Nga lập thêm 20 đơn vị quân sự nhằm đối phó với NATO

"Chúng tôi sẽ thành lập thêm 20 đơn vị tại Quân khu miền Tây trong năm nay", Reuters dẫn lời Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu hôm 31/5.

Theo ông Shoigu, các hành động của phía NATO đang "phá hoại hệ thống an ninh quốc tế", và buộc Nga phải "có biện pháp đáp trả tương xứng".

"Trong 7 năm qua, số chuyến bay của lực lượng không quân chiến lược Mỹ tại châu Âu đã tăng 14 lần. Tàu chiến trang bị tên lửa hành trình của NATO thường xuyên tiến vào biển Baltic, trong khi Mỹ và phương Tây mở rộng quy mô tập trận gần biên giới Nga", Bộ trưởng Shoigu nói thêm.

Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu. Ảnh: TASS.

Ông Shoigu cũng cho biết Quân khu miền Tây sẽ được trang bị thêm 2.000 khí tài các loại trong năm nay.

Hồi cuối tháng 4, Nga đã bắt đầu rút bớt quân khỏi khu vực gần biên giới Ukraine. Tuy nhiên, Bộ trưởng Quốc phòng Shoigu ra lệnh giữ các khí tài và thiết bị quân sự ở trường bắn Pogonovo thuộc vùng Voronezh, cách biên giới Ukraine khoảng 160 km về phía đông để phục vụ cho cuộc tập trận vào tháng 9 sắp tới

Ông Shoigu nhấn mạnh việc chuẩn bị cho cuộc tập trận đang ở giai đoạn cuối, và cuộc tập trận này "chỉ có mục đích phòng thủ".

Các động thái trên diễn ra chỉ ít lâu sau khi lãnh đạo Nga - Mỹ được xác nhận sẽ gặp nhau trực tiếp vào ngày 16/6 để trao đổi về quan hệ song phương.

Quốc Tuệ