Nha Trang: Tích cực đổi mới phương thức lãnh đạo của Đảng Kỳ cuối: Tập trung vào những nội dung đột phá

Để tạo sự chuyển biến mạnh mẽ, thực chất trong đổi mới phương thức lãnh đạo của Đảng đối với hệ thống chính trị thành phố cần có sự đoàn kết, chủ động vào cuộc và quyết tâm rất lớn của tập thể Đảng bộ TP. Nha Trang, trong đó người đứng đầu cấp ủy có vai trò đặc biệt quan trọng. Ông Hồ Văn Mừng - Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Bí thư Thành ủy Nha Trang đã có những chia sẻ về nội dung này.

Ông Hồ Văn Mừng - Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Bí thư Thành ủy Nha Trang.

- Xin ông đánh giá khái quát kết quả đạt được trong thực hiện đổi mới phương thức lãnh đạo của Đảng bộ TP. Nha Trang thời gian qua?

- Quán triệt sâu sắc Nghị quyết số 15, ngày 30-7-2007 của Hội nghị Trung ương 5 (khóa X) và Nghị quyết số 28, ngày 17-11-2022 của Hội nghị Trung ương 6 (khóa XIII) về đổi mới phương thức lãnh đạo, cầm quyền của Đảng đối với hệ thống chính trị trong giai đoạn mới, những năm qua, Thành ủy Nha Trang đã đổi mới phương thức lãnh đạo theo tinh thần khoa học, cách mạng, sát thực tiễn; không ngừng phát huy vai trò lãnh đạo của Đảng, sự quản lý có hiệu quả của chính quyền địa phương, nâng cao chất lượng hoạt động của Mặt trận và các đoàn thể chính trị - xã hội, phát huy vai trò chủ thể, quyền làm chủ của nhân dân.

Năng lực tổ chức thực hiện các nghị quyết của Trung ương, Tỉnh ủy được nâng cao. Ngày 28-4-2022, Thành ủy ban hành và tổ chức thực hiện quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả Nghị quyết số 18 về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng trong công tác quản lý đất đai, khoáng sản, trật tự xây dựng và trật tự mỹ quan đô thị chính là bước đột phá trong đổi mới phương thức lãnh đạo của Đảng bộ thành phố. Công tác tuyên truyền có nhiều đổi mới cả về nội dung và hình thức, đã phát huy tốt ưu thế của mạng xã hội trong tuyên truyền, đáp ứng yêu cầu bối cảnh chuyển đổi số hiện nay. Công tác dân vận của cả hệ thống chính trị có nhiều chuyển biến tích cực. Công tác tổ chức - cán bộ có nhiều dấu ấn quan trọng. Cấp ủy các cấp đã làm tốt công tác phát triển đảng viên; rà soát, sàng lọc, kịp thời phát hiện và đưa những đảng viên không còn đủ tư cách ra khỏi Đảng, giữ vững kỷ luật, kỷ cương trong Đảng. Công tác kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật Đảng được tăng cường; đẩy mạnh thực hiện phòng, chống tham nhũng, tiêu cực...

Thành phố đã thường xuyên đổi mới lề lối làm việc, tác phong công tác theo hướng gần dân, sâu sát cơ sở, phát huy dân chủ ở cơ sở; quan tâm chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho nhân dân; nâng cao vai trò, trách nhiệm nêu gương của người đứng đầu trên mọi lĩnh vực; lấy hiệu quả công việc làm thước đo trong đánh giá tổ chức đảng và đảng viên... Đồng thời, quan tâm đẩy mạnh công tác cải cách hành chính, xây dựng và phát triển chính quyền số, chính quyền điện tử; tăng cường thực hiện chuyển đổi số trên các lĩnh vực, góp phần phát triển kinh tế - xã hội địa phương, xây dựng Đảng bộ thành phố trong sạch, vững mạnh.

Với quyết tâm, nỗ lực của cả hệ thống chính trị, nửa đầu nhiệm kỳ 2020 - 2025, mặc dù gặp nhiều khó khăn do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, thành phố vẫn đạt 23/29 chỉ tiêu kinh tế - xã hội đề ra; an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội tiếp tục được giữ vững. Nha Trang là Đảng bộ duy nhất trong khối huyện, thị xã, thành phố được Ban Thường vụ Tỉnh ủy tặng bằng khen “Hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ” tiêu biểu năm 2022; được tặng bằng khen có thành tích xuất sắc trong công tác phát triển đảng viên giữa nhiệm kỳ 2020 - 2025.

- Để nâng cao hiệu lực, hiệu quả đổi mới phương thức lãnh đạo của Đảng, đáp ứng yêu cầu lãnh đạo toàn diện, sát thực tiễn đối với hệ thống chính trị, thời gian tới, Đảng bộ TP. Nha Trang tập trung triển khai những nội dung đột phá nào, thưa ông?

- Thời gian tới, thành phố tiếp tục xây dựng đội ngũ cán bộ, nhất là cán bộ lãnh đạo, quản lý đủ phẩm chất, uy tín, năng lực ngang tầm nhiệm vụ; nhấn mạnh phương châm “có vào, có ra, có lên, có xuống” trong công tác cán bộ; kịp thời kiện toàn, bố trí cán bộ bị kỷ luật, năng lực hạn chế, uy tín giảm sút mà không phải chờ đến tuổi nghỉ hưu hoặc hết nhiệm kỳ; kiên quyết khắc phục hạn chế, hình thức trong công tác đánh giá cán bộ… Cùng với đó, nâng cao vai trò tiền phong, trách nhiệm nêu gương của người đứng đầu trong mọi việc theo đúng tinh thần “Đảng viên đi trước, làng nước theo sau”. Thành phố tiếp tục tạo mọi điều kiện thuận lợi nhằm khuyến khích cán bộ dám nghĩ, dám làm, dám đột phá, sáng tạo vì mục đích chung; tạo cơ hội và chỗ đứng cho những người thực sự có tài, có đức. Đồng thời, động viên, khuyến khích văn hóa từ chức trong Đảng nếu cá nhân đó không làm được việc, gây ảnh hưởng đến tiến độ chung của tổ chức; kiên quyết không thể để một cá nhân, một mắt xích nào trong hệ thống chính trị thành phố yếu hoặc trung bình làm ảnh hưởng đến nỗ lực chung của bộ máy.

Trước mắt, Đảng bộ thành phố tiếp tục làm tốt công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, quan tâm cán bộ trẻ, cán bộ nữ, những nhân tố mới thật sự có triển vọng, năng lực vượt trội; thực hiện luân chuyển cán bộ lãnh đạo, quản lý giai đoạn 2022 - 2025 theo kế hoạch đã đề ra; chuẩn bị tốt công tác nhân sự cho Đại hội Đảng cấp cơ sở và thành phố, nhiệm kỳ 2025 - 2030.

Thành phố tiếp tục đổi mới lề lối làm việc, tăng cường đi cơ sở, giảm bớt các cuộc họp không cần thiết, lấy hiệu quả công việc làm thước đo; đổi mới các hình thức báo cáo, lập các group để chỉ đạo nhanh, kịp thời các sự vụ, sự việc; thường xuyên tiếp xúc, đối thoại với nhân dân, lắng nghe ý kiến góp ý, kịp thời giải quyết kiến nghị, nguyện vọng chính đáng của nhân dân. Đẩy mạnh cải cách hành chính, nâng cao tinh thần trách nhiệm, đạo đức công vụ; tập trung xây dựng, phát triển chính quyền điện tử, chính quyền số, đẩy mạnh chuyển đổi số trên các lĩnh vực, nhất là trong các lĩnh vực thiết yếu. Huy động các lực lượng cùng tham gia thực hiện, thi đua “về đích sớm” trong triển khai thực hiện Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030 (Đề án 06), phấn đấu đạt và vượt chỉ tiêu tỉnh giao. Tiếp tục kiên quyết, kiên trì thực hiện đồng bộ, hiệu quả Nghị quyết số 18 của Thành ủy, trong đó xác định công tác quản lý đất đai là trọng điểm; thực hiện có hiệu quả công tác giảm nghèo, phấn đấu đến cuối năm 2024, thành phố không còn hộ nghèo.

Đảng bộ thành phố tiếp tục quán triệt sâu sắc bài học gần dân, hiểu dân, sát cơ sở. Những thành tựu đạt được của Đảng bộ thành phố trên tất cả các lĩnh vực trong thời gian qua cho chúng ta thấy rất rõ sức mạnh của lòng dân: Có dân là có tất cả. Cấp ủy các cấp cần làm tốt công tác giáo dục chính trị - tư tưởng, kịp thời phát hiện sớm những vấn đề phát sinh tại cơ sở, làm tốt công tác định hướng tư tưởng, không để hình thành “điểm nóng”. Đồng thời, thực hiện tốt Quy chế dân chủ ở cơ sở, phát huy dân chủ gắn với giữ vững kỷ luật, kỷ cương; tăng cường đối thoại, lắng nghe tâm tư, kịp thời giải quyết nguyện vọng chính đáng của dân; phát huy tốt vai trò của khối vận cơ sở, tổ hòa giải cơ sở tham gia giải quyết những mâu thuẫn, tranh chấp, xích mích trong nhân dân; kiên quyết không bố trí cán bộ vi phạm kỷ luật, năng lực yếu, đạo đức kém làm công tác dân vận. Mặt trận và các đoàn thể quan tâm nâng cao chất lượng hoạt động đảm bảo thực chất, phải có chương trình, kế hoạch cụ thể, lựa chọn các vấn đề nổi cộm tại địa phương để nhân dân tham gia góp ý. Bên cạnh đó, tập trung đấu tranh phản bác, xử lý nghiêm các đối tượng lợi dụng góp ý để xuyên tạc, làm sai lệch chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước.

Cùng với đó, thực hiện có hiệu quả công tác dân vận chính quyền; tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong triển khai các dự án trọng điểm; nâng cao hơn nữa tinh thần phục vụ nhân dân; quan tâm chăm lo đời sống nhân dân, nhất là gia đình chính sách, hộ nghèo, đối tượng yếu thế. Đây là “chìa khóa” quan trọng để giữ vững ổn định chính trị, mở rộng dân chủ, phát huy tài dân, sức dân góp phần thực hiện thắng lợi mục tiêu xây dựng TP. Nha Trang là đô thị hạt nhân của tỉnh theo tinh thần Nghị quyết số 09 của Bộ Chính trị về xây dựng, phát triển tỉnh Khánh Hòa đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045.

Cùng với đó, đẩy mạnh công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng trên tất cả các lĩnh vực, kịp thời giải quyết những vấn đề mà thực tiễn thành phố đang đặt ra; nhân rộng các mô hình, điển hình tiên tiến trong học tập và làm theo Bác, mô hình thi đua “Dân vận khéo” trên các lĩnh vực; thực hiện tốt công tác chất vấn và trả lời chất vấn trong các kỳ họp của Thành ủy. Đồng thời, đẩy mạnh công tác tự kiểm tra, giám sát của các chi bộ, đảng bộ để kịp thời phát hiện, ngăn chặn vi phạm, khuyết điểm từ sớm, từ xa; tăng cường công tác kiểm tra, giám sát việc tổ chức thực hiện nghị quyết, kết luận ở các cấp; thanh tra, kiểm tra và xử lý nghiêm các hành vi lợi dụng chức vụ, quyền hạn để “chung chi”, “vòi vĩnh” của cán bộ, công chức, viên chức, làm ảnh hưởng đến uy tín của tổ chức đảng, đảng viên; kiên quyết phê phán, đấu tranh mạnh mẽ với biểu hiện thờ ơ, vô cảm, quan liêu, hách dịch, cửa quyền, nhũng nhiễu dân; kết hợp hiệu quả công tác kiểm tra, giám sát của Đảng với thanh tra của Nhà nước, giám sát của HĐND các cấp, hoạt động giám sát và phản biện của MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội.

- Xin cảm ơn ông!

THU HƯƠNG (Thực hiện)