Nếu không có M&A, có lẽ chúng tôi phải bắt đầu từ con số không

"M&A có còn là chiến lược phù hợp cho các doanh nghiệp hiện nay không? Câu trả lời của chúng tôi là có. Nếu không có M&A thì có lẽ chúng tôi phải bắt đầu từ con số không”.

Ông Melvin Heng, Tổng giám đốc Tập đoàn Thomson Medical trao đổi tại Diễn đàn Mua bán - Sáp nhập doanh nghiệp Việt Nam 2023 (M&A Vietnam Forum 2023) lần thứ 15 do Báo Đầu tư tổ chức ngày 28/11.

Ông Melvin Heng, Tổng giám đốc Tập đoàn Thomson Medical chia sẻ tại Diễn đàn M&A Vietnam Forum 2023 lần thứ 15

M&A là một phần trong chu kỳ kinh doanh để Thomson Medical xây dựng một nền tảng tốt hơn. Bản chất của M&A của Thomson Medical tại Việt Nam chính là niềm tin, sự tin tưởng vào thị trường, cơ chế và tính chuyên môn của các bác sĩ. Do đó, trong tương lai, tập đoàn này sẽ xây dựng hệ sinh thái tại nhiều quốc gia trong đó có Việt Nam nhằm hỗ trợ những doanh nghiệp mà Thomson Medical đã đầu tư.

Theo ông Melvin Heng, sau đại dịch, người dân dành sự quan tâm đến sức khỏe rất lớn. Tại , Singapore, Việt Nam… người dân đã và đang sử dụng dịch vụ của doanh nghiệp nhiều hơn sau dịch Covid-19.

Đặc biệt, tại Việt Nam, có một làn sóng đang hậu thuẫn đáng kể cho sự tăng trưởng của ngành y tế trong tương lai. Đó là dân số tăng cao và tỷ lệ dân số già hóa gia tăng. Do đó, các mối quan tâm về dịch vụ y tế ngày càng lớn, đặc biệt là dịch vụ cho người lớn tuổi. Đây là cơ hội rất lớn cho Thomson Medical.

“Hiện nay, người lớn tuổi là nhà tiêu dùng lớn nhất đối với các doanh nghiệp y tế. Song song đó, ở các quốc gia Đông Nam Á, nhiều nước đang dịch chuyển sang dịch vụ y tế phổ quát. Tại cũng đã có những tiêu chuẩn mới trong ngành y tế và đây là một mảng lớn để Thomson Medical đầu tư trong tương lai”, ông Melvin Heng chia sẻ.

Y tế là lĩnh vực thú vị để huy động nguồn lực và có sự cộng hưởng sức mạnh của nhau. Ngoài ra, ngành y tế là một ngành mang tính chất địa phương rất nhiều. Vì vậy, ông Melvin Heng cho biết muốn tạo ra những tài sản trong hệ sinh thái của Thomson Medical nhằm mang lại giá trị cộng hưởng cho ngành y tế.

Ngoài ra, sẽ mất một hành trình rất dài để xây dựng thương hiệu y tế của châu Á, nên Thomson Medical đã thực hiện nhiều giải pháp, như nhập khẩu nhiều máy móc, thiết bị hiện đại của phương Tây cho các bệnh viện tại Singapore, Malaysia...

Tuy nhiên, nhu cầu của bệnh nhân ở châu Á rất khác so với bệnh nhận ở nhiều quốc gia khác trên thế giới, như cấu trúc phòng, sắp xếp phòng bệnh, nhu cầu chăm sóc... Vì vậy, Tập đoàn có nhiều bài học trong xây dựng giá trị cộng hưởng của ngành y tế ở mỗi quốc gia, trong đó có Việt Nam.

"Trong đó, chúng tôi có dự định sẽ xây dựng một doanh nghiệp công nghệ về y tế để hỗ trợ cho bệnh viện của chúng tôi. Chúng tôi biết rằng, Việt Nam cũng có rất nhiều tài năng nên chúng tôi sẽ có thêm nhiều hoạt động trong thời gian tới chứ không chỉ đơn thuần là hoạt động M&A. Vì vây, hệ sinh thái của Thomson Medical sẽ tiếp tục mở rộng hơn nữa”, ông Melvin Heng chia sẻ dự định trong thời gian tới.

Hoài Sương