Nga để mắt đến lực lượng quân sự Mỹ tại Nhật Bản

"Liên minh phòng thủ trên thực tế đã hình thành và chúng tôi biết về khả năng quân sự mà Mỹ triển khai tại ật Bản"- Reuters dẫn tuyên bố từ phát ngôn viên Điện Kremlin Dmitry Peskov ngày 8-4. Người này nhấn mạnh: "Sự hiện diện quân sự của Mỹ tại Nhật Bản luôn là trở ngại trong việc tiến tới hiệp ước hòa bình Moscow – Tokyo. Đây cũng là điều mà chúng tôi xem như vấn đề chính trong quan hệ hai nước".

Tuyên bố trên được phía đưa ra trong bối cảnh Thủ tướng Nhật Bản Kishida Fumio dự kiến tổ chức hội nghị thượng đỉnh với Tổng thống Mỹ Joe Biden tại Washington vào cuối tuần này. Đây cũng là chuyến thăm cấp nhà nước đầu tiên sau 9 năm của một nhà lãnh đạo Nhật Bản tới Mỹ.

Cuộc gặp nhằm thể hiện mối quan hệ an ninh và kinh tế chặt chẽ giữa Mỹ - Nhật. Trong đó, hai nhà lãnh đạo dự kiến thảo luận về hợp tác liên quan đến thiết bị quốc phòng và khả năng nâng cấp cơ cấu chỉ huy quân sự của Mỹ tại Nhật Bản, theo Reuters.

Một máy bay quân sự Mỹ tại Căn cứ Không quân Mỹ ở Kadena, phía Nam đảo Okinawa - Nhật Bản. Ảnh: Reuters

Nga và Nhật Bản cho tới nay vẫn chưa ký hiệp ước hòa bình chấm dứt Thế chiến II, do các tranh chấp lãnh thổ liên quan quần đảo Kuril - theo cách gọi của Nga, còn ở Nhật Bản gọi là Lãnh thổ phía Bắc.

Phó Chủ tịch Hội đồng An ninh Nga Medvedev hồi tháng 1 ra điều kiện Nhật Bản phải từ bỏ tuyên bố lãnh thổ đối với quần đảo tranh chấp này nếu muốn ký kết một hiệp ước hòa bình.

Moscow năm 2022 đã rút khỏi các cuộc đàm phán về hiệp ước hòa bình với Nhật Bản và đóng băng các dự án kinh tế chung liên quan vùng đảo tranh chấp. Nguyên nhân chính dẫn tới vấn đề này được cho là do lệnh trừng phạt mà Tokyo áp lên Moscow sau khi Nga mở chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine.

"Mối quan hệ giữa hai nước Nga – Nhật cũng đã trở nên tồi tệ hơn kể từ thời điểm xảy ra xung đột Ukraine" – Reuters bình luận.

Bằng Hưng