Nga cảnh báo NATO về khu vực 'Schengen quân sự'

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Dmitry Peskov

Trước đó, lãnh đạo Bộ tư lệnh hỗ trợ và kích hoạt chung thuộc – Tướng Alexander Sollfrank đã chia sẻ quan điểm về việc thiết lập khu vực “Schengen quân sự” trong cuộc trả lời phỏng vấn với hãng thông tấn Reuters của Anh hôm 23/11. Theo đó, ông cho rằng hiện có quá nhiều thủ tục hành chính trên khắp châu Âu đang cản trở việc di chuyển quân, và bày tỏ lo ngại điều đó có thể dẫn tới sự chậm trễ lớn nếu xung đột với Nga nổ ra.

Phản ứng trước động thái này, Người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov nhấn mạnh, Moscow sẽ đáp trả nếu đề xuất của NATO về khu vực “Schengen quân sự” trở thành hiện thực.

“Liên minh luôn coi đất nước chúng tôi như một kẻ thù danh nghĩa. Giờ đây, họ công khai coi đất nước chúng tôi là một đối thủ rõ ràng. Tuyên bố này sẽ thúc đẩy căng thẳng ở châu Âu và gây ra hậu quả", ông Peskov nói.

Cũng theo người phát ngôn Điện Kremlin, cuộc thảo luận về việc xây dựng một khu vực “Schengen quân sự” một lần nữa cho thấy châu Âu không sẵn sàng lắng nghe những lo ngại chính đáng của Moscow và sẵn sàng tăng cường an ninh của chính mình trước sự tổn hại của .

“Chính NATO đang liên tục di chuyển cơ sở hạ tầng quân sự của mình về phía biên giới của chúng tôi. Chúng tôi không hướng tới cơ sở hạ tầng của NATO. NATO đang tiến về phía chúng tôi. Và điều này không thể không gây lo ngại và sẽ dẫn đến các biện pháp trả đũa để đảm bảo an ninh của chính chúng tôi", ông Peskov cho biết.

Kể từ khi Chiến tranh Lạnh kết thúc, NATO đã mở rộng khoảng 1.000 km về phía Đông, tiếp nhận các quốc gia thuộc Hiệp ước Warsaw trước đây bao gồm Ba Lan và các quốc gia vùng Baltic và kéo dài sườn phía Đông của liên minh này lên 4.000 km./.

(Theo )