Nga điều động 50.000 binh sĩ tham gia cuộc tập trận Vostok-2022

Hãng thông tấn TASS dẫn thông báo của Bộ Quốc phòng Nga cho biết cuộc tập trận Vostok-2022 từ ngày 1/9 đến 7/9 dưới sự chỉ huy của Tổng Tham mưu trưởng các lực lượng vũ trang Nga, Đại tướng Valery Gerasimov. Các hoạt động quân sự của Vostok năm nay sẽ mang chủ đề đảm bảo an ninh của nước Nga và các đồng minh trong khu vực thuộc Quân khu phía Đông.

Nội dung tập trận bao gồm các hạng mục phòng thủ và tấn công được tổ chức tại 7 khu huấn luyện trên đất liền, các khu quân sự duyên hải thuộc biển Okhotsk và biển Nhật Bản.

Theo thông cáo báo chí của Bộ Quốc phòng Nga, hơn 50.000 binh sĩ cùng 5.000 vũ khí và thiết bị quân sự, bao gồm 140 máy bay, 60 tàu chiến các loại sẽ tham gia diễn tập Vostok-2022.

Các lực lượng Nga, Trung Quốc và Mông Cổ trong cuộc tập trận Vostok-2018. (Ảnh: Bộ Quốc phòng Nga)

Ngoài các đơn vị của Quân khu phía Đông, một phần lực lượng Đổ bộ Đường không và vận tải hàng không thuộc không quân Nga cũng sẽ tham gia cuộc tập trận trên.

Bộ Quốc phòng Nga cho biết mục tiêu diễn tập nhằm nâng cao kỹ năng của chỉ huy và binh sỹ trong việc quản lý các nhóm quân liên quân và liên minh đẩy lùi các cuộc xâm lược giả định ở hướng Đông và trong khu vực biển Viễn Đông của Nga, tăng khả năng tương thích và mức độ tương tác trong hiệp đồng tác chiến, giải quyết các nhiệm vụ chung là duy trì hòa bình, bảo vệ lợi ích và đảm bảo an ninh quân sự ở khu vực phía Đông.

"Các giai đoạn chiến thuật của cuộc diễn tập dựa trên nhiều tình huống khác nhau cho các hành động thực tế chung của các lực lượng quân sự thuộc Lực lượng vũ trang Nga và các quốc gia đối tác, các hoạt động quân sự chính dự kiến được tổ chức tại thao trường Sergeevsky", thông báo Bộ Quốc phòng Nga cho biết.

Trước đó, Bộ Quốc phòng Trung Quốc cho biết các binh sỹ nước này cùng các đại diện của Ấn Độ, Belarus, Tajikistan và Mông Cổ sẽ tham gia cuộc tập trận quân sự chiến lược Vostok-2022 tổ chức tại Nga.

Bộ Quốc phòng Trung Quốc khẳng định tham gia cuộc tập trận này là nhằm tăng cường phối hợp chiến lược giữa các nước và tăng cường khả năng ứng phó với các mối đe dọa an ninh.

Cũng theo Bộ Quốc phòng Nga một phần hoạt động chung của các quốc gia tham gia tập trận Vostok-2022 sẽ được thực hiện bởi cơ quan chỉ huy, kiểm soát, lực lượng và quan sát viên đến từ các nước thành viên thuộc Tổ chức Hiệp ước An ninh Tập thể (CSTO); Tổ chức Hợp tác Thượng Hải và đối tác bao gồm Azerbaijan, Algeria, Armenia, Belarus, Ấn Độ, Kazakhstan, Kyrgyzstan, Trung Quốc, Lào, Nicaragua, Syria và Tajikistan.

Trà Khánh(Nguồn: TASS)