Nga dự định thu thập toàn bộ dữ liệu ô tô trên toàn quốc

Nga muốn thu thập dữ liệu của toàn bộ ô tô của nước này

Báo Kommersant cho biết, Nga vẫn đang tiếp tục phát triển siêu nền tảng mang tên Autodata chuyên định vị và đo đạc từ xa, để thu thập dữ liệu về vị trí, hoạt động, tình trạng kỹ thuật của tất cả ô tô trong nước.

Trong đó, các nhà sản xuất ô tô buộc phải gửi thông tin về vị trí, tốc độ, tải trọng, trạng thái đèn pha xe ô tô, chướng ngại vật trên đường và kể cả dấu hiệu mệt mỏi của tài xế khi điều khiển xe tới cơ sở dữ liệu chung Autodata của Nga. Nền tảng này sử dụng trí tuệ nhân tạo để thu thập, xử lý dữ liệu.

Khi kế hoạch này được công bố cách đây vài năm, Tổng thống Nga Vladimir Putin nhấn mạnh, các đơn vị tham gia dự án cần phải bảo vệ dữ liệu cá nhân khi ứng dụng Autodata. Song, sau nhiều năm, sáng kiến này vẫn vấp phải sự phản đối của ngành sản xuất ô tô cũng như giới chuyên gia.

Chuyên gia về ô tô Igor Morzharetto cho rằng, “để có được thông tin như Chính phủ Nga yêu cầu, các nhà sản xuất ô tô sẽ phải đầu tư lớn vào phần mềm, hệ thống cảm biến. Những khoản chi phí này sẽ gộp vào giá thành, dẫn đến tăng giá phương tiện và người mua xe mới sẽ phải chịu thêm chi phí”.

B.T