Nguy cơ Đông Ukraine rơi vào vòng xoáy bất ổn mới; Đức, Pháp 'cảnh giác cao độ'

Binh sĩ thuộc lực lượng Cộng hòa Nhân dân Donetsk tự xưng tại vùng Đông Ukraine (Donbas). Nguồn: Reuters)

Lực lượng đòi ly khai được Nga hậu thuẫn cáo buộc quân đội Ukraine sát hại một trẻ em trong vụ tấn công bằng máy bay không người lái ngày 3/4, trong bối cảnh Kiev ghi nhận một binh sĩ Ukraine thiệt mạng trong vụ nổ mìn.

Tin tức tuần này xoáy vào các hoạt động của binh sĩ Nga và tình trang leo thang đụng độ có vũ trang, mặc dù Moscow và các đồng minh phương Tây của Kiev đã đưa ra những cảnh báo về phía đối phương.

Cộng hòa Nhân dân Donetsk (DPR) tự xưng cho biết một đứa trẻ 5 tuổi đã thiệt mạng và một phụ nữ bị thương trong vụ tấn công bằng máy bay không người lái do Ukraine thực hiện hôm 3/4. Tin tức do cơ quan thông tin của DPR công bố không cung cấp bất kỳ hình ảnh nào về hậu quả của vụ tấn công được cho là diễn ra tại làng Oleksandrivske, cách tiền tuyến 15 km.

Trong khi đó, một binh sĩ Ukraine đã thiệt mạng khi một thiết bị nổ phát nổ gần làng Shumy, phía Bắc Donetsk, thủ phủ trên thực tế của DPR.

Cùng ngày 3/4, trong một tuyên bố chung, Bộ Ngoại giao hai nước Đức và Pháp kêu gọi các bên xung đột tại Đông Nam Ukraine (Donbas) giảm thiểu căng thẳng trong bối cảnh tình trạng vi phạm lệnh ngừng bắn gia tăng.

Tuyên bố có đoạn: ""Pháp và Đức quan ngại về sự gia tăng các vi phạm lệnh ngừng bắn, sau khi tình hình đã ổn định kể từ tháng 7/2020 ở miền Đông Ukraine". Theo tuyên bố, với tư cách là những nhà hòa giải trong khuôn khổ định dạng Normandy, Pháp và Đức đang tiếp tục nỗ lực hướng tới việc thực hiện đầy đủ các thỏa thuận hòa bình Minsk về Ukraine.

Bộ Ngoại giao Đức và Pháp nhấn mạnh: “Chúng tôi đang theo dõi tình hình với sự cảnh giác cao độ ... và kêu gọi các bên kiềm chế và giảm leo thang căng thẳng ngay lập tức”.

Tình hình tại Donbass trở nên căng thẳng ngày 26/3 khi tại khu vực thôn Suma 4 binh sĩ Ukraine thiệt mạng và Kiev cáo buộc lực lượng Cảnh sát Cộng hòa Donesk tự xưng có liên quan, điều lực lượng này bác bỏ. Sau đó, Cảnh sát Cộng hòa Donesk tự xưng thông báo các binh sĩ Ukraine đã vấp phải mìn.

(theo AFP, Sputnik)