Mỹ quy định đeo khẩu trang trong khuôn viên kín tại các điểm nóng dịch bệnh

Theo cơ quan trên, biện pháp này cần được thực hiện ngay lập tức.

Người dân đeo khẩu trang phòng dịch COVID-19 tại Los Angeles, California, Mỹ. Ảnh tư liệu: AFP/TTXVN

Tỷ lệ lây nhiễm virus SARS-CoV-2 tại Mỹ đã tăng so với mức tăng 63,4% ghi nhận trong ngày 27/7. Xét trên tổng thể, có tới 49,9% các hạt ở nước này có tỷ lệ lây nhiễm COVID-19 trong cộng đồng ở mức cao và 16,7% ở mức đáng kể. Mức đáng kể có nghĩa là trong 100.000 người có tối thiểu 50 trường hợp mắc mới COVID-19 trong 7 ngày qua, trong khi tỷ lệ lây nhiễm cao nghĩa là trong 100.000 người có hơn 100 trường hợp mắc bệnh trong một tuần.

Trong ngày 27/7, CDC Mỹ cũng khuyến nghị những người đã được tiêm vaccine cũng nên đeo khẩu trang để tăng cường phòng dịch. Cơ quan này lưu ý tất cả các học sinh, giáo viên và nhân viên tại các trường học từ mẫu giáo đến lớp 12 phải đeo khẩu trang, bất kể họ đã được tiêm phòng chưa.

Giới chức y tế Illinois cho biết trong ngày 28/7, bang này ghi nhận 2.082 ca mắc mới và nghi nhiễm COVID-19 - mức cao nhất trong một ngày kể từ ngày 7/5 vừa qua, thời điểm ghi nhận 3.321 trường hợp mắc mới COVID-19. Cơ quan y tế công cộng của bang Illinois cho biết bang này sẽ tuân thủ các khuyến nghị mới của chính quyền liên bang về việc đeo khẩu trang trong khuôn viên kín, áp dụng đối với tất cả những khu vực có tỷ lệ lây nhiễm đang gia tăng.

Nhiều cơ quan liên bang Mỹ cùng ngày cũng đã thông báo quy định bắt buộc đeo khẩu trang khi đến những trụ sở thuộc khu vực “điểm nóng” COVID-19.

Tương tự Mỹ, số ca mắc COVID-19 tại Canada cũng đang tăng lên. Tuy nhiên, các tỉnh British Columbia, Alberta, Saskatchewan và Prince Edward Island (PEI) của nước này đã dừng yêu cầu đeo khẩu trang ở hầu hết các môi trường trong nhà vào đầu tháng này.

Theo phóng viên TTXVN tại Ottawa, giới chức các tỉnh này cho biết họ không có kế hoạch thắt chặt quy định về đeo khẩu trang ở không gian trong nhà, bất chấp sự thúc giục của các chuyên gia y tế rằng đeo khẩu trang sẽ giúp hạn chế sự lây lan của biến thể Delta. Tỉnh New Brunswick cũng dự kiến sẽ bãi bỏ yêu cầu đeo khẩu trang vào ngày 30/7.

Người đứng đầu Cơ quan Y tế công cộng Canada - bà Theresa Tam - cho biết trong thời gian từ ngày 20-26/7, số ca nhiễm COVID-19 mới tăng 36% so với tuần trước đó, mặc dù số trường hợp bệnh nặng tiếp tục giảm. Theo bà, Delta là một trong những biến thể phổ biến nhất tại Canada hiện nay. Bà khuyến khích người dân tiếp tục đeo khẩu trang để góp phần hạn chế dịch bệnh lây lan.

Tuy nhiên, phát ngôn viên của Bộ Y tế tỉnh Alberta, bà Lisa Glover, cho biết quy định của tỉnh về đeo khẩu trang sẽ vẫn được dỡ bỏ đối với hầu hết các cơ sở công cộng trong nhà, như đã được áp dụng kể từ ngày 1/7.

Tại Alberta, yêu cầu đeo khẩu trang chỉ bắt buộc đối với những người làm việc hoặc đến các cơ sở chăm sóc thường xuyên, bệnh viện... và khi sử dụng phương tiện công cộng, taxi hoặc dịch vụ đi chung xe. Người đứng đầu Cơ quan y tế công cộng của PEI, Heather Morrison cho biết tỉnh duy trì cách tiếp cận không bắt buộc người dân đeo khẩu trang.

Giống như PEI, Saskatchewan cũng có kế hoạch tiếp tục không yêu cầu đeo khẩu trang và dựa vào vaccine để giữ số ca nhiễm bệnh ở mức thấp.

Shannon Majowicz, chuyên gia dịch tễ học, phó Giáo sư tại Đại học Waterloo, bày tỏ hy vọng các yêu cầu về khẩu trang sẽ được áp dụng trở lại ở cấp tỉnh do mức độ lây lan của biến thể Delta và đây sẽ là một bước đi đúng đắn.

Thủ tướng Justin Trudeau cho biết Canada đã có đủ vaccine để hoàn thành tiêm chủng cho những người đủ điều kiện, một cột mốc đạt được trước thời hạn hai tháng. Theo dữ liệu gần đây, gần 65% người dân từ 12 tuổi trở lên tại Canada đã được tiêm chủng đầy đủ. Canada đã ghi nhận trên 1,4 triệu ca mắc COVID-19, trong đó hơn 26.000 người đã tử vong.

Thanh Phương - Hương Giang (TTXVN)