Nâng cao chất lượng giáo dục, y tế: Đáp ứng nhu cầu mới

Chất lượng giáo dục chuyển biến tích cực

Theo đại diện Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Ninh Thuận, tính đến cuối năm 2020, số trường mầm non đạt chuẩn của tỉnh là 23/87 trường; số trường phổ thông đạt chuẩn quốc gia 114/217. Nhờ không ngừng nâng cao chất lượng nên nhìn chung, chất lượng giáo dục toàn tỉnh đã có nhiều chuyển biến tích cực và đi vào chiều sâu. Tỷ lệ học sinh hoàn thành chương trình tiểu học được duy trì hàng năm 99,9%; tỷ lệ tốt nghiệp cấp THCS toàn tỉnh hàng năm trên 99,5%; tỷ lệ học sinh THPT đỗ vào các trường đại học, cao đẳng hàng năm tăng... Chất lượng giáo dục miền núi có nhiều chuyển biến. Đặc biệt, công tác giáo dục hướng nghiệp, định hướng nghề nghiệp, phân luồng sau bậc THCS thực hiện theo đúng lộ trình và đạt kết quả đáng khích lệ, góp phần nâng cao chất lượng đào tạo nhân lực có tay nghề cao theo Chỉ thị số 37/CT-TW của Ban Bí thư khóa XI về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác đào tạo nhân lực có tay nghề cao.

Cơ sở vật chất giáo dục được nâng cao

Đáng chú ý, ngành GD&ĐT đã liên tục đổi mới chương trình, nội dung đào tạo nhân lực chất lượng cao phù hợp với yêu cầu của thị trường lao động, thường xuyên cập nhật kỹ thuật, công nghệ mới. Các trường đẩy mạnh công tác hướng nghiệp, dạy nghề cho học sinh phổ thông; khuyến khích đa dạng hóa hình thức giáo dục nhằm nâng cao chất lượng; bước đầu đào tạo nghề gắn với doanh nghiệp và kết nối giải quyết việc làm. Một số tổ chức nghề nghiệp tổ chức thực tập, nâng cao trình độ tay nghề, làm quen tác phong công nghiệp tại doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh.

Nhằm nâng cao hơn nữa công tác GD&ĐT, hoạt động xã hội hóa giáo dục đã không ngừng được đẩy mạnh, huy động hàng trăm tỷ đồng xây dựng cơ sở vật chất trường lớp. Tuy mới ra đời và phát triển những năm gần đây, song mô hình giáo dục ngoài công lập từ cấp mầm non đến THPT đã và đang góp phần xây dựng hệ thống trường đạt chuẩn quốc gia, đáp ứng nhu cầu học tập của học sinh, giảm tải áp lực cho các trường công lập, đồng thời, nâng cao chất lượng dạy và học theo hướng hội nhập quốc tế.

Nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh

Cùng với giáo dục, lĩnh vực y tế của Ninh Thuận những năm vừa qua đã có những tiến bộ rõ nét. Bác sỹ CKII. Lê Vũ Chương - Giám đốc Sở Y tế Ninh Thuận - thông tin, tính đến cuối năm 2020, tổng số giường bệnh kế hoạch là 1.730 giường, đạt 29,1 giường bệnh/vạn dân, tăng 280 giường so với năm 2015; số lượt bệnh nhân đến các cơ sở y tế khám, chữa bệnh tăng từ 1.191.431 trong năm 2015 lên đến 1.477.638 năm 2020 (tăng 24%); bệnh nhân điều trị nội trú từ 78.335 năm 2015 tăng lên 92.137 năm 2020. Công suất sử dụng giường bệnh của các bệnh viện tuyến tỉnh đạt trung bình trên 90%, riêng tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh, Bệnh viện Y dược cổ truyền, công suất sử dụng giường luôn vượt trên 100%. Công suất sử dụng giường bệnh của các đơn vị tuyến huyện trung bình đạt trên 80%.

Để phục vụ tốt nhất cho người dân, những năm qua, ngành y tế đã tập trung các giải pháp nâng cao năng lực, chất lượng khám, điều trị cho các cơ sở y tế. Đồng thời, đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị y tế, ứng dụng, chuyển giao kỹ thuật chuyên môn sâu, kỹ thuật mới. Bên cạnh đó, triển khai thực hiện các chính sách thu hút, đào tạo nguồn nhân lực, nhất là bác sĩ chuyên khoa cấp II, Thạc sĩ, chuyên khoa cấp I...

Can thiệp tim mạch với kỹ thuật hiện đại

Đặc biệt, thông qua Đề án 1816 và Đề án Bệnh viện vệ tinh, Bệnh viện Đa khoa tỉnh đã phối hợp với các bệnh viện tuyến trung ương triển khai thực hiện nhiều kỹ thuật cao trong công tác khám và điều trị. Đến nay, bệnh viện tỉnh đã thực hiện trên 300 kỹ thuật của tuyến trung ương, được Sở Y tế phê duyệt thêm 3.185 danh mục kỹ thuật, nâng tổng số kỹ thuật thực hiện theo phân tuyến Bộ Y tế đạt 57,8% (trước năm 2016 chỉ đạt mức 32,4%).

Đến nay, các bác sĩ tại tỉnh đã thực hiện thuần thục được nhiều kỹ thuật khó, phát triển kỹ thuật tạo nên thương hiệu cho bệnh viện như: Tim mạch can thiệp; điều trị ung thư gan bằng phương pháp TOCE và đốt điện điều trị ung thư gan RFA; phẫu thuật thay khớp gối, khớp háng; điều trị tiêu sợi huyết trong điều trị đột quỵ não; phẫu thuật dị tật lỗ tiểu đóng thấp; kỹ thuật nội soi lấy sỏi mật ngược dòng (ERCP); phẫu thuật nội soi ung thư đại tràng, các dị tật bẩm sinh ở trẻ em và sơ sinh; kỹ thuật nội soi tiết niệu; kỹ thuật lọc máu liên tục HDF - online; đo huyết áp động mạch xâm lấn ở trẻ sơ sinh.

Hàng năm, các bệnh viện tuyến tỉnh đã tổ chức khảo sát chuyên môn và chuyển giao kỹ thuật cho Trung tâm Y tế huyện về các nội dung thiết thực như: Kỹ thuật cấp cứu, chuyển viện an toàn, xử trí ban đầu, xử trí các tai biến chuyên khoa thường gặp, xét nghiệm thường quy... Từ đó, chất lượng khám, chữa bệnh các tuyến ngày càng được nâng cao.

Bên cạnh cải tiến chất lượng khám và điều trị, các bệnh viện đã và đang triển khai tích cực, có hiệu quả về chủ đề của Bộ Y tế và UBND tỉnh ban hành “Đổi mới phong cách thái độ phục vụ của cán bộ y tế hướng đến sự hài lòng của người bệnh”; triển khai các giải pháp nhằm giảm bớt thời gian đi lại của người bệnh trong quá trình khám, chữa bệnh, đưa hệ thống cận lâm sàng và quầy đóng viện phí gần nơi khám bệnh hơn. Tinh thần và sức khỏe của người bệnh cũng được đặc biệt quan tâm. Qua kiểm tra đánh giá chất lượng, toàn tỉnh có 9/11 bệnh viện đạt mức khá, không có bệnh viện yếu kém, tỷ lệ hài lòng của người bệnh đối với chất lượng phục vụ cải thiện rõ với 84,4%. Với sự đoàn kết, nỗ lực, quyết tâm cao của tập thể lãnh đạo, đội ngũ y, bác sỹ, ngành y tế Ninh Thuận tiếp tục vượt qua khó khăn, hoàn thành tốt sứ mệnh chăm sóc, bảo vệ sức khỏe nhân dân trong thời gian tới.

Ngành y tế, GD&ĐT tỉnh Ninh Thuận không ngừng nỗ lực vượt khó, huy động mọi nguồn lực xã hội tập trung phát triển, nâng cao chất lượng, đào tạo nguồn nhân lực, đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh trong thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước.

Hồng Hà - Kim Xuyến