Nền kinh tế Indonesia đối mặt nhiều thách thức trong năm 2022

Người dân đeo khẩu trang phòng dịch COVID-19 tại Jakarta, Indonesia, ngày 4/2/2022. (Ảnh: THX/TTXVN)

Theo phóng viên TTXVN tại Jakarta, Bộ trưởng Bộ Thương mại Indonesia Muhammad Lutfi ngày 10/3 dự báo năm 2022 là một năm đầy thách thức đối với nền kinh tế của Indonesia, đặc biệt là so với năm 2021 khi nước này đã vượt qua được bằng cách thiết lập một số kỷ lục kinh tế mới.

Theo Bộ trưởng Muhammad Lutfi, năm 2021, mặc dù kinh tế vẫn chịu tác động của đại dịch COVID-19, hầu hết các hoạt động kinh tế suy giảm, nhưng Indonesia đã vượt qua một cách tốt đẹp, chính phủ đã xử lý ổn định giá cả các mặt hàng.

Trong khi đó, năm 2022 có thể ngược lại với năm 2021, khi chỉ số giá lương thực của Tổ chức Lương Nông Liên hợp quốc (FAO) đã tăng kể từ tháng 2/2022.

Chỉ số này đã tăng 140,7 điểm, tương đương mức tăng 20,7% so với năm 2021. Đây là con số cao nhất kể từ năm 2011. Trong khi đó, giá dầu thực vật tăng 201,7 điểm, tương đương mức tăng gần 27%.

Bên cạnh đó, những xáo trộn về thời tiết, xáo trộn chuỗi cung ứng do đại dịch gây ra và gần đây nhất là xung đột giữa Nga và Ukraine vẫn tiềm ẩn nguy cơ trở thành vấn đề lớn trong tương lai. Đây là một phần thách thức đối với Indonesia trong năm 2022.

Bộ trưởng Lutfi cho biết Indonesia đang cố gắng giải quyết các vấn đề trong nước, đặc biệt là những vấn đề về thương mại liên quan đến các điều kiện toàn cầu.

Trong khi đó, Bộ trưởng Điều phối các vấn đề Kinh tế Indonesia Airlangga Hartarto ngày 10/3 cho rằng việc gia tăng sức mạnh tổng hợp giữa các bộ sẽ khuyến khích tăng trưởng kinh tế bền vững.

Các chính sách trong lĩnh vực thương mại có thể tiếp tục được cải thiện và có thể tiếp tục vận hành tốt và phối hợp với các bộ khác để khuyến khích tăng trưởng kinh tế bền vững./.

Đình Ánh (TTXVN/Vietnam+)