Nâng cao chất lượng hoạt động nhân đạo, lan tỏa các giá trị nhân văn

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc chúc mừng Ban Chấp hành Hội Chữ thập đỏ Việt Nam khóa XI. Ảnh: THỐNG NHẤT - TTXVN

Nhiệm kỳ 2022-2027, Hội CTÐ Việt Nam đề ra các định hướng lớn: hai khâu đột phá: vận động chính sách liên quan đến tổ chức và hoạt động Hội, chủ trì cùng MTTQVN và các tổ chức thành viên xây dựng cơ chế phối hợp trong hoạt động nhân đạo; phát triển mạnh mẽ lực lượng tình nguyện viên, hình thành mạng lưới tổ, nhóm thiện nguyện trong các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp, tổ chức tôn giáo. Một phong trào lớn là "Người tốt, việc thiện - Chung sức xây dựng cộng đồng nhân ái" và một cuộc vận động lớn là "Mỗi tổ chức, mỗi cá nhân gắn với một địa chỉ nhân đạo". Hai chương trình trọng điểm là: "An toàn cho ngư dân nghèo, khó khăn" hướng đến cải thiện điều kiện lao động, an toàn và sinh kế cho ngư dân nghèo, có hoàn cảnh khó khăn tại 291 xã đặc biệt khó khăn, bãi ngang ven biển, hải đảo thuộc 23/28 tỉnh, thành phố có biển; "Dinh dưỡng cho trẻ em nghèo, khuyết tật" hướng đến hỗ trợ dinh dưỡng và cải thiện điều kiện học tập, sinh hoạt cho trẻ em nghèo, khuyết tật tại khu vực miền núi phía Bắc, Tây Nguyên, Tây Nam bộ, các cơ sở nuôi dưỡng trẻ tập trung tại 27 tỉnh, thành phố…

Dự và phát biểu tại Ðại hội, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc đánh giá cao kết quả công tác Hội và phong trào CTÐ nhiệm kỳ vừa qua. Chủ tịch đề nghị các cấp Hội trong cả nước thống nhất ý chí, hành động, vươn lên thực hiện đầy đủ, hiệu quả vai trò nòng cốt, cầu nối, đầu mối điều phối trong hoạt động nhân đạo, từ thiện của đất nước… Chủ tịch nước lưu ý các cấp Hội tiếp tục quán triệt, thực hiện tốt các chủ trương của Ðảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về nhân đạo, tăng cường sự lãnh đạo của Ðảng đối với công tác Hội CTÐ trong tình hình mới theo đúng tinh thần Chỉ thị 43-CT/TW của Ban Bí thư; tập trung thực hiện hiệu quả 7 lĩnh vực hoạt động CTÐ được quy định trong Luật hoạt động CTÐ. Hội nâng cao chất lượng hoạt động nhân đạo và lan tỏa các giá trị nhân văn của nước ta; chú trọng công tác xã hội nhân đạo, tham gia phòng ngừa và ứng phó thiên tai, vận động hiến máu, hiến mô tình nguyện và chăm sóc sức khỏe nhân dân. Hội chủ động xây dựng, phối hợp với các cơ quan trong hệ thống chính trị, tuyên truyền sâu rộng các giá trị nhân đạo, rèn luyện đạo đức, lối sống, lối ứng xử trên tinh thần nhân văn, nhân ái.

Chủ tịch nước đề nghị các cấp Hội tiếp tục kiện toàn, nâng cao năng lực đội ngũ cán bộ của các cấp Hội; đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động, chăm lo rèn luyện, động viên, thực hiện chính sách cán bộ Hội; củng cố và xây dựng tổ chức Hội uy tín, vững mạnh, nâng tầm ảnh hưởng và sức lôi cuốn trong công tác nhân đạo; chủ động tham mưu, phối hợp với các cơ quan có thẩm quyền hướng dẫn thống nhất hình thức tổ chức của Hội trong toàn quốc, đảm bảo tuân thủ nghiêm các quy định pháp luật và các nguyên tắc cơ bản của Phong trào CTÐ và Trăng lưỡi liềm đỏ quốc tế.

Chủ tịch nước đề nghị các cấp ủy đảng, chính quyền thực hiện tốt Chỉ thị 43-CT/TW của Ban Bí thư về tăng cường sự lãnh đạo của Ðảng đối với công tác của Hội CTÐ Việt Nam, xác định công tác nhân đạo là một bộ phận quan trọng trong công tác dân vận của Ðảng, là nhiệm vụ của mỗi cấp ủy đảng, tổ chức đảng và các cơ quan trong hệ thống chính trị. Các bộ, ngành, các cơ quan liên quan phối hợp chặt chẽ với Trung ương Hội CTÐ trong việc thể chế hóa các chủ trương của Ðảng, ban hành các cơ chế chính sách về công tác nhân đạo, tạo thuận lợi để Hội thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ được giao.

Các cấp ủy đảng, chính quyền các địa phương thường xuyên củng cố tổ chức Hội và phát huy vai trò nòng cốt, cầu nối, đầu mối điều phối của Hội trong hoạt động nhân đạo, từ thiện tại địa phương; quản lý thật tốt các hoạt động từ thiện; đồng thời kêu gọi các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp, các nhà hảo tâm, đồng bào trong và ngoài nước tiếp tục phát huy truyền thống nhân ái tốt đẹp của dân tộc, chủ động, tích cực tham gia các phong trào, cuộc vận động nhân đạo của Hội CTÐ Việt Nam, cùng nhân lên những tấm gương người tốt, việc thiện ở mỗi cơ quan, trường học, tổ chức, doanh nghiệp, cộng đồng.

Ðại hội bầu Ban Chấp hành Trung ương Hội khóa XI gồm 111 vị. Ban Chấp hành Trung ương Hội khóa XI tại kỳ họp thứ nhất đã bầu 30 Ủy viên Ban Thường vụ, bầu Chủ tịch và 3 Phó Chủ tịch Trung ương Hội, Ban Kiểm tra gồm 9 đồng chí. Bà Bùi Thị Hòa, Chủ tịch Hội khóa X được bầu giữ chức Chủ tịch Hội khóa XI.

Ðại hội đã suy tôn Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc làm Chủ tịch danh dự Hội CTÐ Việt Nam khóa XI.