Nhà đầu tư Trung Quốc tăng mua vàng khi thị trường bất động sản và chứng khoán sụt giảm

Theo báo cáo hàng quý của Hội đồng Vàng Thế giới, Quốc là điểm sáng chính trên toàn cầu về dòng đầu tư và trang sức vàng vào năm 2023, khi thị trường tài sản, vốn cổ phần và tiền tệ địa phương thất vọng sau khi nước này thoát khỏi lệnh phong tỏa vì Covid-19.

Cùng với nhu cầu “phồng rộp” từ các ngân hàng trung ương, theo WGC, nhu cầu của Trung Quốc đã giúp đẩy giá vàng lên mức cao kỷ lục vào tháng trước và giữ ở mức trên 2.000 USD/ounce trong năm nay.

Nhu cầu đầu tư của Trung Quốc đối với vàng - vàng miếng, tiền xu và quỹ giao dịch trao đổi - tăng 28% lên 280 tấn vào năm 2023. Ảnh: Jason Lee/Reuters.

Nhu cầu đầu tư của Trung Quốc đối với vàng – vàng miếng và tiền xu – tăng 28% lên 280 tấn, phần lớn bù đắp cho sự sụt giảm mạnh ở châu Âu. Tiêu thụ đồ trang sức của nước này đã tăng 10% lên 630 tấn vào năm ngoái, ngay cả khi nhu cầu toàn cầu không thay đổi.

Louise Street, nhà phân tích thị trường cấp cao tại WGC, cho biết: “Trung Quốc là chìa khóa cho rất nhiều điều đã xảy ra trong năm ngoái. Khi bạn nhìn vào lĩnh vực tiêu dùng, Trung Quốc không phải là yếu tố ấn định giá nhưng họ đang cung cấp mức giá sàn”.

Chỉ số vốn chủ sở hữu CSI 300 của đất nước đã giảm hơn 1/5 trong năm qua, trong khi giá trị doanh số bán nhà mới của các nhà phát triển lớn nhất đất nước trong tháng 12 đã giảm 35% so với một năm trước đó.

Theo Colin Hamilton, nhà phân tích tại BMO, các nhà đầu tư Trung Quốc phải đối mặt với một “cuộc cạnh tranh tồi tệ” về việc dồn số tiền tiết kiệm khổng lồ mà họ đã tích lũy được trong đại dịch.

Ông nói: “Việc tiếp xúc với vàng đã trở thành một điều cần thiết đối với các danh mục đầu tư của Trung Quốc khi họ tiếp tục kỳ vọng vào tình trạng giảm phát và thu nhập không chắc chắn”.

Các nhà phân tích tại cho biết nhu cầu của Trung Quốc đã bị “đánh giá thấp” là yếu tố thúc đẩy giá vàng.

Theo báo cáo của WGC, nhìn chung, nhu cầu vàng giảm 5% xuống còn 4.448 tấn vào năm ngoái, giảm nhiệt so với mức tăng mạnh vào năm 2022. Tuy nhiên, sau khi kết hợp các dòng chảy chứng khoán và phi tập trung - nắm bắt nguồn mua không rõ ràng của các cá nhân giàu có, các quỹ tài sản có chủ quyền và các nhà đầu cơ thị trường tương lai, cũng như những thay đổi trong hàng tồn kho của các sàn giao dịch - nhu cầu hàng năm đạt mức cao kỷ lục vào lúc 4.899 tấn.

Mức cầu kỷ lục và giá vàng tăng cao bất chấp lãi suất tăng vào năm ngoái, điều này làm tăng sức hấp dẫn của trái phiếu so với tài sản không sinh lời. Điều đó đã giúp đẩy nhu cầu đầu tư vào vàng xuống mức thấp nhất trong 10 năm là 945 tấn.

Nhưng bù đắp cho sự yếu kém trong nhu cầu đầu tư là hoạt động mua của ngân hàng trung ương do Trung Quốc, Ba Lan và Singapore dẫn đầu, giúp duy trì lượng mua ròng trên 1.000 tấn.

Tuy nhiên, hơn một nửa lượng mua của ngân hàng trung ương là do những người mua bí ẩn, vì các tổ chức tài chính chính thức che giấu khối lượng mua thực sự từ IMF hoặc sử dụng các phương tiện có chủ quyền khác để mua vàng.

Adrian Ash, giám đốc nghiên cứu tại BullionVault, một dịch vụ đầu tư kim loại quý trực tuyến, cho biết: “Nhu cầu tăng cao ở quốc gia tiêu dùng vàng số một không có dấu hiệu giảm bớt”.

Điệp Nguyễn (Theo FT)