Nhật Bản công bố Sách trắng quốc phòng 2021

Sách trắng quốc phòng năm 2021 đặc biệt lưu ý tới môi trường an ninh căng thẳng xung quanh Nhật Bản, với việc các cường quốc tăng cường hiện diện quân sự nhanh chóng cả về số lượng lẫn chất lượng. Sách trắng cũng nhấn mạnh trong bối cảnh đó, các mục tiêu của chính sách quốc phòng Nhật Bản là tạo ra môi trường an ninh mà nước này mong muốn thông qua việc hợp nhất và xây dựng các sức mạnh có thể huy động khi cần thiết; đồng thời ngăn chặn các mối đe dọa nhằm vào Nhật Bản.

Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản Nobuo Kishi giới thiệu Sách trắng quốc phòng 2021 tại cuộc họp báo ở Tokyo, ngày 13-7. Ảnh: Kyodo

Ngoài ra, Sách trắng chỉ rõ 3 trụ cột trong chính sách quốc phòng của Nhật Bản, bao gồm: Cấu trúc phòng vệ riêng của Nhật Bản, quan hệ đồng minh Nhật-Mỹ và hợp tác an ninh. Trong đó, Nhật Bản tái khẳng định cùng với cấu trúc quốc phòng riêng của nước này, các thỏa thuận an ninh với Mỹ dựa trên cơ sở Hiệp ước An ninh Nhật-Mỹ tạo nên nền tảng cho an ninh quốc gia của Nhật Bản. Bên cạnh đó, Sách trắng cho rằng quan hệ đồng minh Nhật-Mỹ góp phần quan trọng vào việc củng cố hòa bình, ổn định và thịnh vượng của Nhật Bản nói riêng và của khu vực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương và thế giới nói chung.

Liên quan tới chính sách quốc phòng của Mỹ, Sách trắng cho rằng cần phải chú ý tới các diễn biến liên quan tới việc rà soát toàn diện chính sách an ninh của Washington, nhất là sau khi chính quyền của Tổng thống Joe Biden đã vạch ra định hướng chính sách đối ngoại rõ ràng.

Về các ưu tiên của Nhật Bản trong việc tăng cường năng lực quốc phòng, Sách trắng chỉ rõ hai ưu tiên, bao gồm: Tăng cường năng lực cần thiết để tác chiến hiệp đồng giữa các lực lượng phòng vệ; tăng cường thành phần cốt lõi hình thành nên năng lực quốc phòng thông qua việc củng cố nguồn nhân lực, công nghệ và công nghiệp quốc phòng, rà soát lại cơ cấu trang thiết bị quân sự.

Bên cạnh đó, Sách trắng quốc phòng Nhật Bản năm 2021 còn bao gồm 3 chuyên đề đặc biệt, điểm lại các sự kiện quốc phòng nổi bật của Nhật Bản trong năm 2020, các chiến dịch cứu trợ thảm họa trong 10 năm qua và nêu bật những thách thức của Nhật Bản trong các lĩnh vực như vũ trụ, không gian mạng...

Về vấn đề Biển Đông, Sách trắng khẳng định việc gia tăng tình trạng căng thẳng ở Biển Đông và các vùng biển khác là hoàn toàn không thể chấp nhận được.

Đề cập tới Triều Tiên, Sách trắng quốc phòng Nhật Bản năm 2021 nhấn mạnh, các xu hướng quân sự ở Triều Tiên đang đặt ra những mối đe dọa nghiêm trọng và tiềm tàng đối với an ninh của Nhật Bản. Trong khi đó, phần nội dung về chính sách quốc phòng của Hàn Quốc trong Sách trắng năm nay không có nhiều thay đổi so với năm ngoái và chỉ bổ sung thêm phần đề cập tới ngân sách quốc phòng cũng như các nỗ lực tăng cường sức mạnh quân sự của Hàn Quốc.

Đáng chú ý, Sách trắng quốc phòng Nhật Bản năm 2021 cũng có đoạn nhận định về Việt Nam, trong đó cho rằng Việt Nam đang triển khai chính sách đối ngoại đa phương, xây dựng quan hệ hữu nghị với tất cả các quốc gia trên thế giới và tích cực tham gia các hoạt động hợp tác khu vực và quốc tế.

ANH VŨ