Người trẻ Hàn đầu tư vào tiền điện tử để mong đổi đời

Theo cuộc khảo sát thực hiện từ 17 đến 19/5 trên 1.750 sinh viên Hàn Quốc của Alba Heaven, trang web cung cấp thông tin về việc làm bán thời gian, có 23,6% người được hỏi đang đầu tư vào tiền điện tử.

Trong đó, tỷ lệ sinh viên nam nhiều hơn sinh viên nữ. Khi được hỏi lý do, 25,2% cho biết muốn thử sức trong lĩnh vực đầu tư với một khoản tiền tương đối nhỏ.

Ngoài ra, bất kể có đang đầu tư vào tiền điện tử hay không, 52,9% cho biết họ có suy nghĩ tích cực đối với loại tiền này. 33% giải thích rằng vì đem lại lợi nhuận cao; 31% nói việc đầu tư dễ dàng, yêu cầu thấp và 15,1% cho biết đây dường như là cơ hội cuối cùng để họ đổi đời.

Những người tham gia khảo sát đã đầu tư trung bình 1,41 triệu won cho tiền điện tử. Trong đó, 2/3 dùng tiền kiếm được từ công việc bán thời gian để đầu tư, 15,7% xin bố mẹ. Đặc biệt, cứ 10 sinh viên thì có một người dùng tiền tiết kiệm để chạy theo cơn sốt này.

Nhiều người trẻ Hàn Quốc, đặc biệt là sinh viên mong kiếm được số tiền lớn nhờ tiền điện tử. Ảnh: Yonhap.

Mặc dù kỳ vọng cao, chỉ 40,5% trong số họ có thể thu được tiền từ các khoản đầu tư, trung bình kiếm được 1,67 triệu won. Trong khi đó, 1/3 bị thua lỗ, trung bình mất 740.000 won và con số này có thể sẽ lớn hơn khi thị trường biến động.

Kết quả là, 68,3% nhà đầu tư trẻ tuổi chịu nhiều ảnh hưởng tiêu cực về tâm lý. 1/3 người được hỏi cho biết cảm xúc của họ thường bị phụ thuộc vào diễn biến tăng giảm của giá trị đồng tiền ảo.

Nhiều người cũng không thể còn tập trung vào các công việc hàng ngày như học tập, làm việc và có biểu hiện nghiện đầu tư tiền điện tử. Ngoài ra, nhịp sống của không ít nhà đầu tư bị ảnh hưởng, thường xuyên bị căng thẳng, mất ngủ.

Theo báo cáo của IGA Works, công ty về dữ liệu di động, những người ở độ tuổi 20 chiếm tới 32,1% người dùng ứng dụng tiền điện tử ở Hàn Quốc.

Mai An