Nhân lên yêu thương

Dịp này, các em được trải nghiệm nhiều hoạt động tập thể, được tư vấn nghề nghiệp, tham quan di tích lịch sử... Ở mỗi hoạt động, các em luôn có sự đồng hành của mẹ đỡ đầu; sự chung tay, giúp sức của các cấp, các ngành và cộng đồng xã hội, giúp các em có “điểm tựa” vững chắc vượt qua hoàn cảnh, phát triển toàn diện...

Chắp cánh ước mơ cho con

Những ngày tham gia Trại hè Hoa hướng dương cùng mẹ đỡ đầu Đào Thị Thanh An, Chủ tịch Hội LHPN xã Nguyễn Việt Khái, huyện Phú Tân, tỉnh Cà Mau, cô bé Đinh Thị Tuyết Lam, sinh năm 2008, học lớp 9, Trường THCS huyện Phú Tân cảm thấy thật hạnh phúc. Là chị cả, dưới Tuyết Lam còn em trai học lớp 6 và em gái học lớp 5. Chị em Tuyết Lam được bố mẹ gửi ông bà ngoại chăm sóc từ nhỏ. Dịch Covid-19 đã làm chị em Tuyết Lam mất bố, mẹ mất việc làm.

Ông bà ngoại tuổi cao, sức yếu nay phải gồng gánh việc ăn, việc học của 3 đứa cháu... Biết hoàn cảnh gia đình Tuyết Lam, chị Đào Thị Thanh An cùng chị em trong Hội LHPN xã Nguyễn Việt Khái đã vận động các nhà hảo tâm hỗ trợ tiền, gạo, thực phẩm, vật dụng và một khoản tiền nhất định giúp chị em Tuyết Lam ổn định cuộc sống và duy trì việc học. Cuối năm 2021, chị Đào Thị Thanh An tiếp tục vận động các mạnh thường quân quyên góp, ủng hộ xây tặng gia đình Tuyết Lam một căn nhà. Cuộc sống của 4 mẹ con Tuyết Lam tạm thời ổn định; bản thân chị em Tuyết Lam có thêm những người mẹ thường xuyên nhắc nhở, bảo ban các em trong học tập...

Cùng chung niềm vui với các anh chị tham dự Trại hè Hoa hướng dương, em Hồ Thị Bảo Ngọc, xã Hương Toàn, thị xã Hương Trà, tỉnh Thừa Thiên Huế bày tỏ: “Dịp này, con được ra dự trại hè cùng với mẹ đỡ đầu là Thiếu tá QNCN Trần Thị Lý, công tác ở Bộ CHQS tỉnh Thừa Thiên Huế. Ở đây, con có thêm nhiều bạn mới, được tham gia nhiều trò chơi rất vui, được tham quan Thủ đô Hà Nội... Sau khi trở về nhà, chúng con hứa sẽ cố gắng học hành thật chăm chỉ để không phụ tấm lòng của các mẹ, các cô, các chú”.

Ban Phụ nữ Quân đội trao quà tặng các em nhỏ tham gia Trại hè Hoa hướng dương năm 2023.

Tuyết Lam và Bảo Ngọc chỉ là hai trong số 100 em nhỏ mồ côi, có hoàn cảnh khó khăn đã được đón nhận sự quan tâm của các tổ chức phụ nữ trên cả nước trong Chương trình “Mẹ đỡ đầu” về tham dự Trại hè Hoa hướng dương năm 2023. Là thành viên trong Ban tổ chức trại hè, Đại tá Nguyễn Thị Thu Hiền, Phó trưởng ban Phụ nữ Quân đội cho biết: “Mỗi em nhỏ là một câu chuyện, hoàn cảnh khác nhau, có em mồ côi cha, có em mồ côi mẹ, có em mồ côi cả cha lẫn mẹ, không còn người thân nương tựa. Các em luôn có một khát khao cháy bỏng: Được sống trong sự yêu thương, chăm sóc, bảo ban của cha và mẹ; được vui chơi hồn nhiên đúng như tuổi thơ của mình. Tổ chức Trại hè Hoa hướng dương, Ban tổ chức lựa chọn 100 em nhỏ và 100 mẹ đỡ đầu, bố đỡ đầu tiêu biểu đại diện cho hàng nghìn em nhỏ mồ côi trên cả nước tụ hội về ngôi nhà chung tràn đầy yêu thương, để cùng vun bồi tình cảm, động viên, chắp cánh ước mơ cho các em”.

Để yêu thương lan tỏa

Hưởng ứng Phong trào thi đua đặc biệt “Cả nước chung sức, đồng lòng thi đua phòng, chống và chiến thắng đại dịch Covid-19” do Thủ tướng Chính phủ phát động; tháng 10-2021, Trung ương Hội LHPN Việt Nam triển khai Chương trình “Mẹ đỡ đầu” với mong muốn hỗ trợ các em nhỏ mồ côi cả về tinh thần cũng như vật chất, giúp các em có động lực vượt qua hoàn cảnh, vươn lên trở thành người có ích cho xã hội. Ngay khi vừa mới ra đời, chương trình đã được các cấp hội phụ nữ trên cả nước tích cực hưởng ứng và có sức lan tỏa rộng rãi; thực sự trở thành những “điểm tựa” yêu thương của trẻ mồ côi trên khắp mọi vùng miền. Trại hè Hoa hướng dương ra đời nhằm tạo một sân chơi lành mạnh, ý nghĩa dành tặng các em nhỏ trong Chương trình “Mẹ đỡ đầu”; đồng thời cũng là dịp tri ân những người mẹ nuôi đã vượt qua hoàn cảnh, dành vật chất cũng như tình cảm xoa dịu những thiệt thòi, mất mát của các em nhỏ mồ côi.

Theo đồng chí Hà Thị Nga, Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ tịch Hội LHPN Việt Nam: Các hoạt động của Chương trình “Mẹ đỡ đầu” từ khi phát động đến nay đã huy động được 115 tỷ đồng, hỗ trợ chăm sóc, đỡ đầu cho 19.760 trẻ mồ côi có hoàn cảnh khó khăn, trong đó, có hơn 3.000 trẻ mồ côi do dịch Covid-19. Hiệu quả của chương trình vượt xa sự mong đợi ban đầu do Trung ương Hội đề ra. Theo đó, nhiều địa phương đã đạt tiêu chí 100% trẻ mồ côi do dịch Covid-19 trên địa bàn có mẹ đỡ đầu. Ở nhiều tỉnh, thành phố, các tổ chức hội phụ nữ đã thực hiện cam kết hỗ trợ đỡ đầu không chỉ các em nhỏ mồ côi do dịch Covid-19 có hoàn cảnh khó khăn mà còn mở rộng đến đối tượng mồ côi vì các nguyên nhân khác...

Trại hè Hoa hướng dương dành cho các em nhỏ mồ côi lần đầu tiên được Trung ương Hội LHPN Việt Nam phối hợp với Tổng cục Chính trị Quân đội nhân dân Việt Nam tổ chức. Tuy số lượng các cặp mẹ nuôi-con nuôi được chọn tham gia trại hè lần này chưa nhiều so với số lượng giữa các con nuôi-mẹ nuôi nằm trong Chương trình “Mẹ đỡ đầu” trên toàn quốc song trại hè mang ý nghĩa thiết thực. Như phát biểu của đồng chí Nguyễn Hòa Bình, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Chánh án Tòa án Nhân dân Tối cao tại Chương trình tổng kết Trại hè Hoa hướng dương: Mỗi cặp mẹ nuôi-con nuôi tham gia trại hè sẽ là những đại sứ truyền cảm hứng, lan tỏa tình yêu thương trên khắp đất nước và là người động viên, khích lệ, là điểm tựa vững chắc cho các con vươn lên mạnh mẽ trong cuộc sống, như những đóa hướng dương luôn hướng về ánh sáng ấm áp, rực rỡ của tia nắng mặt trời.

Bài và ảnh: VÂN ANH - TUẤN HUY