Nguyễn Thị Ánh Viên: Vượt qua chính mình là thành công

Kình ngư Ánh Viên lần thứ 3 liên tiếp dự Olympic

Tuy nhiên, với những lùm xùm hậu trường tập luyện những năm qua, việc Ánh Viên dự kỳ Thế vận hội năm nay và nỗ lực vượt bản thân đã thành công lớn nhất vào lúc này.

Trong hành trình chuẩn bị cho Olympic Tokyo 2020, Ánh Viên không vượt chuẩn A Olympic ở bất kỳ nội dung nào. Cô đến Tokyo (Nhật Bản) bằng tấm vé mời của Ban tổ chức các môn thể thao dưới nước của Olympic 2020. Nguyên do một phần bởi VĐV Việt Nam chịu ảnh hưởng của đại dịch COVID-19 nên không có giải đấu và chương trình tập huấn quốc tế.

Để được tấm vé mời, mọi ghi chi tiết thông số chuyên môn và quá trình thi đấu của Ánh Viên trong các giải thuộc hệ thống tính điểm vòng loại Olympic phải được đến Hiệp hội thể thao dưới nước quốc tế (FINA) để xin xét duyệt và được chấp nhận. Tuy nhiên, Ánh Viên sẽ chỉ dự 2 nội dung 200m tự do và 800m tự do ở Olympic Tokyo 2020, mà không phải 400m hỗn hợp cá nhân sở trường.

Như thông lệ, trước giải đấu, Ánh Viên ít xuất hiện trước truyền thông. Lãnh đạo ngành thể thao và cả môn bơi muốn bảo toàn, giữ cho nữ tuyển thủ người Cần Thơ không bị tác động trước những thông tin tiêu cực bên ngoài.

Sau khi cựu HLV Đặng Anh Tuấn rời đội tuyển bơi Việt Nam vào tháng 1/2020, đồng thời Ánh Viên kết thúc tập huấn tại Mỹ, thì HLV đưa giáo án và trực tiếp huấn luyện nữ tuyển thủ này vẫn là một dấu hỏi. Dù vậy, nhiều nguồn tin tiết lộ Ánh Viên có sự chuẩn bị tốt để thi đấu tại Tokyo (Nhật Bản) năm nay.

Tham dự Olympic Tokyo 2020 giúp Ánh Viên trở thành VĐV đầu tiên của bơi lội Việt Nam có 3 lần liên tiếp thi đấu ở Thế vận hội. Lần đầu góp mặt tại Olympic London (Anh) năm 2012, Ánh Viên ở tuổi 16 được xem như tranh tài tích lũy kinh nghiệm. Bốn năm sau tại Olympic Rio de Janeiro (Brazil) 2016, Ánh Viên đang ở độ chín sự nghiệp, đã thi đấu và xếp hạng 9 nội dung 400m hỗn hợp cá nhân quen thuộc. Sau 5 năm, Ánh Viên một lần nữa có mặt tại Thế vận hội ở Nhật Bản.

Phải khẳng định, Ánh Viên vẫn là VĐV xuất sắc nhất của bơi lội Việt Nam khi còn đảm bảo được thành tích huy chương trong giải đấu quan trọng như SEA Games. Dù vậy, xét về thực tế, sau 5 năm từ Olympic tại Brazil, Ánh Viên đi xuống về chuyên môn so với chính bản thân mình. Hai giải quốc tế gần nhất Ánh Viên góp mặt là SEA Games 30 năm 2019 tại Philippines và vô địch thế giới 2019 tại Hàn Quốc, nữ kình ngư sinh năm 1996 không vượt được chuẩn A Olympic.

Năm năm trước, Ánh Viên là niềm hy vọng của thể thao Việt Nam để lọt vào chung kết một nội dung ở Olympic. Nhưng ở hiện tại, đấu trường này đã gần như quá sức với ngôi sao bơi lội số 1 của Việt Nam. Dẫu vậy, mọi người vẫn chờ đợi sự thể hiện của “Tiểu tiên cá” trong ngày 26/7 ở Tokyo.

Diệu Phương