Người mẹ có 2 con trai, đứa mất vì đuối nước, đứa mắc bệnh hiểm nghèo

Hướng đôi mắt thâm quầng vì thiếu ngủ nhìn con trai mắc bệnh hiểm nghèo đang nằm lả trên giường bệnh, chị Nguyễn Thị Tuyết (41 tuổi, trú tổ dân phố 2, thị trấn Đắk Mâm, huyện Krông Nô, tỉnh Đắk Nông) lo lắng:

"Hai đứa con tôi, 1 đứa đuối nước, 1 đứa mắc ung thư máu. Chồng thì gặp tai nạn, 2 tháng nay vẫn ngồi một chỗ. Tôi biết phải làm sao?".

Suốt 5 năm qua, cháu Cư phải gồng mình chống chọi với căn bệnh hiểm nghèo.

Nỗi đau mất con, bệnh tật

8 năm trước, vợ chồng chị Tuyết và anh Nguyễn Văn Nam (46 tuổi) phải trải qua cú sốc lớn khi con trai đầu lòng Nguyễn Quốc Nguyên (SN: 2005) bị đuối nước ngay tại ao nhà.

"Ngày con gặp nạn, vợ chồng tôi làm thuê trên rẫy. 5 giờ chiều đi làm về không thấy con đâu, tìm kiếm khắp nơi cũng không có tin tức. Linh tính con gặp chuyện không lành, chồng tôi cùng một số hàng xóm xuống ao mò tìm thì thấy con chìm dưới đáy ao.

Đau đớn lắm, con vừa học lớp 4. Buổi sáng con vẫn vui cười chào cha mẹ đi học, chiều về con đã không còn nữa rồi", chị Tuyết gạt nước mắt nhớ lại.

Con trai lớn của vợ chồng chị Nguyệt mất khi vừa 11 tuổi vì đuối nước.

Con mất vừa 2 tháng, nỗi đau chưa kịp nguôi thì người chồng lại phát hiện mắc bệnh xơ gan, u gan đa ổ. Vì không có tiền nằm viện chữa trị nên cứ hành tháng, anh Nam tái khám và lấy thuốc về điều trị tại nhà.

Con mất, chồng bệnh tật, niềm hi vọng duy nhất vợ chồng chị Tuyết dành trọn cho đứa con còn lại là Nguyễn Văn Ngọc Cư (13 tuổi). Nhưng rồi lại một lần nữa, người phụ nữ bất hạnh ngã quỵ khi con được kết luận mắc bệnh ung thư máu.

Cháu Cư được kết luận mắc bệnh ung thư.

5 năm trước, vừa vào lớp 1 thì cháu Cư liên tục bị sốt cao 39 đến 41 độ, co giật. Uống thuốc thì cắt được sốt nhưng sau đó lại tái phát. Vợ chồng chị Nguyệt ôm con đi khám thì phát hiện bị ung thư máu. Mọi hi vọng vụt tắt nhưng cặp vợ chồng bất hạnh vẫn không bỏ cuộc, vay mượn khắp nơi để cứu chữa cho con và trông chờ một phép màu.

Chặng đường dài nằm viện giành giật sự sống, trải qua những ngày vào hóa chất, những cơn sốt cao triền miên khiến sức khỏe cháu Cư ngày càng suy yếu. Chân tay teo tóp, da bủng beo, cái bụng phình to, căng cứng như chực nổi tung. Cơ thể đứa trẻ lúc nào cũng mệt mỏi, khó chịu vì những cơn đau liên tiếp hành hạ.

Cơ thể cháu Cư in hằn những đau đớn vì bệnh tật hành hạ.

"Không ít lần tôi phải ôm con cấp cứu vì những cơn sốt cao, toàn thân phù nề vì ứ nước, da vàng như nghệ. Những lúc như thế, tôi lo sợ không còn cơ hội gặp lại con. Nhưng rồi con đã kiên cường chiến đấu và dần hồi phục.

Rồi những lúc con vào hóa chất rất mệt mỏi, mất vị giác, không ăn uống được gì. Tôi chỉ biết khuyên con cố gắng ăn mới nhanh khỏi bệnh để về nhà. Con nghe lời lắm, nhưng rồi ăn được gì lại nôn ói ra hết. Thương con mà bất lực", chị Nguyệt nghẹn ngào.

Lời khẩn cầu của người mẹ

Ông Trần Trung Thiện- Tổ trưởng tổ dân phố 2 (thị trấn Đắk Mâm) cho biết, gia đình chị Nguyệt là một trong những hộ nghèo triền miên và có hoàn cảnh đáng thương nhất tại địa phương. Sinh được 2 đứa con thì đứa đuối nước, đứa ung thư. Anh Nam là trụ cột gia đình cũng bị bệnh hiểm nghèo nhưng vẫn cố gắng đi làm rẫy thuê để kiếm tiền chữa bệnh cho con.

Căn nhà tình thương của gia đình chị Nguyệt được địa phương, các nhà hảo tâm, anh em họ hàng cùng hàng xóm chung sức xây tặng.

Cách đây 2 tháng, trên đường đưa con đi viện, anh Nam gặp tai nạn giao thông, chân phải bị đứt gân, gãy 3 ngón, mu bàn chân bay hết da. Người gây tai nạn bỏ chạy. Bé Cư may mắn chỉ bị thương nhẹ phần mềm.

Chân bị thương phải vít đinh nên anh Nam phải nằm cố định một chỗ đến nay vẫn chưa đi lại được, mọi sinh hoạt phụ thuộc hoàn toàn vào người thân.

Anh nam bị xơ gan, u gan đa ối nhiều năm. 2 tháng trước, trên đường đưa con đi viện, anh bị tai nạn đến nay vẫn nằm một chỗ, sinh hoạt phụ thuộc hoàn toàn vào người thân.

"3 năm trước, thấu hiểu hoàn cảnh khó khăn, chính quyền địa phương phối hợp với một số mạnh thường quân cùng anh em họ hàng, bà con lối xóm góp công, góp của xây căn nhà tình thương trị giá 80 triệu đồng để gia đình chị Nguyệt có chỗ ở.

Giờ chỉ còn chị Nguyệt là lao động duy nhất nhưng phải ôm con nằm viện nên không làm gì có thu nhập, cuộc sống vô cùng khó khăn. Rất mong các cấp ban ngành, nhà hảo tâm giúp đỡ để bố con cháu Cư có cơ hội điều trị", ông Thiện chia sẻ.

Sinh được 2 đứa con thì đứa đuối nước, sự sống của đứa còn lại đang bị đe dọa vì bệnh hiểm nghèo, chị Nguyệt mong được giúp đỡ.

Trước đây, kinh tế gia đình chị Nguyệt trông chờ vào 7 sào cà phê. Chồng con ốm đau, chị phải bán rẫy với giá 200 triệu đồng để lấy tiền cứu chữa.

"Ngoài tiền bán rẫy, tôi còn vay thêm 300 triệu nữa để chạy chữa cho chồng con, nay cạn kiệt rồi. Giờ tôi chỉ biết cầu xin mọi người có cứu giúp đứa con duy nhất của tôi, niềm hi vọng cuối cùng của vợ chồng tôi.

Mất một đứa con, tôi đã đau đớn lắm. Giờ đứa còn lại mà có mệnh hệ gì, tôi làm sao sống nổi", chị Tuyết khẩn cầu trong nước mắt.

Chia tay mẹ con người phụ nữ bất hạnh, ngước nhìn lại vẫn thấy chị ngồi đó, lấy tay gạt dòng nước mắt rồi nắm chặt bàn tay gầy yếu của con trai, nghe con mệt mỏi thì thào.

"Mình về nhà đi mẹ. Ở đây con đau lắm, con mệt lắm. Con muốn về nhà".

Độc giả giúp em bé Cư xin gửi về địa chỉ: Phòng 505, tầng 5, khoa Ung bướu huyết học ghép tủy, bệnh viện Trung ương Huế.

Hoặc qua STK của chị Nguyễn Thị Tuyết (mẹ em Cư): 5304205170005, ngân hàng Agribank. ĐT: 0977179797.

Hoa Thạch