Ngành Văn hóa Nam Định đón nhận Huân chương Độc lập hạng Nhất

Thừa ủy quyền của Chủ tịch nước, Chủ tịch Ủy ban Nhân dân tỉnh Nam Định Phạm Đình Nghị trao Huân chương Độc lập hạng Nhất cho ngành Văn hóa tỉnh Nam Định. (Ảnh: Thái Thuần/TTXVN)

Ngày 10/1, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Định tổ chức Hội nghị Triển khai nhiệm vụ ngành Văn hóa, Thể thao và Du lịch năm 2024 và đón nhận Huân chương Độc lập hạng Nhất.

Phát biểu chỉ đạo hội nghị, Chủ tịch Ủy ban Nhân dân tỉnh Nam Định Phạm Đình Nghị khẳng định những kết quả đạt được về phát triển kinh tế-xã hội của tỉnh trong năm 2023 có sự đóng góp tích cực, quan trọng của ngành Văn hóa, Thể thao và Du lịch.

Do vậy, trong thời gian tới ngành Văn hóa cần tiếp tục quan tâm đào tạo, bồi dưỡng cán bộ từ tỉnh tới cơ sở đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới; đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số vào lĩnh vực của mình; tiếp tục tăng cường sự đoàn kết thống nhất của tập thể lãnh đạo, công chức, viên chức của ngành để hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Ngành Văn hóa cần chú trọng hướng dẫn, xây dựng văn hóa ứng xử lành mạnh trong gia đình, cộng đồng, khu dân cư, thôn xóm, tổ dân phố, cơ quan đơn vị… để mỗi người dân cư xử một cách văn minh, lịch sự trong giao tiếp, làm việc, học tập…; đồng thời phát huy lối sống văn minh trong việc cưới hỏi, ma chay, giỗ chạp.

Bên cạnh đó, ngành cũng cần qua tâm bảo tồn, phát huy các giá trị văn hóa vật thể và phi vật thể bằng nhiều nguồn lực; đẩy mạnh thực hiện di sản “Thực hành tín ngưỡng thờ mẫu Tam phủ của người Việt” và di sản văn hóa làng nghề sơn mài Cát Đằng.

Ngành đẩy mạnh cuộc vận động luyện tập thể dục, thể thao gắn với phát triển, phát huy hiệu quả các thiết chế văn hóa, thể thao để người dân, cộng đồng dân cư tích cực hưởng ứng vì tinh thần, sức khỏe của bản thân, gia đình từ đó hăng say lao động sản xuất, nâng cao đời sống, tinh thần của người dân góp phần phát triển kinh tế-xã hội của tỉnh.

Ngành tiếp tục quan tâm đẩy mạnh thể thao chuyên nghiệp, thể thao thành tích cao; sớm tham mưu với tỉnh về các chế độ đãi ngộ, động viên khen thưởng xứng đáng cho các vận động viên, huấn luyện viên; tăng cường quảng bá, xúc tiến du lịch có trọng tâm, trọng điểm…

Theo Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Nam Định Nguyễn Tiến Dũng, thời gian qua, ngành luôn làm tốt công tác tham mưu với Ủy ban nhân dân tỉnh chỉ đạo các nội dung thuộc lĩnh vực quản lý của ngành và tổ chức nhiều hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục, thể thao, xúc tiến du lịch để góp phần đưa đời sống xã hội trở lại bình thường sau ảnh hưởng của COVID-19.

Các di sản văn hóa được bảo tồn và phát huy, Đề án bảo vệ và phát huy giá trị di sản “Thực hành tín ngưỡng thờ Mẫu Tam phủ của người Việt” tại tỉnh Nam Định đến năm 2030 tiếp tục được thực hiện với hoạt động trọng tâm là tổ chức hội nghị, hội thảo, thực hành di sản di sản kỷ niệm 20 năm Công ước bảo vệ Di sản Văn hóa Phi Vật thể của UNESCO (2003-2023) tại tỉnh Nam Định.

Các hoạt động tuyên truyền, văn hóa, văn nghệ, thể dục, thể thao, du lịch mừng Đảng mừng Xuân và kỷ niệm những ngày lễ lớn của đất nước, các sự kiện chính trị của tỉnh; phong trào văn nghệ quần chúng được tổ chức thường xuyên.

Thể thao quần chúng được duy trì và phát triển thu hút ngày càng nhiều đối tượng tham gia; thể thao thành tích cao đạt nhiều thành tích nổi bật tại các giải thể thao quốc gia, khu vực và quốc tế.

Đoàn vận động viên tỉnh Nam Định tham gia các giải thể thao quốc gia, quốc tế đạt thành tích cao với 26 huy chương quốc tế, 177 huy chương quốc gia; cung cấp cho Đội tuyển quốc gia 20 vận động viên và 5 huấn luyện viên.

Cùng với đó, ngành đã tổ chức thành công các trận đấu giao hữu bóng đá của Đội tuyển quốc gia Việt Nam và các đội tuyển , Palestine trên sân vận động Thiên Trường và nhiều hoạt động ý nghĩa chào mừng kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam-Nhật Bản.

Công tác thông tin, quảng bá, xúc tiến du lịch tiếp tục được thực hiện hiệu quả, kết quả kinh doanh dịch vụ du lịch trên địa bàn tỉnh bắt đầu được phục hồi và phát triển; ước tính cả năm 2023, tỉnh Nam Định đón 1.771.550 lượt khách, tăng 71,1% so với năm 2022; doanh thu xã hội từ hoạt động du lịch dịch vụ ước đạt 535 tỷ đồng, tăng 62,1% so với năm 2022./.

(TTXVN/Vietnam+)