'Nếu các cuộc gọi được định danh, sẽ không còn cuộc gọi rác'

7 nhà mạng ký cam kết kiên quyết xử lý cuộc gọi rác, tin nhắn rác hôm 29/8.

Ngày 29/8/2020, tại trụ sở Cục Viễn thông (Bộ Thông tin và Truyền thông), các nhà mạng Viettel, VNPT, MobiFone, Vietnamobile, Local, Itel và Gmobile đã cùng ký thỏa thuận cam kết (MoU) để thực hiện kế hoạch ngăn chặn và xử lý cuộc gọi rác và kế hoạch quản lý thông tin thuê bao di động, ngăn chặn, xử lý SIM có dấu hiệu tồn kênh.

Theo Cục Viễn thông, thời gian qua, một số đối tượng đã lợi dụng các ưu điểm của dịch vụ viễn thông, phát tán các cuộc gọi rác (gọi điện thoại quảng cáo, bán hàng (telesales) mà không được sự đồng ý trước của Người sử dụng,..) gây phiền nhiễu, quấy rối người tiêu dùng. Đây là vấn nạn toàn cầu, không riêng gì Việt Nam.

Trước thực trạng trên, nhằm chấn chỉnh, ngăn chặn các cuộc gọi rác, bảo đảm quyền lợi của người sử dụng dịch vụ cũng như của các doanh nghiệp quảng cáo đúng quy định, trong thời gian vừa qua Bộ Thông tin và Truyền thông đã tham mưu trình Chính phủ ban hành các Nghị định (Nghị định số 91/2020/NĐ-CP về chống tin nhắn rác, thư điện tử rác, cuộc gọi rác; Nghị định số 15/2020/NĐ-CP), xây dựng các Thông tư hướng dẫn tạo hành lang pháp lý quản lý; đồng thời chỉ đạo, yêu cầu các doanh nghiệp viễn thông di động triển khai nhiều biện pháp xử lý, tỷ lệ vi phạm cũng đã giảm đi rõ rệt.

“Bộ Thông tin và Truyền thông sẽ kiên quyết thanh tra và xử phạt công khai những nhà mạng không nghiêm túc thực hiện việc xử lý SIM rác, phải làm sạch thông tin thuê bao để tránh gây hệ lụy cho xã hội, không thể để người dân phải chịu gánh nặng này”.Thứ trưởng Phạm Đức Long.

Ông Nguyễn Hồng Thắng, Cục trưởng Cục Viễn thông cho biết, để giải quyết câu chuyện cuộc gọi rác, bên cạnh sự vào cuộc của cơ quan quản lý và các nhà cung cấp dịch vụ, cần phải có cả sự chung tay của người sử dụng.

Theo lãnh đạo Cục Viễn thông, để ngăn chặn triệt để cuộc gọi rác, chỉ các giải pháp kỹ thuật không thôi là chưa đủ. Tỷ lệ phản hồi của khách hàng chính là sở cứ để nhà mạng tìm ra và chặn đứng cuộc gọi rác. Người dùng di động do đó cũng cần có trách nhiệm phản hồi, chung tay cùng cơ quản lý nhà nước và các nhà mạng nhằm giải quyết vấn nạn cuộc gọi rác và tin nhắn rác.

Tại lễ ký kết, Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Phạm Đức Long nhấn mạnh hầu hết cuộc gọi rác gây phiền nhiễu đến người dùng, thậm chí là lừa đảo đa phần là những cuộc gọi chưa được định danh. Nếu các cuộc gọi được định danh, đó sẽ không còn là cuộc gọi rác.

Theo Thứ trưởng, để giải quyết triệt để vấn nạn cuộc gọi rác cần thiết sự chung tay của cả xã hội. Sau khi thuê bao nghi ngờ kết thúc cuộc gọi, nhà mạng sẽ gửi tin nhắn để người dùng có thể trực tiếp phản hồi. Chính người dùng sẽ quyết định một thuê bao có phải là thuê bao rác, thực hiện cuộc gọi rác hay không. Các nhà mạng sau đó sẽ xử lý các thuê bao này dựa trên quy định đã có.

Đối với vấn đề quản lý thông tin thuê bao di động, ngăn chặn, xử lý SIM có dấu hiệu tồn kênh, đây là những SIM đã được kích hoạt nhưng chưa sử dụng và có khả năng bị sử dụng vào mục đích xấu

“Bộ Thông tin và Truyền thông sẽ kiên quyết thanh tra và xử phạt công khai những nhà mạng không nghiêm túc thực hiện việc xử lý SIM rác, phải làm sạch thông tin thuê bao để tránh gây hệ lụy cho xã hội, không thể để người dân phải chịu gánh nặng này”, Thứ trưởng Phạm Đức Long nói, và tin rằng, với việc ra quân và hợp tác mạnh mẽ giữa các nhà mạng và sự ủng hộ của toàn xã hội và sự vào cuộc truyền thông mạnh mẽ của các cơ quan báo chí thì vấn nạn này sẽ được xử lý.

Cục Viễn thông cũng cho rằng sau chiến dịch siết chặt này của nhà mạng và sự chung tay của người dùng dịch vụ sẽ giải quyết triệt để vấn nạn cuộc gọi rác.

Trước đó, tháng 6/2020, các nhà mạng đã nhất trí sẽ ngăn chặn cuộc gọi rác bằng cách triển khai các biện pháp kỹ thuật. Việc chặn lọc cuộc gọi rác sẽ căn cứ theo quy định của Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng. Các nhà mạng theo đó sẽ áp dụng thuật toán dự đoán trên hạ tầng dữ liệu lớn (Big Data) và công nghệ học máy đối với tất cả các cuộc gọi nội và ngoại mạng.

Việc chặn lọc cuộc gọi rác sẽ dựa trên 5 tiêu chí, bao gồm: số lượng cuộc gọi bất thường, tần suất cuộc gọi, khoảng cách giữa các cuộc gọi, độ dài cuộc gọi và phản hồi của người dùng di động đối với cuộc gọi nghi ngờ là cuộc gọi rác. Tuy vậy, từ thời điểm đó đến nay, công cuộc chặn tin nhắn rác, cuộc gọi rác đã đạt được những kết quả nhất định, tuy vậy vấn nạn cuộc gọi rác, tin nhắn rác vẫn tồn tại và gây bức xúc cho xã hội, người dùng.

- Khi nhận được tin nhắn khảo sát của nhà mạng về cuộc gọi rác (được gửi tới dưới dạng tin nhắn nhanh – Flash SMS ngay sau các cuộc gọi có dấu hiệu phát tán cuộc gọi rác) người dùng có thể chủ động phối hợp trả lời (chọn phương án trả lời “Có” hoặc “Không”) để giúp các nhà mạng sàng lọc, xử lý chính xác các cuộc gọi vi phạm cũng như giúp cơ quan quản lý có thông tin để đưa ra các chế tài quản lý phù hợp. Mỗi người dân chỉ cần dành ra 3-5 giây để gửi phản ánh khi có cuộc gọi rác thì vấn đề cuộc gọi rác sẽ được xử lý triệt để.

- Khi phát hiện cuộc gọi rác, người dân có thể phản ánh qua cổng tiếp nhận phản ánh về tin nhắn rác, cuộc gọi rác của người sử dụng, thông qua đầu số tin nhắn 5656 và cổng thông tin https://thongbaorac.ais.gov.vn/ của Cục An toàn thông tin.

Thủy Diệu -