'Nga chế nhạo phương Tây bằng các máy bay ném bom cổ'

Tác giả lưu ý rằng các máy bay ném bom chiến lược Tu-95 của Nga vẫn đang phục vụ trong Lực lượng hàng không vũ trụ nước này. Họ tiếp tục có nhu cầu với Bear do thiếu oanh tạc cơ có khả năng bay đường dài trong thời gian ngắn.

Nhà phân tích quân sự nhớ lại rằng chiếc máy bay ném bom là kết quả của việc Liên Xô muốn phát triển lực lượng chiến lược của mình để có thể chống lại Không quân Mỹ.

Để giải quyết nhiệm vụ được giao là vượt qua khoảng cách xa và mang kho vũ khí lớn, 4 động cơ phản lực cánh quạt NK-12 mạnh mẽ đã được lắp đặt trên phương tiện. Đây là thiết bị có độ ồn cực cao, gây ra tiếng động lớn được nghe thấy khắp nơi khi Tu-95 bay ngang qua, nhưng quyết định này là chính đáng.

"Chiếc Tu-95 khổng lồ là máy bay động cơ phản lực cánh quạt nhanh nhất thế giới, có khả năng đạt tốc độ 920 km/h", chuyên gia cho biết.

Theo phân loại của NATO, Tu-95 mang tên Bear, nó có thể vượt qua quãng đường 14,5 nghìn km bằng nhiên liệu có sẵn trong. Các mẫu máy bay ném bom mới hơn có thể tiếp nhiên liệu trên không.

Chuyên gia Sebastian Roblin nhớ lại rằng các cuộc tuần tra trong Chiến tranh Lạnh được thực hiện trong 10 giờ, nhưng các chuyến bay Tu-95 kéo dài hơn. Nhiệm vụ ban đầu của Bear là sao chép các sứ mệnh của máy bay ném bom chiến lược Mỹ.

Tác giả bài báo cho biết thêm: “Nếu chiến tranh lạnh trở nên thực sự nóng, hàng chục chiếc Tu-95 sẽ bay qua Vòng Bắc Cực và thả bom hạt nhân xuống các mục tiêu nằm trên lãnh thổ Hoa Kỳ".

Điện Kremlin sau đó đã đưa ra kết luận về sự cần thiết phải tích hợp tên lửa hành trình để tấn công lãnh thổ đối phương trong bối cảnh phát triển các hệ thống phòng không đang mới, nhà quan sát quân sự lưu ý.

Trước thực tế trên, các phiên bản mới của Bear đã được phát triển và chức năng trinh sát hải quân được giao cho nó. Với mục đích này, Tu-95 được trang bị một hệ thống radar mạnh mẽ.

Máy bay ném bom chiến lược Tu-95 Bear của Nga

Nhà phân tích người Mỹ gọi việc gây sức ép với các nước khác là một trong những nhiệm vụ chính của máy bay ném bom mang tên lửa Nga. Các thao tác của Tu-95 có thể hữu ích không chỉ trong cuộc chiến mà còn về mặt tâm lý gây áp lực lên đối thủ, đó là thể hiện sự dễ bị tổn thương của hạm đội đối với cuộc tấn công đường không.

Hiện Nga đang tiếp tục cải thiện công năng của "Những chú gấu". Phiên bản hiện đại hóa mới nhất được gọi là Tu-95MSM và có khả năng tấn công bằng tên lửa hành trình Kh-101 cũng như biến thể hạt nhân của chúng là Kh-102. Việc di chuyển ở độ cao thấp cho phép đạn tấn công không bị phát hiện.

Tác giả coi sự xuất hiện của Tu-95 tại biên giới là một nguyên nhân gây báo động ở các quốc gia khác. Theo vị chuyên gia, chiếc máy bay đã được phát hiện ngoài khơi bờ biển Vương quốc Anh, trong vùng nhận dạng phòng không Alaska, và chúng đã quấy rối quân Nhật. Những Con gấu không vượt qua biên giới, nhưng chúng gây ra sự lo lắng và nhắc nhở về sức mạnh quân sự của Nga:

"Về lý thuyết, đây là nhiệm vụ do thám, nhưng chúng nhắc nhở các nước khác rằng Nga vẫn có khả năng gửi máy bay ném bom hạt nhân đến gần không phận của họ nếu nước này muốn".

Ông Sebastian Roblin nói thêm, khả năng của các hệ thống phòng không hiện đại khiến Tu-95 rất dễ bị bắn hạ nếu vào vùng nguy hiểm. Tuy nhiên, máy bay ném bom Nga không cần phải bay gần như vậy, vì nó có khả năng tấn công mục tiêu bằng tên lửa hành trình tầm xa.

"Gấu" không phải là phương tiện vô hình, theo tác giả bài báo, Quân đội Nga đã biến nhược điểm này thành một ưu điểm: "Thận trọng không chỉ là không cần thiết đối với một số nhiệm vụ, mà còn đi ngược lại với mục đích của họ".

Tùng Dương