Nhật Bản sẽ xả nước thải nhà máy Fukushima đợt 2 từ 5/10

Nhà máy điện hạt nhân Fukushima Daiichi. Ảnh: AP

Theo AFP trích dẫn Công ty Điện lực Tokyo (Tepco), “các đợt kiểm tra sau đợt xả thải đầu tiên đã hoàn thành và đợt xả nước thứ hai sẽ bắt đầu vào 5/10”. Trả lời các phóng viên ngày 28/9, quan chức Tepco là Akira Ono bổ sung rằng: “Như lần xả thải đầu tiên, chúng tôi sẽ tiếp tục theo dõi nồng độ triti. Chúng tôi sẽ tiếp tục thông báo cho công chúng theo những cách dễ hiểu dựa trên bằng chứng khoa học”.

Trước đó từ ngày 24/8, Tepco đã bắt đầu đợt xả đầu tiên với tổng cộng 7.800 tấn nước đã qua xử lý ra biển trong 17 ngày. Nước sẽ được xả thải qua đường ống ngầm dẫn xuống dưới đáy biển, cách bờ khoảng 1km. Đường ống sẽ cho phép xả nước với tốc độ 400 tấn/ngày.

Ước tính trong năm tài chính 2023 (kết thúc vào ngày 31/3/2024), sẽ có khoảng 31.200 tấn nước thải đã qua xử lý được xả ra biển. Nhà máy Fukushima-1 hiện đang lưu trữ khoảng 1,34 triệu tấn nước đã qua xử lý trong khoảng 1.000 bể chứa, gây tốn diện tích và làm chậm quá trình ngừng hoạt động của nhà máy. TEPCO ước tính quá trình xả toàn bộ nước thải trong nhà máy này sẽ mất khoảng 30 năm.

Việc xả thải nước đã qua xử lý ra biển diễn ra sau khi được chính phủ Nhật Bản phê duyệt hai năm trước và được Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế (IAEA) - cơ quan giám sát hạt nhân của Liên Hợp Quốc - "bật đèn xanh" vào tháng 7 năm nay.

Khi đó, IAEA đã khẳng định việc này đáp ứng được các tiêu chuẩn quốc tế, trong khi tác động đối với con người và môi trường là "không đáng kể". Nước thải sẽ được lọc để loại bỏ hầu hết các nguyên tố phóng xạ ngoại trừ triti, một đồng vị của hydro khó tách khỏi nước. Nước sau khi được xử lý sẽ được pha loãng xuống dưới mức triti được quốc tế chấp nhận trước khi thải ra Thái Bình Dương.

Kể từ khi Nhật Bản công bố kế hoạch này, chính phủ Trung Quốc đã có những phản ứng rất gay gắt khi chỉ trích Tokyo không tham khảo ý kiến đầy đủ của cộng đồng quốc tế về việc xả nước. Gần như ngay lập tức, Trung Quốc áp đặt lệnh cấm nhập khẩu hải sản từ 10 quận của Nhật Bản, trong đó bao gồm Fukishima và Tokyo.

Tới 24/8 khi Nhật Bản xả nước thải đợt 1, Trung Quốc ra thông báo đình chỉ nhập khẩu tất cả các sản phẩm thủy hải sản nguồn gốc Nhật Bản từ ngày 24/8 với lý do "bảo vệ sức khỏe của người tiêu dùng Trung Quốc và đảm bảo an toàn cho thực phẩm nhập khẩu".

Phản ứng lại các động thái này của Bắc Kinh, Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida ngày 24/8 cho biết ông sẽ thúc giục chính phủ Trung Quốc chấm dứt lệnh cấm nhập khẩu và tham gia các cuộc thảo luận nghiêm túc về kế hoạch xả nước giữa các chuyên gia của cả hai quốc gia dựa trên cơ sở khoa học. Bộ Ngoại giao Nhật Bản cũng đã gửi công hàm phản đối tới Trung Quốc.

Ngân Hà