, Chỉ huy Hạm đội số 5 và lực lượng Hải quân Liên hợp của Mỹ nhấn mạnh hành động của IRGC là "không phù hợp với lối hành xử của lực lượng hải quân chuyên nghiệp… Các lực lượng hải quân Mỹ sẽ duy trì cảnh giác và tiếp tục hoạt động ở bất cứ nơi nào luật pháp quốc tế cho phép, đồng thời thúc đẩy trật tự quốc tế dựa trên luật pháp tại toàn khu vực”.

Các tàu nổi không người lái Saildrone Explorer đã được Bộ Chỉ huy Trung tâm Hải quân Mỹ đưa vào thử nghiệm vào cuối năm 2021, đầu năm 2022 trong một nỗ lực tích hợp các thiết bị không người lái và trí thông minh nhân tạo vào hoạt động của Hạm đội số 5.

(theo AFP)

Minh Quân