Nga sắp huy động 50.000 quân cùng hơn 5.000 khí tài tập trận

Sputnik dẫn thông cáo của Bộ Quốc phòng Nga cho biết, cuộc tập trận chiến lược Vostok-2022 sẽ diễn ra từ ngày 1-7/9/2022.

Được biết cuộc tập trận lớn này do Tổng Tham mưu trưởng các lực lượng vũ trang Nga, Đại tướng Valery Gerasimov, trực tiếp chỉ huy.

Ngoài lực lượng của Nga, cuộc tập trận có sự tham gia của các thành viên Tổ chức Hiệp ước An ninh Tập thể (CSTO).

Ngoài ra còn có Tổ chức Hợp tác Thượng Hải (SCO) cũng như các nước đối tác gồm Azerbaijan, Algeria, Armenia, Belarus, Ấn Độ, Kazakhstan, Kyrgyzstan, Trung Quốc, Lào, Mông Cổ, Nicaragua, Syria và Tajikistan

Nga sẽ huy động binh sĩ và bộ máy chỉ huy của Quân khu miền Đông, một phần lực lượng đổ bộ đường không, oanh tạc cơ chiến lược và vận tải cơ tầm xa cho cuộc tập trận.

Tổng cộng hơn 50.000 quân nhân và hơn 5.000 khí tài sẽ được huy động, trong đó có 140 máy bay và 60 chiến hạm, tàu hậu cần.

Những hoạt động chính sẽ diễn ra tại thao trường Sergeevsky ở vùng Primorsky tại khu vực Viễn Đông của Nga.

Hạm đội Thái Bình Dương hải quân Nga và lực lượng thuộc hải quân Trung Quốc cũng luyện tập nội dung phòng thủ tuyến hàng hải và vùng kinh tế trên biển Nhật Bản.

Quân đội Nga cho biết, hoạt động tập trận sẽ xoay quanh phương án hiệp đồng giữa các lực lượng đồng minh, nhằm đẩy lùi kẻ thù giả định ở phía đông nước Nga và vùng biển ngoài khơi vùng Viễn Đông của nước này.

Các bên tham gia cũng sẽ tìm cách cải thiện khả năng hiệp đồng tác chiến nhằm bảo vệ an ninh và lợi ích quốc gia của nhau.

Giới quan sát cho rằng đợt tập trận sẽ phát đi thông điệp rằng Nga vẫn tập trung bảo vệ toàn vẹn lãnh thổ và có khả năng duy trì hoạt động quân sự như bình thường, dù chiến dịch quân sự ở Ukraine, phía tây nước này, đã bước sang tháng thứ 6.

"Chúng tôi muốn các bạn thấy một thực tế là chỉ một bộ phận của lực lượng vũ trang Nga đang tham gia chiến dịch ở Ukraine và số lượng đó đủ để hoàn thành tất cả các nhiệm vụ mà Tổng tư lệnh đề ra", Bộ Quốc phòng Nga cho biết hồi cuối tháng 7/2022.

Quân đội Nga tuyên bố không hủy bất kỳ hoạt động huấn luyện hoặc hợp tác quốc tế nào, đồng thời các cuộc tập trận sẽ được cung cấp đủ nhân sự, vũ khí và thiết bị cần thiết.

Được bắt đầu từ năm 2009, Vostok là một trong 4 đợt tập trận chiến lược thường niên của Nga, diễn ra luân phiên giữa các quân khu ở nước này.

Việt Hùng