Nhà Rabiot và sự chia rẽ trong nội bộ tuyển Pháp

Đó là bữa ăn chung cuối cùng của đội tuyển Pháp (tại Euro 2020 - PV). HLV Didier Deschamps phải lựa lời thích hợp để trấn an các cầu thủ sau giải đấu thất vọng và cay đắng.

Người quản lý "Les Bleus" đứng lên và nói với các cầu thủ là bản thân sẽ nhận hoàn toàn trách nhiệm trước công chúng. Chiến lược gia 52 tuổi cũng muốn cảm ơn họ vì những gì học trò đã làm cho đội tuyển.

Do mẹ con Rabiot sinh chuyện?

Deschamps vẫn giữ ý định ngồi lại chiếc ghế HLV tuyển Pháp, dù có nhiều câu chuyện ngoài kia đang liên kết Zinedine Zidane với chiếc ghế này. Vì thế, các cầu thủ không mấy ngạc nhiên khi ông nói với họ trong bữa trưa tại khách sạn Athenee Palace Hilton ở thành phố Bucharest là bản thân không có ý định ra đi.

Deschamps với các cầu thủ hãy nhớ nỗi thất vọng này và sửa chữa nó vào dịp tới. Ông chia sẻ thêm sẽ gặp lại họ vào tháng 9 này để khởi động lại chiến dịch World Cup 2022.

“Tôn trọng lẫn nhau, luôn là như vậy”, HLV Deschamps phát đi thông điệp. Lời nhắn đó hẳn có liên quan đến những gì xảy ra sau trận thua Thụy Sĩ, khi một số cầu thủ và phụ huynh của họ lời qua tiếng lại.

Truyền hình bắt lại hình ảnh mẹ của tiền vệ Adrien Rabiot, bà Veronique lời qua tiếng lại với cha của Kylian Mbappe, ông Wilfried. Vẻ mặt của bà không thân thiện lắm.

Truyền thông Pháp tố bà Veronique nhận xét Mbappe là kiêu ngạo. “Ở đẳng cấp của cậu ta, thật xấu hổ với cách sút bóng như thế, tôi nghĩ ông là bố thì nên về quở trách cậu ta”, mẹ của Rabiot nói.

Bà Veronique cũng bị cho là xung đột với một vài thành viên gia đình Paul Pogba, bảo tiền vệ này là thủ phạm trong bàn gỡ 3-3 của Thụy Sĩ khi để mất bóng. Trong cuộc cãi vã này có mặt của mẹ Mbappe, bà Fayza Lamari.

Nhân viên sân bóng phải can thiệp để giải tán cuộc cãi vã. Gia đình các cầu thủ khác khi xem vào đều thấy sốc.

Veronique nhạy cảm và rất bảo vệ con trai mình. Bà là người đại diện của Rabiot trong các cuộc thương thảo hợp đồng, từng ngồi mặt đối mặt với Giám đốc Thể thao PSG Leonardo để lấy hợp đồng chuyên nghiệp đầu tiên cho con.

Có lần PSG không cho bà đi theo con trai đến Qatar tập luyện, bà đã ngồi ngoài văn phòng HLV Carlo Ancelotti chờ ông để hỏi cho ra nhẽ tại sao cấm bà. Đó là những câu chuyện về mẹ của Rabiot.

Phải thấu hiểu tình cảnh nhà Rabiot

World Cup 2018, Deschamps loại Rabiot ra khỏi đội tuyển, chỉ để anh trong danh sách 11 cầu thủ dự trữ (cầu thủ nào gặp chấn thương thì cầu thủ dự trữ sẽ có cơ hội, nhưng đổi lại, cầu thủ dự trữ phải luôn ở trạng thái sẵn sàng - PV). Rabiot từ chối vào danh sách dự trữ, gửi email chỉ trích quy trình tuyển chọn của Deschamps.

Rabiot lúc đó khoác áo đội Pháp 6 lần, bị Steven N’Zonzi lấy chỗ, đăng trên mạng xã hội: “Từ lần được gọi đầu tiên đến nay, tôi đá 88 trận cho PSG, một CLB lớn, bao gồm 13 trận Champions League, và giành 7 danh hiệu. Không có một chút logic nào trong lựa chọn của HLV”. Mẹ Rabiot cũng viết thư phàn nàn với Deschamps là không cho con bà đủ cơ hội để thể hiện.

Deschamps gọi hành động của Rabiot là “sai lầm lớn” và trừng phạt bằng cách không gọi cầu thủ đang chơi cho Juventus này trong 2 năm, gây bao tranh cãi cho đến cả cấp cao như Tổng thống Pháp Emmanuel Macron.

Bà Veronique có lẽ can thiệp hơi quá vào các mối quan hệ nghề nghiệp của con trai. Nhưng truyền thông Pháp cũng không thật công bằng khi chỉ trích, châm biếm bà, như một bức hiếm họa trên tờ L’Equipe trước khi World Cup 2018 diễn ra.

Song, cũng phải thông hiểu cho bối cảnh của Veronique. Năm 2007, khi Rabiot 12 tuổi, cha anh là ông Michel bị trụy tim, liệt toàn thân, ngồi xe lăn, chỉ có thể giao tiếp với người khác bằng cử động mi mắt.

Ông rất đáng thương, bộ não vẫn hoạt động nhưng không thể nói được. Cha của Rabiot mất tháng 1/2019.

Bà Veronique một tay nuôi 3 đứa con trai và một ông chồng tàn tật rất nặng. Bà phải chịu đựng rất nhiều, làm mọi việc, kiếm sống, đưa con đi tập khắp nơi, kể cả dưới mưa tuyết âm 5 độ C.

Nhưng Veronique là người trung thực, cúng dường cho nhà thờ, trả ơn những người đã giúp khi khổ. Bà không phải là người xấu. Bối cảnh sống khó khăn biến bà trở thành người sẵn sàng bảo vệ con cái cho đến chết.

Những mối mâu thuẫn khác

Chủ tịch một CLB Pháp nói rằng bóng đá không chỉ là 11 cầu thủ và 1 ông HLV, mà có hàng nghìn thứ cần phải kiểm soát chặt chẽ. Môi trường này rất mỏng manh vì luôn có 2 căn bệnh nặng trong hậu trường đội bóng: cái tôi và sự ghen tị.

Các cầu thủ ghen tị từ những điều nhỏ nhất như tại sao Raphael Varane, Antoine Griezmann và Clement Lenglet được bay thẳng từ Bucharest đến nơi nghỉ hè mà không về Pháp với cả đội.

Việc Deschamps gọi lại Karim Benzema là thành công, bởi anh đóng góp 4 bàn thắng cho đội tuyển ở giải này. Nhưng trước đó, sự căng thẳng giữa Benzema và Olivier Giroud là có trong thực tế. Benzema nói công khai rằng việc so sánh anh với Giroud chẳng khác so xe F1 với xe kart đồ chơi, chắc chắn khiến Giroud hổ thẹn.

Một tuần trước Euro 2020, Giroud làm dịu tình hình khi nói đùa rằng hết giải, anh sẽ mời Benzema đua xe kart với mình. Hai cầu thủ này được xếp ngồi chung bàn trong các bữa ăn của đội tuyển.

Mbappe mới 22 tuổi nhưng bắt đầu trở nên “tinh tướng” với các yêu cầu đội bóng và truyền thông phải đặt mình vào vị trí siêu sao. Ngoại trừ Paul Pogba, chẳng thấy đồng đội nào ra an ủi Mbappe sau khi anh hỏng cú sút luân lưu 11 m, trừ Lucas Digne.

Một trong những vấn đề của Pháp từ đầu Euro 2020 là họ không cảm thấy ổn định tại khách sạn Marriott ở Budapest. Một số cầu thủ không hài lòng ở vị trí trung tâm thành phố của họ và muốn có nhiều tiện nghi sang trọng hơn.

Lúc đầu, họ dự định ở khách sạn bên bờ hồ Velence cách Budapest 60 km về phía Nam, nhưng LĐBĐ Pháp không đáp ứng. Theo L’Equipe, Pogba nói rõ với Deschamps rằng các cầu thủ “ghét” khách sạn và muốn rời đi càng sớm càng tốt.

Đây là điển hình của việc khi một nhóm cầu thủ ưu tú quen với những thứ xa xỉ nhất định trở nên tức giận khi không có chính xác những gì họ muốn họ muốn. Đó cũng là một tập thể dễ hờn dỗi.

Tuần tới, Deschamps sẽ gặp chủ tịch LĐBĐ Pháp Noel Le Graet để đánh giá toàn diện về chiến dịch thất bại này. Một trong những vấn đề nổi cộm là chất lượng làm việc của bộ phận y tế đội tuyển khi để xảy ra hàng loạt chấn thương, đó là cả hai hậu vệ trái Lucas Digne và Lucas Hernandez, cả Rabiot cũng đau khi trám vào vị trí đó, Lenglet cũng đang trong thời gia dưỡng thương khi anh được tung vào ở trận gặp Thụy Sĩ.

Và tất nhiên Deschamps còn phải báo cáo cả những việc trong nội bộ đội bóng mà truyền thông chưa biết nữa.

Mourinho: 'Tuyển Pháp thỏa mãn quá sớm' Cựu huấn luyện viên Tottenham cho rằng thái độ thi đấu và quyết định thay người không hợp lý khiến tuyển Pháp phải trả giá trong ngày bị Thụy Sĩ loại ở vòng 16 đội Euro 2020.

Chính Phong