Nam sinh Hà thành với thành tích 'không dám mơ'

Bùi Công Minh và các bạn.

Nhờ nền tảng tiếng Anh tốt

Bùi Công Minh, học sinh lớp 11N2 Trường THCS&THPT Nguyễn Tất Thành (Hà Nội) vừa xuất sắc giành Huy chương Vàng bộ môn Microsoft PowerPoint 2016 tại cuộc thi Vô địch Tin học văn phòng thế giới năm 2022. Minh cũng là thí sinh nhỏ tuổi nhất trong lịch sử đội tuyển Việt Nam giành ngôi vị cao nhất tại vòng chung kết thế giới.

Chia sẻ về cảm xúc khi giành Huy chương Vàng, Minh cho biết bên cạnh niềm vui thì bản thân cũng rất bất ngờ vì không nghĩ mình sẽ được giải cao nhất khi phải đối đầu với những thí sinh mạnh trong vòng chung kết, cùng với đó là độ khó của bài thi khá đáng gờm. “Sau hơn 2 năm nỗ lực miệt mài ôn luyện, em đã làm được điều mình mong ước”, Minh tâm sự.

Để đạt được thành tích này, Minh đã trải qua không ít khó khăn. Thậm chí, ban đầu em còn thấy rất lo lắng khi nhận đề thi bởi thể lệ thay đổi, dạng bài cũng khác so với những gì đã học và thi ở vòng quốc gia tại Việt Nam. Sau đó, Minh lấy lại bình tĩnh và tập trung làm bài. Nhờ nền tảng tiếng Anh tốt và sự tập trung, nam sinh đã hoàn thành xuất sắc bài thi.

Không theo học chuyên Tin nên Minh phải dành thời gian cho các môn học khác ở trường. Vì vậy, mỗi ngày em chỉ dành khoảng 1 giờ để ôn luyện tin học văn phòng. Lúc rảnh rỗi Minh luôn suy nghĩ, tìm tòi chiến lược làm bài tốt nhất. Với sự kiên trì của bản thân và hỗ trợ của các anh, chị đi trước, Minh xuất sắc giành giải Nhất ở vòng quốc gia để trở thành thành viên của đoàn Việt Nam thi đấu tại Mỹ.

Kể về con trai, anh Bùi Phi Long - bố của Minh cho biết: Minh thích tin học từ nhỏ và bắt đầu làm quen với PowerPoint năm lớp 7, khi được giao làm bài thuyết trình tiếng Anh. Từ đó, em mày mò học làm PowerPoint và thấy thú vị với những chuyển động, thiết kế PowerPoint nhiều hơn trong các bài tập, dự án của mình.

Đến năm lớp 10, Minh mới được học Tin học một cách bài bản. Ở nhà, Minh làm bài thực hành và càng luyện, thao tác ngày càng nhanh, nhớ được ngày càng nhiều công cụ trên PowerPoint. Khi đã thuần thục, Minh lên mạng học hỏi thêm các mẫu thiết kế.

Chia sẻ về quá trình đồng hành cùng học trò trong thời gian diễn ra cuộc thi, thầy Đào Hải Tiệp - giáo viên Tin học Trường Nguyễn Tất Thành cho biết: Công Minh rất điềm tĩnh, ham học hỏi và luôn hoàn thành tốt các nội dung được giao. Nhờ học tốt tiếng Anh, em dễ dàng tiếp cận với các tài liệu hướng dẫn và đọc được đề thi.

Nguyễn Duy Phong và mẹ.

“Phục thù” ngoạn mục

Từng bị loại tại vòng loại cuộc thi Vô địch Tin học văn phòng năm lớp 10, sau 5 năm, Nguyễn Duy Phong, sinh viên năm thứ hai ngành Khoa học máy tính, Trường Đại học Bách khoa Hà Nội đã trở lại để “phục thù” khi xuất sắc đạt Huy chương Vàng bộ môn Exel 365 tại cuộc thi Vô địch Tin học văn phòng thế giới năm 2022.

Sinh ra và lớn lên ở Hòa Bình, Phong yêu thích tin học từ nhỏ và biết đến cuộc thi Tin học văn phòng từ năm lớp 7 thông qua mạng Internet. Đầu năm lớp 10, khi Trường THPT chuyên Hoàng Văn Thụ thành lập đội tuyển dự cuộc thi, chàng trai trẻ tham gia và bị loại ở vòng loại quốc gia. Kết quả làm Phong buồn nhưng không nản chí mà lấy đó là động lực ôn thi, theo đuổi đam mê.

Cứ như vậy, đến nay Duy Phong có 4 năm thử sức với cuộc thi. Trong đó, Phong đã đoạt giải Nhì nội dung Excel 2016 quốc gia năm 2020; giải Nhì PowerPoint 2016 quốc gia năm 2021. Năm 2022, vượt qua vòng quốc gia, Phong trở thành một trong những đại diện của Việt Nam tranh tài tại Mỹ.

Theo Phong, kỳ thi năm nay có một số điểm mới. Ngày thi chia làm hai buổi, sáng và chiều. Phần một buổi sáng, thí sinh phải hoàn thành bài thi Excel trong 50 phút. Phần hai buổi chiều, kéo dài ba tiếng, thí sinh phải hoàn thành báo cáo bằng Excel theo yêu cầu công ty khách hàng do Ban tổ chức đưa ra.

“Khi sang Mỹ, ban đầu em hơi bỡ ngỡ bởi cuộc sống, văn hóa khá khác biệt. Tuy nhiên, em đã đón nhận những điều mới đấy một cách thoải mái nhất, không tạo áp lực cho bản thân.

Vì thế, một trong những lý do giúp em giành Huy chương Vàng là nhờ sự bình tĩnh, đọc kỹ đề và lên kế hoạch làm bài chu đáo”, Phong tâm sự và chia sẻ thêm: Đến với cuộc thi, các thí sinh không chỉ thi tài về kiến thức Tin học văn phòng mà còn là cách vận dụng linh hoạt, sáng tạo những kiến thức đó. Vì thế, qua cuộc thi em học hỏi được nhiều điều bổ ích từ bạn bè quốc tế. Kiến thức có được từ cuộc thi cũng được chàng trai áp dụng vào việc học tập như hiểu được cách thức, nhu cầu làm báo cáo trong một doanh nghiệp.

Chị Nguyễn Thị Phẩm - mẹ của Phong cho hay: Từ nhỏ, Phong có ý thức học tập tốt và luôn phấn đấu, cố gắng vươn lên trong học tập. Phong từng đạt nhiều giải thưởng tại các cuộc thi môn Tin học cấp tỉnh, quốc gia. Gia đình luôn tạo điều kiện cho con học tập và không đặt nặng nhiều về thành tích.

Trở về từ cuộc thi, Phong tập trung vào chuyên ngành Khoa học máy tính tại Trường Đại học Bách Khoa để tích lũy kiến thức chắc chắn, phục vụ cho công việc tương lai. Vì thế, thời gian tới, Phong sẽ tập trung vào việc học tại trường, cũng như tự tìm hiểu thêm kiến thức để tiếp tục theo đuổi lĩnh vực công nghệ thông tin.

Tiếp cận với tiếng Anh từ nhỏ nên Bùi Công Minh có thế mạnh nhất môn này. Minh thường rèn luyện các kỹ năng bằng việc xem chương trình nước ngoài, đọc sách, báo bằng tiếng Anh. Hiện Minh đã có chứng chỉ TOEFL iBT trình độ B2 và dự tính thi SAT, IELTS trong thời gian tới, đồng thời sẽ theo đuổi ngành công nghệ thông tin của Trường Đại học Bách khoa Hà Nội.

Lan Anh