Nghiên cứu cho thấy AI giúp con người cảm thấy được lắng nghe

cũng được cho là có khả năng phát hiện cảm xúc tốt hơn những cá nhân này. Tuy nhiên, cảm giác được lắng nghe này sẽ thụt giảm khi người nhận biết rằng phản hồi đến từ AI.

Ảnh: Adobe Stock

Nhóm nghiên cứu Yidan Yin, Nan Jia và Cheryl J. Wakslak từ trường kinh doanh USC Marshall đã bắt đầu nghiên cứu để giải quyết câu hỏi: Liệu AI - thứ vốn thiếu những yếu tố về ý thức tự chủ và cảm xúc cá nhân - có thể thành công trong việc giúp con người cảm thấy được lắng nghe và thấu hiểu hay không?

Trong một thế giới nơi nhịp sống ngày càng trở nên vội vã và biến đổi nhanh chóng, sự kết nối có chiều sâu về mặt cảm xúc ngày càng suy giảm. Ngày càng nhiều người cảm thấy nhu cầu được lắng nghe và thấu hiểu cảm xúc của mình không được đáp ứng.

Trước bối cảnh này, phát hiện của nhóm nghiên cứu không chỉ nêu bật tiềm năng của AI trong việc nâng cao năng lực nhận thức và khả năng giao tiếp của con người mà còn đặt ra những câu hỏi quan trọng về ý nghĩa của việc được lắng nghe cũng như đặt ra các câu hỏi về cách tận dụng tốt nhất sức mạnh của AI để hỗ trợ con người.

Ảnh: ElBlog

Nghiên cứu này đã nêu bật những điểm khác biệt quan trọng. Các phản hồi do AI tạo ra đem đến những tác động tích cực về mặt cảm xúc cho người nhận, giúp họ giảm bớt nỗi buồn và đem lại nhiều hy vọng hơn. Trong thử nghiệm, AI cũng thực hiện cách tiếp cận khôn khéo hơn con người như ưu tiên những hỗ trợ về mặt tinh thần hơn là đưa ra những lời khuyên quá thực tế.

Yin chia sẻ: “Trớ trêu thay, trí tuệ nhân tạo giỏi hơn con người trong việc áp dụng những kỹ năng an ủi và đồng cảm đã được nghiên cứu trước đây trong tâm lý học. Con người có thể học hỏi từ công nghệ này vì thường chúng ta chưa biết cách đưa ra phản ứng phù hợp khi những người thân yêu của chúng ta phàn nàn hay bận lòng vì một điều gì đó”.

Những phát hiện khoa học mới với sự phát triển của công nghệ đã giúp những công cụ này trở nên có giá trị, giúp con người tận dụng công nghệ để gắn kết hơn. Với nghiên cứu này có ý nghĩa quan trọng trong việc tích hợp trí tuệ nhân tạo vào nhiều bối cảnh xã hội hơn. Việc tận dụng các khả năng của AI sẽ đem đến giải pháp với cách tiếp cận toàn diện hơn với mức chi phí phù hợp để cả những cá nhân với điều kiện kinh tế yếu hoặc gặp trở ngại về địa lý cũng có thể sử dụng.

(Nguồn: Medicalxpress)