Nga đưa ra cảnh báo cứng rắn tới Mỹ

Hãng thông tấn TASS của Nga đưa tin, trả lời phỏng vấn của báo Rakyat Merdeka (Indonesia) ngày 5-7 trước thềm chuyến thăm chính thức Jakarta, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov nhấn mạnh, bất cứ ý đồ nào của Mỹ nhằm đối thoại với Nga ở thế “trên cơ” sẽ thất bại ngay từ đầu; và rằng nước này sẽ đáp trả một cách cứng rắn, kiên quyết đối với tất cả hành động không thân thiện. “Cần có sự hợp tác công bằng nếu Washington thực sự muốn quan hệ ổn định và có thể đoán trước với Moscow”, ông Lavrov cho biết.

Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov. Ảnh: TASS.

Tuyên bố trên được Ngoại trưởng S.Lavrov đưa ra sau hội nghị thượng đỉnh giữa Tổng thống Nga Vladimir Putin và người đồng cấp Mỹ Joe Biden tại Geneva (Thụy Sĩ). Ông Lavrov cho rằng, hội nghị đã diễn ra “thẳng thắn và hiệu quả”, đồng thời cho biết phía Nga hài lòng về kết quả hội đàm giữa hai nhà lãnh đạo, trong đó hai bên đều tỏ rõ lập trường và thể hiện mong muốn hiểu biết lẫn nhau. Theo ông Lavrov, kết quả này dù khiêm tốn nhưng có thể được xem là một bước tiến hướng tới việc khôi phục “trạng thái bình thường” trong quan hệ giữa hai nước dựa trên sự tôn trọng lẫn nhau. Tuy nhiên, tuyên bố mới nhất của người đứng đầu ngành ngoại giao Nga chứng tỏ hai bên vẫn chưa thể cụ thể hóa những kết quả đạt được tại hội nghị vào thực tế.

Trước đó, vào ngày 16-6 tại Geneva, hai nhà lãnh đạo Nga và Mỹ đã có cuộc đối thoại mà theo hai bên đánh giá là mang tính xây dựng, giữa lúc quan hệ song phương ở mức xấu nhất kể từ sau Chiến tranh lạnh. Thời gian qua, quan hệ Nga-Mỹ đã chứng kiến nhiều căng thẳng, bất đồng liên quan đến hàng loạt vấn đề như việc Nga sáp nhập Crimea vào năm 2014, cáo buộc Nga can thiệp bầu cử Mỹ mà Moscow luôn bác bỏ, chương trình hạt nhân của Iran, căng thẳng giữa Armenia-Azerbaijan, dự án đường ống dẫn khí đốt “Dòng chảy phương Bắc 2” (Nord Stream 2), hay vụ trục xuất các nhà ngoại giao của nhau gần đây...

Tại cuộc gặp ở Geneva, hai nhà lãnh đạo đã nhất trí về 3 vấn đề quan trọng, bao gồm: Hướng đến ổn định chiến lược, đối ngoại và an ninh mạng. Tại các cuộc họp báo riêng rẽ sau hội nghị, ông Vladimir Putin cho rằng hai bên đã tìm cách đưa các quan điểm xích lại gần nhau hơn, còn ông Joe Biden cho biết đã xuất hiện những triển vọng trong việc cải thiện quan hệ giữa Mỹ và Nga. Tuy không đạt được đột phá với những cam kết cụ thể, cuộc gặp trực tiếp giữa Tổng thống Nga và Mỹ là một sự khởi đầu thuận lợi trong nỗ lực cải thiện quan hệ giữa hai nước, cho thấy hai bên muốn để mối quan hệ song phương ngày càng xấu đi. Hiện còn quá sớm để dự đoán được quan hệ Nga-Mỹ sẽ tiến triển theo chiều hướng nào bởi chưa có tín hiệu tích cực cho thấy Moscow và Washington có thể khôi phục lòng tin lẫn nhau. Dẫu vậy, việc hai bên sẵn sàng lắng nghe quan điểm của nhau về những vấn đề còn khác biệt có thể tạo ra cơ hội cho các cuộc đối thoại tiếp theo. Xét theo bối cảnh đó, hội nghị thượng đỉnh Nga-Mỹ diễn ra một cách suôn sẻ đã là một thành công.

Nhìn chung, mối quan hệ giữa Moscow và Washington có “ấm lên” hay lại “băng giá” sẽ phụ thuộc vào quan điểm, thái độ, cách tiếp cận từ cả hai phía trong thời gian tới.

VĂN HIẾU