Mỹ tuyên bố tiếp tục duy trì hiện diện quân sự đáng kể tại Trung Đông

Phát biểu trong cuộc họp báo ngày 3/1, người phát ngôn Hội đồng an ninh quốc gia Nhà Trắng John Kirby cho biết Mỹ tiếp tục duy trì sự hiện diện lực lượng đáng kể ở Đông, tập trung vào hợp tác với các đối tác để hỗ trợ Israel, viện trợ nhân đạo cho người dân dải Gaza và bảo vệ bảo vệ dòng chảy thương mại quốc tế qua Biển Đỏ.

Tàu sân bay Gerald Ford. Ảnh: Sputnik

Tuyên bố của giới chức Mỹ được đưa ra sau khi Lầu Năm Góc quyết định chấm dứt sứ mệnh triển khai tàu sân bay Gerald Ford tại phía đông Địa Trung Hải để hỗ trợ sau cuộc tấn công đẫm máu hồi đầu tháng 10 của lực lượng Hamas vào nước này. Tàu sân bay chạy bằng năng lượng hạt nhân Gerald Ford được biên chế hơn 4.000 binh sỹ và 8 phi đội máy bay chiến đấu đã được gia hạn triển khai 3 lần, được xem là biểu tượng cho sự ủng hộ của Mỹ đối với Israel.

Trước đó, truyền thông Mỹ cũng cho biết nước này đã đạt được thỏa thuận gia hạn hiện diện quân sự tại một căn cứ của Qatar thêm 10 năm.

Căn cứ không quân này nằm ở phía tây nam thủ đô Doha và được xem là căn cứ quân sự lớn nhất của Mỹ ở Trung Đông. Mặc dù các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái và tên lửa của các nhóm vũ trang khu vực nhằm vào lực lượng Mỹ, Israel cũng như các cuộc tấn công vào tàu thương mại qua Biển Đỏ gia tăng nhưng xung đột tại Trung Đông chưa có dấu hiệu mở rộng thành cuộc chiến quy mô toàn khu vực.

PV/VOV-Washington