Nga dàn xếp xong giao tranh ở Nagorno-Karabakh?

Cộng hòa Artsakh tự xưng (thường được biết đến với tên cũ là Cộng hòa Nagorno-Karabakh) tuyên bố lực lượng Azerbaijan "vượt qua phòng tuyến của họ" và "chiếm giữ một số địa điểm chiến lược trong khi thế giới đứng nhìn mà không can thiệp".

"Lực lượng của chúng tôi đã gây tổn thất nặng nề cho đối phương dù bị áp đảo về quân số và hỏa lực. Không may là chúng tôi cũng bị tổn thất. Ở một số khu vực, đối phương xâm nhập được vào các vị trí phòng thủ của chúng tôi, chiếm lĩnh một số cao điểm và các nút giao thông chiến lược" - Reuters dẫn lời Cộng hòa Artsakh cho biết.

"Hành động của cộng đồng quốc tế nhằm chấm dứt chiến sự và giải quyết tình hình là chưa thỏa đáng. Sau khi cân nhắc tất cả điều này, chính quyền Cộng hòa Artsakh chấp nhận đề nghị ngừng bắn của lực lượng gìn giữ hòa bình Nga".

Các tòa nhà bị hư hại ở TP Stepanakert, khu vực Nagorno-Karabakh hôm 19-9. Ảnh: Reuters

Lệnh ngừng bắn sẽ có hiệu lực từ 13 giờ ngày 20-9 (giờ địa phương). Theo đó, lực lượng ly khai tại Nagorno-Karabakh sẽ giải tán và giải giáp.

Trong khi đó, hôm 19-9, Thủ tướng Armenia Nikol Pashinyan khẳng định nước ông "không tham gia các hoạt động quân sự và "không có quân đội ở Nagorno-Karabakh". Hãng tin Interfax của Nga dẫn lời Thủ tướng Pashinyan cho biết Armenia ghi nhận quyết định đồng ý ngừng bắn của chính quyền Nagorno-Karabakh nhưng Yerevan không tham gia chuẩn bị văn bản của thỏa thuận này.

Phía Azerbaijan đã xác nhận lệnh ngừng bắn. Hãng thông tấn nhà nước Azerbaijan đưa tin phe ly khai đã đầu hàng. Các lực lượng vũ trang Armenia đóng tại Nagorno-Karabakh và tất cả "nhóm vũ trang bất hợp pháp" sẽ giải giáp. Toàn bộ đạn dược và thiết bị quân sự hạng nặng sẽ được bàn giao. Lực lượng gìn giữ hòa bình của Nga sẽ giúp điều phối lệnh ngừng bắn.

Theo Baku, một cuộc gặp giữa cư dân Armenia sống ở Nagorno-Karabakh với chính quyền Azerbaijan sẽ diễn ra vào ngày 21-9.

Nga cũng cho biết lực lượng gìn giữ hòa bình của họ đang tiếp tục thực hiện nhiệm vụ bất chấp điều kiện khó khăn, đồng thời hỗ trợ dân thường.

Điện Kremlin bác bỏ phàn nàn của Armenia rằng Nga "làm chưa đủ để ngăn chặn giao tranh ở Nagorno-Karabakh".

Người phát ngôn Điện Kremlin, ông Dmitry Peskov, cho hay thời điểm diễn ra cuộc điện đàm giữa Tổng thống Nga Vladimir Putin và Thủ tướng Pashinyan của vẫn đang được thảo luận.

Phạm Nghĩa