Mỹ và Vương quốc Anh ký thỏa thuận kiểm tra độ an toàn của AI

Thỏa thuận được ký hôm thứ Hai tại Washington bởi Bộ trưởng khoa học ương quốc Anh Michelle Donelan và Bộ trưởng Thương mại Mỹ Gina Raimondo. Thỏa thuận đưa ra cách thức chính phủ hai nước sẽ tổng hợp kiến thức kỹ thuật, thông tin và nhân tài về an toàn AI.

Ảnh minh họa: LagartoFilm/Dreamstime

Thỏa thuận này là thỏa thuận song phương đầu tiên về an toàn AI trên thế giới và được đưa ra trong bối cảnh các quốc gia thúc đẩy quy định chặt chẽ hơn về các rủi ro hiện hữu từ công nghệ mới này, chẳng hạn như việc sử dụng nó để gây thiệt hại trong các cuộc tấn công mạng hoặc thiết kế vũ khí sinh học.

“Năm tới là lúc chúng ta thực sự phải hành động nhanh chóng vì thế hệ mô hình AI tiếp theo sắp ra mắt, chúng có thể thay đổi hoàn toàn cuộc chơi và chúng ta chưa biết toàn bộ khả năng mà chúng sẽ cung cấp”, Bộ trưởng Donelan nói với Times.

Thỏa thuận này đặc biệt sẽ cho phép Viện An toàn AI mới của Vương quốc Anh (AISI) và cơ quan tương đương ở ỹ trao đổi chuyên môn thông qua các nhà nghiên cứu biệt phái từ cả hai nước. Các viện cũng sẽ làm việc cùng nhau về cách đánh giá độc lập các mô hình AI riêng tư được xây dựng bởi OpenAI và Google.

Mối quan hệ hợp tác này được mô phỏng theo mối quan hệ giữa Trụ sở Truyền thông Chính phủ Vương quốc Anh (GCHQ) và Cơ quan An ninh Quốc gia Mỹ, những cơ quan hợp tác chặt chẽ với nhau về các vấn đề liên quan đến tình báo và an ninh.

ên minh châu Âu (EU) đã thông qua Đạo luật AI, được coi là cơ chế cứng rắn nhất về sử dụng AI trên thế giới. Tổng thống Mỹ Joe Biden đã ban hành lệnh hành pháp nhắm vào các mô hình AI có thể đe dọa an ninh quốc gia. Trung Quốc đã ban hành các hướng dẫn nhằm đảm bảo công nghệ này ảnh hưởng tới an ninh và văn hóa trong nước.

Mai Anh (theo FT)