Nga- Nhật tiến tới hoạt động kinh tế chung trên đảo Kuril

Bộ Ngoại giao Nga xác nhận đang thảo luận với giới chức Nhật Bản liên quan đến kế hoạch hoạt động kinh tế chung trên các đảo Kuril mà Nga và Nhật Bản đều tuyên bố chủ quyền.

Thủ tướng Nga Mikhail Mishustin (áo đen) thăm khu liên hợp chế biến cá trên đảo Iturup phía nam Kuril, Nga ngày 26 tháng 7 năm 2021. Ảnh: Sputnik

Kế hoạch kinh tế chung được cho là sáng kiến của Tổng thống Nga Vladimir Putin đưa ra từ tháng 7 nhưng vẫn chưa được nêu chi tiết.

Thông tấn TASS cho biết, Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov hôm thứ Tư đã có cuộc điện đàm với người đồng cấp Nhật Bản Toshimitsu Motegi để thảo luận về vấn đề hiệp ước hòa bình.

"Các bộ trưởng đã trao đổi ý kiến về điều kiện đối thoại về một hiệp ước hòa bình", Bộ Ngoại giao Nga cho biết trong một thông cáo báo chí.

Ngoại trưởng Lavrov và Toshimitsu đã xem xét triển vọng thực hiện các thỏa thuận của các nhà lãnh đạo về phát triển toàn diện quan hệ song phương với mục đích đưa chúng lên một tầm cao mới về chất, bao gồm cả hợp tác cùng có lợi rộng rãi hơn trong lĩnh vực kinh tế và thương mại.

Bộ Ngoại giao cho biết: “Đặc biệt chú ý đến các dự án chung trong ngành công nghiệp năng lượng hydro ở Viễn Đông của Nga và các kế hoạch hoạt động kinh tế chung ở Quần đảo Nam Kuril”.

"Hai bên đã xem trước thời gian biểu cho các cuộc tiếp xúc Nga-Nhật, bao gồm cuộc họp sắp tới của ủy ban hợp tác kinh tế và thương mại liên chính phủ và lễ khai mạc một năm giao lưu thành phố song sinh và liên vùng Nga-Nhật" - Bộ Ngoại giao cho biết.

Cuộc điện đàm nói trên do phía Nhật Bản yêu cầu.

Trong nhiều thập kỷ, Moscow và Tokyo đã tiến hành các cuộc tham vấn về việc ký kết một hiệp ước hòa bình dựa trên kết quả của Chiến tranh Thế giới thứ hai. Những bất đồng liên quan đến chủ quyền đối với Quần đảo Nam Kuril vẫn là trở ngại, phần lãnh thổ này được gọi là Lãnh thổ phía Bắc ở Nhật Bản.

Sau khi Chiến tranh thế giới thứ hai kết thúc, quần đảo Kuril được sáp nhập vào Liên bang Xô viết. Tuy nhiên, quyền sở hữu Iturup, Kunashir, quần đảo Shikotan và quần đảo Habomai đã bị Nhật Bản thách thức. Bộ Ngoại giao Nga đã nhiều lần nói rằng chủ quyền của Nga đối với các hòn đảo này, đã được cam kết trên giấy tờ trong các văn kiện quốc tế, không thể bị nghi ngờ.

Truyền thông Nhật Bản dẫn nguồn tin chính phủ cho biết, trong cuộc điện đàm diễn ra ngày 11/8, Ngoại trưởng Motegi đã thông báo quan điểm của Tokyo về chuyến công tác của Thủ tướng Nga Mikhail Mishustin tới đảo Iturup diễn ra vào tháng 7.

Cần lưu ý rằng nhà ngoại giao hàng đầu của Nhật Bản đặc biệt nhấn mạnh rằng chuyến đi như vậy là không thể chấp nhận được đối với Tokyo. Tuy nhiên, tuyên bố chính thức về cuộc gọi được công bố trên trang web của Bộ Nhật Bản không đề cập đến điều này.

Tuyên bố trên trang điện tử của Bộ Ngoại giao Nhật Bản cho hay, hai bộ trưởng đã thảo luận về một hiệp ước hòa bình tiềm năng, các vấn đề liên quan đến các hoạt động kinh tế chung trên quần đảo Nam Kuril và các hoạt động trao đổi nhân đạo có sự tham gia của công dân Nhật Bản trước đây sống trên các vùng lãnh thổ này. Hơn nữa, các bên đã thảo luận về quan hệ song phương và các vấn đề an ninh.

Hải Lâm