Ngăn ngừa công nhân vi phạm giao thông

Là trung tâm công nghiệp của tỉnh, sau giờ tan tầm cuối buổi chiều, trên các tuyến đường ở thị xã Việt Yên luôn tấp nập người, xe qua lại. Nhiều công nhân di chuyển bằng xe mô tô, xe máy điện từ chỗ làm việc để về nhà, không ít trong số đó không đội mũ bảo hiểm hoặc tranh thủ uống cốc bia nhưng vẫn cầm lái, gây nguy hiểm cho bản thân và người khác. Nắm bắt được tình trạng đó, Công an thị xã Việt Yên phân công các tổ công tác ở một số khu vực trọng điểm, đông công nhân.

Công an thị xã Việt Yên kiểm tra công nhân điều khiển xe mô tô trên đường gom cao tốc Hà Nội - Bắc Giang.

Vào một tối cuối tuần, chúng tôi cùng tổ công tác thực hiện nhiệm vụ tại đường gom cao tốc Hà Nội - Bắc Giang đoạn qua tổ dân phố My Điền 1, phường Nếnh. Anh N.V.B (SN 1976) làm việc tại một doanh nghiệp cơ khí thuộc Khu công nghiệp (KCN) Vân Trung, điều khiển xe máy về nhà riêng ở xã Mai Trung (Hiệp Hòa). Khi công an kiểm tra, trong hơi thở có nồng độ cồn lên đến 0,740 mg/l khí thở. Anh B phân trần: “Cuối tuần nên tổ chúng tôi tổ chức liên hoan, tôi có uống mấy cốc bia cùng anh em đồng nghiệp. Nhận thức được nguy hiểm sau khi uống bia mà vẫn lái xe, tôi chấp hành các biện pháp xử lý của cơ quan chức năng, coi đây là bài học để không vi phạm nữa”.

Thiếu tá Đỗ Xuân Hoàng Hà, Phó đội trưởng Đội Cảnh sát giao thông (CSGT) Công an thị xã Việt Yên cho biết, mỗi ngày có hàng vạn công nhân, người lao động tham gia giao thông, nhiều người vẫn có thói quen sử dụng bia, rượu, không đội mũ bảo hiểm. Nhận thấy nguy cơ đó, Công an thị xã thường xuyên tổ chức lực lượng tuần tra, lập chốt để kịp thời phát hiện và xử lý.

Từ đầu năm đến nay đã tổ chức hơn 1 nghìn ca tuần tra, kiểm soát giao thông, huy động hơn 6 nghìn lượt cán bộ, chiến sĩ tham gia, gồm cả Công an thị xã và công an các phường, xã. Qua đó đã lập biên bản 4.460 trường hợp, tăng 1.874 trường hợp so với cùng kỳ năm trước; xử phạt gần 13 tỷ đồng. Trong đó vi phạm nồng độ cồn 2.137 trường hợp, tăng 1.272 trường hợp so với cùng kỳ; vi phạm tốc độ 1.255 trường hợp, tăng 916 trường hợp...

Rất nhiều người trong số này là công nhân, người lao động ở các doanh nghiệp, khu, cụm công nghiệp. Thậm chí có cả những nữ công nhân vi phạm nồng độ cồn. Đơn cử như chị T.T.N (SN 1991), ở phường Nếnh làm việc cho một doanh nghiệp trên địa bàn thị xã Việt Yên. Tối 31/5, chị N đi ăn tối cùng các bạn ở công ty và có sử dụng bia. Thời điểm CSGT kiểm tra, chị N vi phạm ở mức “kịch khung” 0,451 mg/l khí thở.

Từ đầu năm đến nay, toàn tỉnh xảy ra 168 vụ nạn giao thông, làm chết 98 người, bị thương 98 người. So với cùng kỳ năm 2023 giảm 15 vụ, giảm 7 người chết và giảm 10 người bị thương. Lực lượng CSGT đã phát hiện, lập biên bản hơn 48 nghìn trường hợp vi phạm, xử phạt gần 134 tỷ đồng.

Để ngăn ngừa, giảm thiểu tình trạng công nhân, người lao động vi phạm trật tự ATGT, doanh nghiệp, tổ chức công đoàn đóng vai trò hết sức quan trọng. Nhiều công ty, khu, cụm công nghiệp đã triển khai các hoạt động tuyên truyền, vận động, phổ biến quy định áp luật về ATGT cho công nhân. Trao đổi với ông Đàm Văn Cảnh, Phó Chủ tịch Công đoàn Công ty TNHH New Wing Interconnect Technology Bắc Giang (KCN Vân Trung) được biết, trong tổng số hơn 24 nghìn công nhân của công ty có hơn 10 nghìn công nhân đi lại bằng mô tô, xe máy, xe máy điện. Ý thức được mối nguy hiểm tiềm ẩn, Công đoàn Công ty thường xuyên tổ chức tuyên truyền.

Tại khu vực để xe, lối đi đặt hệ thống biển bảng ghi rõ quy định về trật tự ATGT; trước khi ra vào cổng đội ngũ bảo vệ kiểm tra điều kiện ATGT. Hằng năm, công ty phối hợp với lực lượng CSGT tuyên truyền trực tiếp đến cán bộ, đoàn viên về tình hình trật tự ATGT, các quy định của Luật Giao thông đường bộ; phân tích nguyên nhân gây tai nạn; những kỹ năng cần thiết khi tham gia giao thông; ý nghĩa của các nhóm biển báo; đưa ra các giải pháp để nâng cao nhận thức, ý thức chấp hành pháp luật về trật tự ATGT; hướng dẫn cách phân biệt mũ bảo hiểm đạt chuẩn và không đạt chuẩn…

Theo Đại tá Thân Văn Duy, Phó Giám đốc Công an tỉnh, từ kết quả xử lý thời gian qua, Công an tỉnh tiếp tục phối hợp tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về trật tự ATGT, chú trọng tuyên truyền tại các doanh nghiệp lớn, có đông công nhân. Tổ chức cho công nhân ký cam kết chấp hành nghiêm các quy định khi tham gia giao thông. Làm tốt công tác nắm tình hình, điều tra cơ bản, xác định rõ tuyến, địa bàn để xây dựng phương án, kế hoạch; huy động tối đa lực lượng CSGT phối hợp với các lực lượng cảnh sát khác tuần tra, kiểm soát xử lý.

Tập trung xử lý các trường hợp vi phạm nồng độ cồn. Rà soát và có biện pháp khắc phục những điểm bất hợp lý về tổ chức giao thông, “điểm đen”, điểm tiềm ẩn tai nạn trên các tuyến đường trong các khu, cụm công nghiệp. Khai thác có hiệu quả hệ thống camera giám sát, xử phạt nguội. Thông qua các biện pháp này nhằm tạo chuyển biến mạnh mẽ trong ý thức tự giác chấp hành pháp luật về ATGT của công nhân, người lao động.

Bài, ảnh: Quốc Phương