Nhân Ngày Môi trường thế giới (5/6): Góp sức cho môi trường thêm xanh

Môi trường xanh, sạch, đẹp, trong lành sẽ góp phần nâng cao sức khỏe người dân và cộng đồng. Xác định rõ tầm quan trọng này, thời gian qua, nhiều tổ chức, cá nhân đã tích cực tham gia và có sáng kiến trong công tác bảo vệ môi trường (BVMT), được Chủ tịch UBND tỉnh tặng Giải thưởng Môi trường.

Công nhân Công ty cổ phần May xuất khẩu Hà Phong (Hiệp Hòa) làm việc trong điều kiện thoáng khí.

Với mong muốn xây dựng môi trường làm việc trong lành, thân thiện giúp người lao động, giảm áp lực, nâng cao hiệu suất làm việc, những năm qua, Công ty cổ phần May xuất khẩu Hà Phong, Cụm công nghiệp Đoan Bái, xã Đoan Bái (Hiệp Hòa) đã nghiên cứu, áp dụng tiến bộ khoa học, công nghệ trong lĩnh vực BVMT. Là đơn vị chuyên sản xuất hàng may mặc xuất khẩu, mỗi năm Công ty sản xuất 20 triệu sản phẩm quần áo các loại để xuất khẩu. Hiện nay, doanh nghiệp (DN) đang đầu tư thêm dây chuyền in phục vụ hoạt động sản xuất hàng may mặc.

Chủ tịch HĐQT, Tổng Giám đốc Công ty cổ phần May xuất khẩu Hà Phong Nguyễn Văn Khanh cho biết, từ nhiều năm nay, cùng với phát triển sản xuất kinh doanh, DN luôn chú trọng các giải pháp BVMT. Công ty đầu tư dây chuyền xử lý nước thải sinh hoạt, nước thải sản xuất trị giá hàng tỷ đồng. Cùng với quan tâm xử lý nước thải, Công ty còn đầu tư kinh phí lắp đặt dây chuyền xử lý khí thải phát sinh từ quá trình hoạt động của 7 lò hơi cấp nhiệt. Những năm qua, kết quả quan trắc định kỳ, các thông số trong nước và khí thải của DN luôn đạt ngưỡng cho phép.

Để từng bước cải thiện môi trường làm việc cho người lao động, Công ty lắp đặt hệ thống làm mát nhà xưởng áp suất âm bằng tấm Cooling pad và hệ thống thông gió bảo đảm thoáng khí trong các nhà xưởng. Rác thải, chất thải được đơn vị có chức năng thu gom theo định kỳ. Xung quanh trụ sở Công ty trồng nhiều cây xanh và hoa. Ghi nhận nỗ lực của DN trong công tác BVMT, cuối tháng 5 vừa qua, Chủ tịch UBND tỉnh ký quyết định tặng Giải thưởng môi trường năm 2021 cho Công ty cổ phần May xuất khẩu Hà Phong.

Năm nay, toàn tỉnh có 12 tổ chức, cá nhân được Chủ tịch UBND tỉnh trao tặng Giải thưởng môi trường. Các điển hình được nhận giải thưởng đều có thành tích xuất sắc trong các lĩnh vực như: Nghiên cứu, áp dụng tiến bộ khoa học công nghệ trong lĩnh vực BVMT; truyền thông, tham vấn, tư vấn, phản biện, giám sát thực hiện chính sách về BVMT...

Tương tự, Tổ Vệ sinh môi trường thị trấn Nhã Nam (Tân Yên) cũng vinh dự được nhận Giải thưởng môi trường. Những ngày này về thị trấn Nhã Nam, ai nấy dễ dàng nhận thấy đường làng, ngõ xóm, phố phong quang, sạch đẹp. Rác thải tại quốc lộ 17, tỉnh lộ 294 qua địa bàn và các tuyến đường nội phố phát sinh hằng ngày được thu gom, không tồn đọng trong khu dân cư như nhiều năm trước đây. Theo Tổ trưởng tổ Vệ sinh môi trường thị trấn Nhã Nam, từ sáng sớm, các thành viên bắt đầu công việc thu gom rác, vận chuyển về khu xử lý để đốt với khối lượng từ 6-8m3 mỗi ngày. Do vậy, tỷ lệ thu gom, xử lý rác ở thị trấn đạt hơn 90%, tăng khoảng 20% so với 3 năm trước.

Trường THPT Lạng Giang số 1 (Lạng Giang) cũng được nhận Giải thưởng môi trường tỉnh năm nay. Trường áp dụng phương pháp dạy "tích hợp" thông qua một số môn học, tổ chức tọa đàm, tư vấn, thi vẽ tranh về BVMT cho học sinh... Ban Giám hiệu nhà trường tổ chức ngày “Chủ nhật xanh”, trồng cây xanh trước cửa lớp học, trong khuôn viên trường. Vào ngày Chủ nhật xanh, toàn bộ cán bộ giáo viên, học sinh cuốc xới đất, tưới nước, nhổ cỏ và cắt tỉa hoa, cây cảnh...

Cô giáo Huỳnh Thị Hòa Bình, Hiệu trưởng nhà trường cho biết: “Mỗi năm học, Ban Giám hiệu nhà trường chỉ đạo các bộ phận chuyên môn xây dựng kế hoạch, kiểm tra, đánh giá việc tổ chức các hoạt động về BVMT thông qua các hoạt động ngoài giờ lên lớp. Hằng tuần, trường đánh giá công tác vệ sinh và chăm sóc cây xanh của từng lớp, biểu dương cá nhân, tập thể có ý thức và thành tích tốt. Đưa tiêu chí xây dựng trường học xanh - sạch - đẹp để đánh giá thi đua của các lớp”.

Cách đây khoảng 3 năm, Đoàn trường xây dựng công trình thanh niên thu gom, phân loại rác thải nhựa, tích cực tuyên truyền sâu rộng đến toàn thể giáo viên, học sinh về việc hạn chế sử dụng túi nilon. Đoàn thanh niên xây dựng công trình thanh niên “lò đốt rác” đạt tiêu chuẩn. Nhờ đó, ngôi trường có nhiều bóng mát và không có rác.

Khuôn viên Trường THPT Lạng Giang số 1 được trồng nhiều cây xanh, tạo cảnh quan đẹp. Ảnh chụp thời điểm trước dịch Covid-19.

Được biết, năm nay, toàn tỉnh có 12 tổ chức, cá nhân được Chủ tịch UBND tỉnh trao tặng Giải thưởng môi trường. Đánh giá của Sở Tài nguyên và Môi trường cho thấy, các điển hình được nhận giải thưởng đều có thành tích xuất sắc trong các lĩnh vực như: Nghiên cứu, áp dụng tiến bộ khoa học công nghệ trong lĩnh vực BVMT; phòng ngừa, giảm thiểu tác động xấu đến môi trường, khắc phục sự cố, xử lý ô nhiễm, phục hồi và cải thiện môi trường; giáo dục, đào tạo, truyền thông, tham vấn, tư vấn, phản biện, giám sát thực hiện chính sách về BVMT.

Phó Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường Vũ Văn Tưởng cho biết, đầu năm 2020, Ban Thường vụ Tỉnh ủy ban hành Chỉ thị số 17 về việc huy động toàn dân tập trung thu gom, xử lý triệt để rác thải ra môi trường. Thực hiện Chỉ thị này, các cấp chính quyền, ngành chức năng tuyên truyền, vận động các tổ chức, cá nhân và toàn dân tham gia xử lý chất thải. Xác định xử lý chất thải, nhất là rác thải là một trong những nhiệm vụ quan trọng, do đó Giải thưởng môi trường tỉnh năm nay chú trọng biểu dương, tôn vinh các tập thể, cá nhân có cách làm sáng tạo, hiệu quả trong xử lý chất thải, giảm thiểu rác phát sinh.

Để khuyến khích các tổ chức, cá nhân có cách làm hay, sáng tạo trong BVMT, nhiều huyện, TP bố trí kinh phí mua chế phẩm xử lý rác, phương tiện, dụng cụ bảo hộ cho tổ vệ sinh; chỉ đạo các xã, phường, thị trấn thực hiện thu phí vệ sinh để chi trả cho người lao động, khen thưởng kịp thời những tổ chức, cá nhân có thành tích trong lĩnh vực này.

Bài, ảnh: Hải Minh