Nga đưa huấn luyện viên quân sự, hệ thống phòng không tới Niger

Trong chương trình phát sóng hôm 11/4, đài truyền hình RTN đã chiếu cảnh một chiếc máy bay vận tải quân sự đang dỡ hàng, trong khi những người mặc quân phục đứng nhìn. Họ cho biết việc triển khai vào ngày 10/4 tuân theo một thỏa thuận gần đây giữa chính quyền và Tổng thống Nga Vladimir Putin nhằm tăng cường quan hệ hợp tác.

“Chúng tôi đến đây để huấn luyện quân đội Niger, để phát triển hợp tác quân sự giữa và Niger”, một người đàn ông mặc quân phục được RTN giới thiệu là hướng dẫn viên quân sự Nga cho hay.

Hình ảnh máy bay vận tải quân sự Nga ở Niger. Ảnh: X

RTN cũng cho biết, Nga đã đồng ý lắp đặt một hệ thống phòng không ở Niger. “Không phận của chúng tôi giờ đây sẽ được bảo vệ tốt hơn”, RTN đưa tin.

Phía Nga hiện chưa đưa ra bình luận về thông tin trên.

Theo hãng thông tấn RT, hồi tháng 3, lãnh đạo chuyển tiếp của Niger Abdourahamane Tchiani và Tổng thống Nga đã cam điều phối các nỗ lực chống khủng bố ở khu vực Sahel. Điện Kremlin cho hay, vấn đề này đã được thảo luận khi lãnh đạo quốc gia Tây Phi gọi điện cho ông Putin để bày tỏ tình đoàn kết với Moscow sau vụ tấn công khủng bố tại trung tâm hòa nhạc Crocus City Hall. Vụ tấn công ở ngoại ô Moscow đã khiến hơn 140 người thiệt mạng.

Vào giữa tháng 3, Niger quyết định hủy bỏ hiệp định quân sự với Mỹ, vốn cho phép các nhân viên của Lầu Năm Góc hoạt động trên lãnh thổ Niger ở 2 căn cứ bao gồm cả căn cứ áy bay không người lái (UAV) được Mỹ xây dựng với chi phí hơn 100 triệu USD.

Sau đó, Lầu Năm Góc cho biết giới chức Mỹ đã bày tỏ quan ngại về khả năng Niger phát triển mối quan hệ với Nga, trước khi chính quyền quân sự Niger hủy bỏ hiệp định quản lý khoảng 1.000 binh sĩ Mỹ hoạt động ở quốc gia Tây Phi.

Minh Thu